Nhảy đến nội dung
 

Cảng Los Angeles tăng tốc 'xanh hóa' xe tải

Theo thông cáo ngày 22/5, Hội đồng Cảng vụ Los Angeles đã nhất trí thông qua kế hoạch chi tiêu cho Quỹ Xe tải sạch (Clean Truck Fund - CTF), áp dụng đến tháng 6/2028. Kế hoạch này sẽ định hướng việc phân bổ nguồn thu từ CTF nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe tải không phát thải (zero-emissions - ZE) tại cảng, đồng thời xây dựng hạ tầng trạm sạc và tiếp nhiên liệu.

"Quỹ Xe tải sạch là chiến lược ngắn hạn nhằm tạo ra kết quả tối đa", Giám đốc điều hành cảng Gene Seroka cho biết. "Khoản tiền này sẽ giúp tăng nhanh số lượng xe tải không phát thải hoạt động trong cảng bằng cách giảm chi phí mua xe, đồng thời đảm bảo có sẵn hạ tầng để phục vụ việc sạc và tiếp nhiên liệu".

Cảng Los Angeles hiện thu CTF từ các chủ hàng: mỗi container 20 feet (TEU) được vận chuyển bằng xe tải chạy dầu diesel phải đóng phí 10 USD, container lớn hơn là 20 USD. Những chủ hàng sử dụng xe tải ZE được miễn khoản phí này.

Với kế hoạch vừa phê duyệt, cảng tiếp tục ưu tiên sử dụng nguồn thu CTF cho các dự án hạ tầng sạc, tiếp nhiên liệu và phát hành voucher mua xe nhằm giảm gánh nặng chi phí. Một chiếc xe tải Class 8 chạy điện có giá trung bình khoảng 420.000 USD, xe dùng nhiên liệu hydro có thể lên tới 750.000 USD. Tuy nhiên, nhờ voucher và các chương trình hỗ trợ từ Hội đồng Tài nguyên Không khí California (CARB), các doanh nghiệp vận tải có thể được hỗ trợ tới 90% chi phí đầu tư ban đầu.

Tính đến hiện tại, cảng Los Angeles và cảng Long Beach ghi nhận 546 xe tải không phát thải đang hoạt động, phần lớn được mua nhờ chương trình hỗ trợ từ CTF hoặc các chính sách ưu đãi tương tự.

Việc mở rộng đội xe điện diễn ra trong bối cảnh chính sách môi trường của Mỹ đang có nhiều thay đổi. Quốc hội Mỹ vừa thu hồi đặc quyền cho phép California thực thi quy định "Xe tải sạch tiên tiến" (ACT), yêu cầu 75% xe tải Class 8 bán ra tại tiểu bang này phải là xe không phát thải từ năm 2035. Một số bang khác như Massachusetts, New Jersey và New York cũng đã trì hoãn hoặc điều chỉnh thời gian thực thi quy định này.

Ngoài ra, quy định "Đội xe sạch tiên tiến" (Advanced Clean Fleets Regulation) của California - vốn yêu cầu tất cả xe tải mới gia nhập hệ thống vận chuyển container phải là xe ZE từ năm 2035 - cũng đang bị tạm hoãn.

Thế Đan (theo Supply Chain Dive)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn