Cần cơ chế vượt trội cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Theo Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành là một trong những dự án cấp bách cần áp dụng cơ chế vượt trội để triển khai đúng tiến độ và đầu tư hiệu quả.
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM đã đưa vào vận hành vào cuối năm ngoái. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Cục Đường sắt Việt Nam trực thuộc Bộ Xây dựng cho biết dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đang được xây dựng, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai các dự án, tạo thuận lợi trong huy động nguồn lực, đầu tư các dự án mới.
Cụ thể, Quốc hội đã ban hành 2 nghị quyết liên quan đến chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cùng với nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Tuy nhiên, các tuyến đường sắt khác trong quy hoạch như Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Cần Thơ, Suối Tiên - Thủ Dầu Một, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái... cũng cần có cơ chế đặc thù và vượt trội như các nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Đặc biệt, cần có cơ chế chung áp dụng cho dự án đường sắt cấp bách là Thủ Thiêm - Long Thành. Ngoài ra còn có tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Các dự án này cần có cơ chế vượt trội để huy động tối đa nguồn lực xã hội, rút ngắn trình tự, thủ tục, thời gian đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị nguồn nhân lực triển khai; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương phù hợp với đặc điểm phát triển và điều kiện thực tế, phát huy vai trò chủ động, bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Theo Bộ Xây dựng, tổng kinh phí đầu tư các dự án đường sắt quốc gia ước tính khoảng hơn 2,2 triệu tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đối với hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu vốn khoảng 3,3 triệu tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 510.000 tỷ đồng. Hà Nội dự kiến bố trí hơn 1,17 triệu tỷ đồng, TP.HCM là 1,5 triệu tỷ đồng. Để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực và tiến độ, dự thảo đề xuất nhiều cơ chế như huy động, bố trí vốn; điều chỉnh quy hoạch; chia nhỏ dự án; rút gọn trình tự, thủ tục đầu tư; phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD) và khai thác hiệu quả quỹ đất, giá trị gia tăng quanh nhà ga nhằm tạo nguồn vốn đầu tư quay trở lại cho hệ thống đường sắt. Dự thảo còn quy định các nội dung liên quan đến phát triển đô thị theo mô hình TOD và một số nội dung liên quan đến trước và trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra, dự thảo đề cập công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quy hoạch khu bãi đổ thải, vật liệu xây dựng; phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, công nghiệp phụ trợ và chuyển giao công nghệ; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự thảo nêu rõ trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc di dời các công trình điện từ 110 kV trở lên. UBND cấp tỉnh được thực hiện trước công tác tái định cư, áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp trong quá trình này. Đối với các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án TOD, UBND cấp tỉnh có thể tách công tác này thành dự án độc lập, không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.Để huy động đa dạng nguồn lực, dự thảo giao Thủ tướng quyết định sử dụng các nguồn vốn như phát hành trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, nguồn tăng thu tiết kiệm. Trong đó, dự thảo đề xuất đơn giản hóa thủ tục sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài, thủ tục điều chỉnh quy hoạch với các khu đô thị TOD, giao UBND cấp tỉnh được quyền quyết định chỉ tiêu kỹ thuật, chỉ tiêu sử dụng đất để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất. Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.