Nhảy đến nội dung
 

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 'đội' vốn 3.700 tỉ đồng

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỉ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.

Chiều 20.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Vành đai 4 TP.HCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Ủng hộ việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đây không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn mang tính chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt là sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải…

“Việc Quốc hội xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư là cần thiết nhằm cập nhật chi phí phát sinh, như chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…”, ông Hùng nêu và cho rằng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.837 tỉ đồng lên 21.551 tỉ đồng phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Trong khi đó, dù ủng hộ chủ trương dự án Vành đai 4 TP.HCM, song theo đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), việc xây dựng thêm đường song hành (đầu tư công) sẽ khiến Vành đai 4 khó thu phí. Do người dân lựa chọn đường song hành để không mất phí.

“Tôi ở TP.HCM về tới Mỹ Thuận, nếu đi đường không thu phí xe ào ào, rất đông người. Nhưng cao tốc Trung Lương về Mỹ Thuận thì thu phí cho nên xe ít đi”, ông Hòa dẫn chứng và đề nghị cân nhắc xây dựng đường song hành với Vành đai 4 TP.HCM.

Còn theo đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc), tổng mức đầu tư chưa đề cập đến nguồn vốn đầu tư 47,95 km của tỉnh Bình Dương. Theo ông, khi tính toán cả nguồn vốn do tỉnh Bình Dương đầu tư thì tổng mức đầu tư và phương án tài chính có thay đổi rất lớn, do đó cần xem xét thêm. 

"Dự án chưa làm rõ thu phí BOT trên toàn bộ tuyến dài 207,26 km hay chỉ thu phí trong phạm vi 159,31 km. Nếu thu phí trên toàn bộ tuyến cần tính toán bổ sung tổng mức đầu tư bao gồm cả nguồn vốn đầu tư của tỉnh Bình Dương", ông Tiến nêu.

Giải trình cuối phiên, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao. Khả năng tới 31.12 này xong, tổng thể hoàn thành trước 6 tháng.

Lý giải thêm về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, ông Minh cho hay, hơn 3.000 tỉ tăng thêm do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở cả Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. 

“Do quá trình khảo sát để làm chủ trương đầu tư từ những năm 2019, nhưng đến năm 2023 mới triển khai thi công, áp giải phóng mặt bằng theo thời điểm mới và giá mới. Chính vì vậy có những chênh lệch”, ông Minh nói.

Ngoài ra dự án phát sinh nút giao thông ở đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu phải đền bù giải phóng mặt bằng mất hơn 800 tỉ đồng cộng thêm chi kinh phí xây dựng.

Về Vành đai 4 TP.HCM, Bộ trưởng Xây dựng trấn an các đại biểu không cần lo lắng về nguồn vốn đầu tư. 

“Các nhà đầu tư như Becamex của Bình Dương đã vào rồi, không phải lo về kinh phí”, Bộ trưởng Xây dựng nói, khẳng định việc thi công cũng sẽ đảm bảo vật liệu cát đắp. 

Theo tính toán, lượng cát của Long An, Tiền Giang và một số tỉnh lân cận sẽ đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để cung cấp cho đường Vành đai 4. Riêng đoạn 50 km qua Bình Dương hiện đã triển khai.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn