Nhảy đến nội dung
 

Các hãng xe Trung Quốc vung tiền làm truyền thông

(Dân trí) - Số lượng phóng viên và người có tầm ảnh hưởng, chủ yếu từ Mỹ Latin, đến Thượng Hải tham gia triển lãm ô tô đông nhất từ trước tới nay.

Các triển lãm ô tô có thể đang có nguy cơ "tuyệt chủng" ở phương Tây, với nhiều sự kiện không còn được tổ chức, bao gồm cả những triển lãm lớn như Geneva. Tuy nhiên, tại một quốc gia có ít nhất 150 thương hiệu ô tô như Trung Quốc, hoạt động này vẫn đang rất sôi nổi.

Hiện nay, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước muốn vươn ra thị trường nước ngoài, số lượng phóng viên và người có tầm ảnh hưởng (influencer) được mời đến tham dự các triển lãm có vẻ đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Trước đây, Trung Quốc vốn khá chặt chẽ trong việc cấp thị thực cho nhà báo. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất ô tô trong nước nhận ra tầm quan trọng của việc xuất hiện trên phương tiện truyền thông, dường như đã có sự thay đổi về chính sách. Bằng chứng là số lượng nhà báo tới tham gia Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 cao kỷ lục.

Theo Bloomberg, BYD đã tiếp đón khoảng 150 nhà báo và influencer, trong đó có nhiều khách mời đến từ Mỹ Latin. Các quốc gia như El Salvador, Paraguay, Ecuador, Chile, và Peru đang được nhắm đến vì đây là khu vực lý tưởng để mở rộng thị trường.

Theo một số nguồn tin, các khách mời được tài trợ lưu trú tại những nơi sang trọng ở một khu vực cao cấp của Thượng Hải, với một số phòng có giá lên tới 375 USD/đêm.

Trong khi đó, các influencer đang có những đặc quyền mà theo một nhà sáng tạo nội dung hoạt động tại Trung Quốc là chưa từng thấy trước đây. Điều này khiến một số đồng nghiệp của họ có thể cảm thấy ghen tị.

Lý do rất rõ ràng. Thị trường xe điện của Mỹ Latin được cho là sẽ vượt quá mốc 19 tỷ USD vào năm 2030. BYD có kế hoạch sản xuất hơn 150.000 xe mỗi năm tại Brazil, trong khi MG, thuộc sở hữu của SAIC, đang thành lập một nhà máy ở Mexico.

Tuy nhiên, không chỉ có các nhà báo và influencer từ Mỹ Latin được mời tới tham gia sự kiện này. Một số nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng nhất ở phương Tây cũng có mặt.

Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa bán xe tại Mỹ, nhưng Forest Jones, một influencer có 3,2 triệu người đăng ký theo dõi trên YouTube, cho rằng nếu các thương hiệu này có thể thâm nhập thị trường, người tiêu dùng Mỹ sẽ thấy được giá trị mà nó mang lại.

Bloomberg cũng cho biết Jones đã được Zeekr tiếp đón và sau đó đã đăng tải một giấy phép lái xe tạm thời trên tài khoản Instagram của mình cùng với những câu chuyện liên quan đến việc anh lái thử một số xe của Lynk & Co.

Trong khi đó, Felix Hammer, người chuyên ghi lại các chuyến đi bằng xe điện của mình, đã bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến. Mục đích của anh là khám phá thêm về công nghệ sạc nhanh đang được bán, nhưng anh đã nói đùa rằng một hãng ô tô như Audi thậm chí sẽ không mời anh ấy đến Bồ Đào Nha tham gia triển lãm.