Cấp xã chính thức cấp sổ đỏ lần đầu kể từ 1-7

Từ 1-7 tới, cấp xã sẽ thực hiện 14 thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, trong đó có đăng ký và cấp sổ đỏ lần đầu.
Theo quyết định 2304 về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường thì cấp xã sẽ đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân.
Cụ thể, trong 14 thủ tục thực hiện tại cấp xã thì có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ. Bao gồm xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) trước ngày 1-7-2004;
Đính chính sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót, thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất (chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất) phát hiện và cấp lại sau khi thu hồi.
Cấp xã sẽ thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất.
Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp sổ đỏ lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, cấp xã cũng sẽ thực hiện 5 thủ tục liên quan đến giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất.
Ngoài ra 4 thủ tục còn lại thực hiện tại cấp xã gồm các trường hợp như tặng cho quyền sử dụng đất cho nhà nước hoặc cộng đồng dân cư hoặc mở rộng đường giao thông đối với trường hợp thửa đất chưa được cấp sổ đỏ.
Sử dụng đất kết hợp đa mục đích, gia hạn phương án sử dụng đất kết hợp đa mục đích. Giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp xã, và hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền cấp xã.