Cận cảnh cây cầu 12.000 tỷ kết nối Thủ đô với Hưng Yên, trùng khớp chính xác với hướng mặt trời mọc và lặn sẽ được khởi công trong 2 tháng tới

Theo đơn vị thiết kế, cầu Ngọc Hồi là cây cầu duy nhất trong số các cầu vượt sông Hồng tại địa bàn Hà Nội có hướng tuyến gần như chính xác theo trục Đông - Tây.
Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công
Mới đây, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Theo đó, Chủ tịch UBND giao Ban Quản lý dự án giao thông TP Hà Nội triển khai ngay công tác sơ tuyển nhà thầu EPC trong và ngoài nước; giao các đơn vị, sở ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo khởi công dự án cầu Ngọc Hồi vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8).
Cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5 km, trong đó trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 5,4 km và tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1 km.
Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường vành đai 3,5 (đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về phía đê Hữu Hồng) thuộc huyện Thanh Trì.
Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường vành đai 3,5 (cách đê Tả Hồng khoảng 700m) thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Về quy mô, cầu chính vượt sông Hồng sẽ có chiều dài khoảng 680 m, bề rộng hơn 32 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Phần cầu dẫn dài khoảng 6,52 km, bề rộng khoảng 33 m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 300 m, bề rộng 33 m.
Tổng mức đầu tư cầu Ngọc Hồi là hơn 11.800 tỷ đồng.
Cây cầu có kiến trúc đặc biệt
Trước đó, vào giữa tháng 4, UBND Thành phố đã phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Ngọc Hồi. Trong đó, phương án “Cổng mặt trời” được cơ quan chuyên môn trao giải Nhất.