Cái Mép - Nơi khởi đầu hành trình đưa tinh hoa cà phê Việt vươn ra thế giới

Trên bản đồ cà phê toàn cầu, không thiếu những thương hiệu lớn đã chọn chính nơi mình sinh ra làm bàn đạp để đưa bản sắc cà phê địa phương lan tỏa ra thế giới, như Devoción gắn với cảng Cartagena (Colombia) hay Illycaffè khởi nguồn từ cảng Trieste (Ý). Điều này cho thấy việc kết hợp giữa vị trí địa lý chiến lược, kỹ nghệ bản địa và tầm nhìn dài hạn có thể tạo nên sức bật mạnh mẽ cho ngành cà phê.
Ngày nay, khi cà phê Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên thế giới với hương vị đặc trưng, sản lượng dồi dào, câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ tiên phong tận dụng lợi thế cảng biển để đưa tinh hoa cà phê Việt vươn ra, tiếp cận với người yêu cà phê toàn cầu như cách mà những thương hiệu như Devoción hay lllycaffè đã từng làm?
1. Từ Cái Mép vươn xa - Bước đi chiến lược của Highlands Coffee
Gần đây, Highlands Coffee đã chính thức khánh thành nhà máy rang xay cà phê hiện đại tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, gần cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, công trình này là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược dài hạn và cam kết của thương hiệu trong việc phát triển cà phê chất lượng cao tại Việt Nam và tiến tới mục tiêu xuất khẩu tinh hoa cà phê ra toàn cầu.
Cái Mép - sự lựa chọn bắt nguồn từ chiến lược và tầm nhìn dài hạn
Chia sẻ về quyết định chọn Cái Mép, ông David Thái - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Highlands Coffee cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều lựa chọn, nhưng cuối cùng đã quyết định chọn Cái Mép. Bởi hiện nay, cà phê thô của Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia thông qua cảng Cái Mép. Và trong tương lai, với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lớn, hàng triệu tấn cà phê Việt có thể được xuất khẩu trực tiếp từ nơi đây”.
![]() |
Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép là dự án mang tính biểu tượng với quy mô gần 500 tỷ đồng |
Với năng lực tiếp nhận tàu tải trọng lớn và kết nối hàng hải chiến lược, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã được xếp vào top 7 cảng hiệu quả nhất thế giới theo chỉ số CPPI (Chỉ số đo lường trên dữ liệu tổng thời gian tàu ghé một cảng biển) của Ngân hàng Thế giới và S&P Global vào đầu tháng 6/2024. Đây là nền tảng quan trọng giúp Highlands tối ưu chuỗi cung ứng và tạo bước đệm để đưa cà phê Việt vươn ra quốc tế nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Không chỉ đơn thuần là 1 vùng đất, Cái Mép thể hiện niềm tin vào tương lai
Ông David Thái chia sẻ thêm, Highlands Coffee đã mất hơn 1.5 năm để tìm kiếm và sở hữu khu đất chiến lược này. “Chúng tôi không chỉ đầu tư vào máy móc hay con người mà còn đầu tư vào vùng đất có tiềm năng trở thành trung tâm phát triển mới. Chúng tôi muốn nơi này phát triển và Highlands cam kết sẽ đồng hành cùng sự phát triển.”
Cái Mép, với lợi thế về hạ tầng, vị trí và tầm nhìn chiến lược, không chỉ là nơi đặt nhà máy mà còn là cánh cửa mở ra hành trình mang tinh hoa cà phê Việt ra thế giới cùng Highlands Coffee.
2. Nhà máy mới - Động lực cho cà phê Việt đổi mới và bứt phá
Với diện tích 24.000 m² và công suất lên đến 75.000 tấn/năm, nhà máy không chỉ nâng cao năng lực chế biến mà còn tạo ra hàng trăm việc làm, đóng góp GDP và thúc đẩy xuất khẩu. Đây là minh chứng cho định hướng chuyển đổi mô hình ngành cà phê Việt từ xuất khẩu nguyên liệu sang chế biến sâu, có giá trị cao hơn.
Không dừng lại ở hiệu quả kinh tế, dự án còn tạo ra giá trị xã hội thiết thực
Giữa bối cảnh giá cà phê Robusta tăng mạnh và nhu cầu toàn cầu ngày càng cao, nhà máy mới là công cụ phản ánh rõ hơn năng lực chế biến của Việt Nam, đồng thời cải thiện thu nhập cho người dân địa phương và góp phần tạo sự ổn định bền vững trong cộng đồng.
Cảng Cái Mép – Thị Vải và mạng lưới logistics hiện đại sẽ giúp Highlands đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, đảm bảo tốc độ, hiệu quả và đạt chuẩn quốc tế.
![]() |
![]() |
Quy trình tự động hóa tại nhà máy đảm bảo đồng nhất và chính xác ở quy mô lớn |
Phát triển bền vững và tầm nhìn thương hiệu quốc gia
Công trình đạt chuẩn công trình xanh LEED cho thấy Highlands không chỉ chú trọng hiệu suất sản xuất, mà còn đặt vấn đề môi trường và phát triển bền vững làm trọng tâm. Ứng dụng công nghệ rang xay tiên tiến với mục tiêu nâng cao chất lượng cà phê là bước đi chiến lược để nâng tầm hương vị, chất lượng, hình ảnh cà phê rang xay Việt Nam.
3. Bản sắc Việt - Nền tảng cho hành trình hội nhập toàn cầu
Vị trí chiến lược và công nghệ hiện đại là điều kiện quan trọng nhưng đối với Highlands, chìa khoá thật sự nằm ở con người – những nhân tố quan trọng không ngừng gìn giữ, phát triển và lan tỏa tinh hoa cà phê Việt. “Thật ra, kế hoạch cho nhà máy này đã bắt đầu từ 6 năm trước. Nhưng chúng tôi không chỉ muốn xây một nhà máy mà muốn tạo nên một trụ cột văn hoá cho công ty. Nếu như chúng tôi xây nó từ trước đây, quy mô của nhà máy sẽ nhỏ hơn rất nhiều.”, ông David Thái cho biết.
Nhà máy nuôi dưỡng đội ngũ mang đậm tinh hoa Việt
Highlands không chỉ chú trọng kỹ thuật mà còn đầu tư phát triển con người. Nhà máy sẽ là trung tâm đào tạo đội ngũ tay nghề cao, đam mê cà phê, hiểu rõ văn hóa Việt, và sẵn sàng lan tỏa bản sắc ấy ra thế giới. “Chiến lược của tôi là con người. Chúng tôi sẽ tìm kiếm những con người giỏi nhất, giữ chân những nhân sự tốt nhất, và mang đến cho họ những quyền lợi xứng đáng.”, ông David Thái nhấn mạnh. “Giấc mơ hiện tại của tôi là đưa sự xuất sắc của Việt Nam ra thế giới. Nhưng trước hết, chúng tôi phải thực hiện nó thật tốt ở chính nơi này. Khi xuất khẩu cà phê, chúng tôi không chỉ mang sản phẩm ra thế giới mà còn mang cả văn hóa và con người Việt Nam.. Đó là lý do vì sao nhà máy này tốn kém và đắt đỏ, vì đó là một cam kết thật sự, cam kết vì cà phê, vì con người và vì Việt Nam.”
![]() ![]() |
Thương hiệu cam kết đồng hành cùng Việt Nam nắm bắt cơ hội và mang tinh thần sáng tạo, bền bỉ của người Việt vươn ra thế giới. |
Tương lai cà phê Việt: Từ văn hóa, con người, địa lý, công nghệ
Trở lại câu hỏi ban đầu: Đâu là hướng đi để cà phê Việt vươn xa? Với Highlands Coffee, đó là sự kết hợp giữa bản sắc văn hóa, đội ngũ tay nghề cao, cùng chiến lược đầu tư vào con người, địa lý, công nghệ.. Cam kết lâu dài này không chỉ nâng cao năng lực sản xuất trong nước, mà còn góp phần lan toả hương vị tinh hoa cà phê Việt tới thế giới. Hơn cả một nhà máy, đây là minh chứng rõ ràng cho định hướng ấy - nơi Highlands chọn bắt đầu, và kiên trì đi đường dài.