Cảnh báo chiêu lừa mạo danh cán bộ BHXH yêu cầu cập nhật VssID

Một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) gọi điện thoại cho người dân yêu cầu cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID - BHXH số, hoặc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân, nhằm chiếm đoạt tiền.
Đây là cảnh báo mới vừa được BHXH khu vực 1 (Hà Nội) gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; các sở, ban, ngành, Công an TP.Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị sử dụng lao động, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động, người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.
Theo BHXH khu vực 1, thời gian gần đây, đơn vị nhận được thông tin phản ánh từ một số lãnh đạo BHXH quận, huyện, liên huyện, người dân, người lao động trên địa bàn thành phố về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện thoại yêu cầu cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID - BHXH số, hoặc tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào căn cước công dân, nhằm chiếm đoạt tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.
BHXH khu vực 1 khẳng định, cơ quan BHXH hiện không có chủ trương gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo hay gửi đường link, mã QR code để hỗ trợ, yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID - BHXH số, hoặc tích hợp thẻ BHYT vào căn cước công dân.
Khi có nhu cầu cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân, các đơn vị, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trực tiếp liên hệ BHXH khu vực 1, BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc để được hỗ trợ và có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số.
Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
Bên cạnh đó, để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người lao động, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của ngành BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…).
Các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn, hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH khu vực I gồm:
- Zalo Offcial Account: Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (đã được cấp tick vàng).
- Số hotline của Bảo hiểm xã hội khu vực 1: 024.37236555.
- Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 19009068.
- Trang thông tin điện tử và Fanpage Facebook đã được cấp tick vàng của BHXH khu vực 1.