Cập nhật hàng tuần số lượng cán bộ nghỉ việc để kịp chi trả chế độ

Số lượng cán bộ, công chức nghỉ việc cần được cập nhật hàng tuần để gửi cho Bộ Tài chính thực hiện phân bổ ngân sách, bổ sung kinh phí kịp thời chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức.
Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đối với các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong thực hiện Kết luận số 155 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
Đánh giá tác động của chính sách đối với các đối tượng bị sắp xếp
Để bảo đảm chất lượng và tiến độ, không để chậm, muộn bất cứ nhiệm vụ nào khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu các thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ rà soát các nhiệm vụ được phân công.
Đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc quán triệt công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, kỷ luật phát ngôn; chủ động phòng tránh việc lộ thông tin, tài liệu bí mật nhà nước, bí mật nội bộ liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ giao Vụ Tổ chức - biên chế, hằng tuần theo dõi và cập nhật thường xuyên về số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, chủ động gửi Bộ Tài chính để thực hiện phân bổ ngân sách, cấp bổ sung kinh phí kịp thời chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp.
Vụ Tổ chức - biên chế, có trách nhiệm rà soát, đánh giá tác động của chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp, nhất là đối tượng người dân tộc thiểu số, người theo các tôn giáo.
Trình Chính phủ chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trước 30.5
Cùng với việc chi trả chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu khẩn trương xây dựng Nghị định về chế độ, chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, để trình Chính phủ, chậm nhất trước ngày 30.5.
Theo Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ kết thúc hoạt động từ ngày 1.8.2025
Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị, chính quyền địa phương xem xét, có thể sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố và thực hiện chế độ, chính sách đối với các trường hợp không bố trí công tác theo quy định.
Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà không bố trí công tác theo quy định sẽ thực hiện chính sách nghỉ việc.
Theo thống kê của Bộ Nội vụ, hiện có hơn 444.000 người hoạt động không chuyên trách trong cả nước, bao gồm cả cấp xã, thôn và tổ dân phố.
Với quy mô cả nước hiện nay có 10.035 đơn vị hành chính cấp xã, khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, dự kiến khoảng 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ kết thúc công việc.