Cảnh báo mạo danh nhân viên cấp nước, lợi dụng sáp nhập để lừa đảo

Ngày 2.7, Công an TP.Đà Nẵng cho biết trong thời điểm sáp nhập tỉnh thành, sắp xếp bộ máy, kẻ gian đã lợi dụng để tung chiêu lừa đảo mới.
Theo thông tin nạn nhân bị lừa đảo trình báo cơ quan công an, ngày 27.6, chị Đ.T.N (41 tuổi, ngụ đường Trần Cao Vân, P.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) nhận được điện thoại của người tự xưng là nhân viên công ty cấp nước hướng dẫn chị cập nhật hồ sơ, hợp đồng nước.
Người này lấy lý do TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sáp nhập, các thủ tục hành chính thay đổi, đề nghị chị N. cung cấp các thông tin cá nhân, trong đó có thông tin tài khoản ngân hàng.
Sau khi làm theo các bước như hướng dẫn nhập thông tin vào các đường link do người lạ gửi, chị N. phát hiện tài khoản ngân hàng của chị bị trừ 2 lần với tổng số tiền gần 227 triệu đồng.
Cùng ngày, anh N.H.Q (33 tuổi, ngụ P.Hòa Minh, nay là P.Hòa Khánh, TP.Đà Nẵng) nhận được điện thoại từ người tự xưng cán bộ thuế TP.Đà Nẵng, yêu cầu anh Q. chứng minh năng lực vốn điều lệ khi mở công ty.
Anh Q. đã chuyển khoản 500 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng do anh đứng tên. Đến 12 giờ 15 phút cùng ngày, anh phát hiện bị mất 503,8 triệu đồng trong tài khoản. Cơ quan công an xác định nguyên nhân ban đầu có thể anh Q. bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng điện thoại, từ đó thao tác chuyển tiền khỏi tài khoản.
Theo Công an TP.Đà Nẵng, để phòng chống lừa đảo qua mạng, người dân cần thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao, phương thức, thủ đoạn phạm tội để tránh mắc bẫy.
Khi nhận cuộc gọi lạ liên quan đến các vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính, người dân cần bình tĩnh xác minh lại qua kênh chính thống hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu chuyển tiền từ cuộc gọi tự xưng là cơ quan tư pháp, ngân hàng, điện lực, cấp nước… cũng như không giao dịch với các tài khoản nhận tiền là cá nhân hoặc tài khoản công ty nhưng không liên quan đến cơ quan nhà nước.
Không bắt buộc thay đổi thông tin
Trước sự việc của khách hàng Đ.T.N nêu trên, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết thêm, từ ngày 1.7, Dawaco đã đổi tên các xí nghiệp cấp nước theo tên gọi mới nhưng các quyền và nghĩa vụ của hợp đồng dịch vụ cấp nước đã ký trước đó không thay đổi.
Gần đây có kẻ gian liên hệ khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội và tự xưng là nhân viên cấp nước để lừa đảo với thủ đoạn hướng dẫn cập nhật hồ sơ vì lý do sáp nhập tỉnh, thành phố. Dawaco đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không thực hiện theo các hướng dẫn trên.
Chi cục thuế khu vực 12 (TP.Huế, TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi) cho biết thêm, về việc cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới, cơ quan thuế đã cập nhật lại thông tin địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh; cấp xã). Do đó, không bắt buộc người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Cơ quan thuế cũng đã phát hành thông báo để người nộp thuế có căn cứ giải trình với cơ quan liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới, nhưng thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ.
Vì vậy, người nộp thuế, doanh nghiệp không thực hiện theo các yêu cầu từ người lạ gọi điện, liên hệ qua mạng xã hội để thay đổi, cập nhật thông tin, chứng minh tài chính của doanh nghiệp, để tránh bị lừa đảo.