Nhảy đến nội dung
 

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Người dân sẵn sàng, chính quyền vào guồng tăng tốc

Không còn cảnh chờ đợi thụ động, người dân vùng cực Nam Tổ quốc sẵn sàng bàn giao đất để chính quyền gấp rút hoàn thiện hồ sơ, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Từ khi tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, không khí ở vùng đất cực Nam Tổ quốc như "nóng" lên từng ngày. Người dân không chỉ nghe ngóng, chờ đợi, mà còn chủ động đồng hành. Từ các cuộc họp dân đến những buổi đo đạc, kiểm đếm đất đai, người dân khắp các xã Đất Mũi, Khánh An, Khánh Bình, Hồ Thị Kỷ… đều thể hiện sự đồng thuận.

"Không tưởng tượng được cao tốc về Đất Mũi"

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tổng chiều dài khoảng 90km, nối từ TP.Cà Mau đến H.Ngọc Hiển, Cà Mau (cũ). Đây là tuyến nối tiếp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được xây dựng, tạo thành trục giao thông chiến lược thông suốt từ miền Tây đến điểm cực Nam Tổ quốc. Dự án (DA) có quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 58.900 tỉ đồng, do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công ngày 19.8.2025 và hoàn thành trước năm 2030.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi chạy song song với QL1. Điểm thuộc địa bàn ấp Kinh Năm, xã Đất Mũi (giao với đường Hồ Chí Minh) nối ra đảo Hòn Khoai. Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 81 km, đi qua 10 xã, có 2 trạm dừng và 8 nút giao. Dọc hai bên tuyến bố trí các đường gom dân sinh, đường lấy nước phục vụ sản xuất, đi lại của người dân. Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ DA khoảng 713,09 ha, bao gồm đất rừng sản xuất, phòng hộ, đất trồng cây hằng năm…

Tại xã Đất Mũi, đoạn tuyến đi qua dài khoảng 13km, diện tích đất thu hồi hơn 1 triệu m², ảnh hưởng 145 hộ dân và 1 tổ chức. Người dân nơi đây thể hiện tinh thần sẵn sàng hiếm thấy trong các DA lớn. Ông Nguyễn Văn Sửa (68 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Đất Mũi) là một trong những hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất, với diện tích đất rừng sản xuất bị thu hồi gần 6.800m². "Tôi không tưởng tượng được có ngày cao tốc về tận Đất Mũi. Từ khi có thông tin làm đường, bà con ai cũng vui. Có đường, con cháu khỏi phải đi ghe, đi xe vòng vèo như trước. Đường tốt thì kinh tế sẽ khá lên", ông Sửa nói.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ấp Khai Long, cho biết tất cả khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng của ấp đều ủng hộ. "Trước đây, việc đi lại Đất Mũi khó khăn lắm. Đường đất, kênh rạch chằng chịt. Giờ nghe có đường cao tốc về tận nơi, bà con vui lắm. Chưa bao giờ tôi thấy sự đồng thuận của bà con cao như lần này", ông Việt nói.

Kỳ vọng mới

Cùng với sự đồng thuận của người dân, chính quyền các xã bị ảnh hưởng đang bước vào giai đoạn chạy nước rút để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 2.028 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư hỗ trợ 50%, tỉnh Cà Mau bố trí phần còn lại.

Tại xã Khánh An (H.U Minh cũ), đoạn cao tốc đi qua dài khoảng 3,4km, diện tích đất thu hồi hơn 317.000m², ảnh hưởng 103 hộ dân. Chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức họp dân, phổ biến quy trình và cung cấp đầy đủ thông tin về DA.

Ông Phạm Việt Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Khánh An, cho biết: "Chúng tôi không làm theo kiểu áp xuống, mà tiếp cận bằng đối thoại. Ai thắc mắc gì đều được trả lời rõ. Người dân hiểu nên ủng hộ rất cao".

Tinh thần dân chủ ấy cũng được UBND tỉnh Cà Mau xác định là nguyên tắc xuyên suốt trong toàn bộ quá trình triển khai DA. Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: "Tinh thần là phải làm nhanh, làm đúng tiến độ, nhưng không được bỏ qua quyền lợi của dân. Không để lợi ích nhóm chen vào. Cái gì của dân thì phải bảo vệ đến cùng".

Với tỉnh Cà Mau, tuyến cao tốc này không chỉ đơn thuần là một DA hạ tầng giao thông. Đó là lời giải cho bài toán "bứt phá" khỏi vị trí địa lý bất lợi - nơi từ lâu vẫn được xem là vùng sâu, vùng xa, vùng trũng phát triển. Khi tuyến cao tốc này hình thành, sẽ không chỉ kết nối về mặt vật lý mà còn mở toang cánh cửa cơ hội cho vùng đất cuối cùng của đất nước.

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi là mảnh ghép cuối để hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Quan trọng hơn, đây là tuyến giao thông xương sống giúp Đất Mũi kết nối với cảng biển Hòn Khoai, nơi đang được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics chiến lược. Từ đó, các ngành kinh tế chủ lực như thủy sản, du lịch, năng lượng tái tạo, dịch vụ logistics… sẽ có cơ hội bật dậy mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ấp Khai Long, kỳ vọng: "Có đường, có cảng, mong tỉnh sớm có định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp, dịch vụ. Có việc làm tại chỗ thì dân Đất Mũi không phải tha phương kiếm sống nữa".

Nếu không có tuyến cao tốc này, giấc mơ phát triển của Đất Mũi có thể vẫn là viễn cảnh xa xôi. Nhưng giờ đây, khi ngày khởi công đang đến gần, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi đã trở thành câu chuyện thời sự sống động nhất ở vùng cực Nam. 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn