Cận cảnh con đường đau khổ chi chít 'ổ voi', nỗi ám ảnh của tài xế

Quốc lộ 14D, tuyến đường huyết mạch nối vùng biên giới phía Tây tỉnh Quảng Nam với cửa ngõ giao thương quốc tế, đang trở thành nỗi ám ảnh với người dân và các tài xế bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
XEM CLIP:
Quốc lộ 14D có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (tại Km1332+610, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) và điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam).
Với chiều dài khoảng 75km, tuyến đường kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đồng thời là một phần quan trọng của hành lang kinh tế Đông – Tây, giữ vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung và kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đây cũng là tuyến đường độc đạo lên vùng núi biên giới phía Tây của tỉnh Quảng Nam.
Tuy nhiên, tuyến đường này đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc lưu thông vô cùng khó khăn và trở thành “cơn ác mộng" của người tham gia giao thông.
“Đi đường này, chúng tôi chỉ có thể chạy thật chậm. Nhưng dù chậm mấy cũng phải căng mắt tránh 'ổ voi, ổ gà', nếu lơ là là văng tay lái, có ngày lật xe, nguy hiểm lắm...”, tài xế Lê Văn Công (SN 1971, trú huyện Thăng Bình) cho biết.
Ghi nhận của PV VietNamNet ngày 29/5, nhiều đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng, chi chít “ổ voi, ổ gà”, có nơi chỉ còn trơ nền đất và đá cuội, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Lớp nhựa mặt đường đã gần như bong tróc hoàn toàn, để lại lớp cấp phối bụi bặm, lồi lõm như ruộng cày, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Đặc biệt, những năm gần đây, lưu lượng xe tải nặng chở quặng từ Lào về các cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Chân Mây (Huế) tăng mạnh, góp phần đẩy nhanh tốc độ hư hỏng của tuyến đường.
Đi lại trên "con đường đau khổ" này, dù trời nắng nhưng nhiều người chạy xe máy phải... mặc áo mưa để hạn chế bụi bặm, bùn đất văng vào.
Trời nắng bụi bay mù mịt, mưa xuống lại lầy lội trơn trượt. Nhiều nhà dân phải dùng bạt nilon che chắn, đóng cửa cả ngày để "né bụi".
Chị Zơ Râm (SN 1994, trú thôn Đăk Ốc, xã La Dêê) đang lau chùi mảng bụi bám đầy tấm bạt nilon dùng che chắn phía trước nhà mình.
“Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì sình lầy, những điểm hư hỏng nặng biến thành cái ao giữa đường, xe máy đi còn trơn té. Tôi và nhiều người dân ở đây dù đã dùng bạt, bao nilon để bịt kín hết nhà cửa lại nhưng vẫn không ăn thua”, chị Zơ Râm thở dài.
Chi chít những "ổ voi" trên tuyến đường huyết mạch giữa vùng biên Quảng Nam. Nơi đây trở thành "cơn ác mộng" khiến ai đi qua cũng ngao ngán.
Trong ảnh, mặt đường bị hư hỏng nặng, tạo thành một hố nước sâu rộng khoảng 4m.
Đường hẹp, mặt đường nát bươm, sụt lún, đá và đất lẫn lộn gây khó khăn khi lưu thông. Theo người dân địa phương, không ít trường hợp xe máy và ngay cả ô tô con cũng bị đá cuội đâm thủng lốp giữa đường.
Dù cơ quan chức năng đã chi hàng tỷ đồng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng đường chưa kịp sửa xong đã bị xe cộ cày nát.
Trước tình trạng quốc lộ 14D xuống cấp trầm trọng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam xác định việc bảo trì, sửa chữa định kỳ dù tốn kém tài chính nhưng không thể khắc phục triệt để thực trạng. Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14D rất cần thiết và cấp bách.