Nhảy đến nội dung
 

Các hãng ô tô giảm đầu tư vào xe điện, tập trung phát triển xe hybrid

Bất chấp doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu đang dần tăng trưởng, một số nhà sản xuất vẫn quyết định cắt giảm đầu tư vào xe điện để tập trung nguồn lực phát triển xe hybrid.

Trong bối cảnh các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, ô tô điện được xem là xu hướng được nhiều nhà sản xuất ô tô hướng tới trong nỗ lực chuyển đổi sản phẩm nhằm giảm phát thải ra môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần bất chấp doanh số bán ô tô điện dần tăng trưởng, một số nhà sản xuất ô tô vẫn xem xét điều chỉnh chiến lược theo hướng cắt giảm đầu tư vào xe điện để tập trung nguồn lực phát triển xe hybrid (xe lai xăng - điện).

Sau những ông lớn như Toyota, Volkswagen, Mercedes-Benz hay Volvo… Mới đây, đến lượt các hãng xe Honda, BMW và Porsche hé lộ những thay đổi về chiến lược sản xuất sản phẩm, trong đó xe điện không còn được chú trọng đầu tư như kế hoạch đã đề ra trước đây.

Mới đây nhất, tại buổi họp báo ở Nhật Bản đại diện Honda cho biết, Honda sẽ giảm mức đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất ô tô điện từ mức 10.000 tỉ yên (khoảng 69 tỉ USD) theo kế hoạch ban đầu xuống còn 7.000 tỉ yên (khoảng 48 tỉ USD). Bên cạnh đó, hãng xe Nhật sẽ xem xét điều chỉnh lại kế hoạch ô tô điện sẽ chiếm khoảng 30% thị phần của Honda vào năm 2030. Honda không nêu rõ mốc thời gian mới nhưng cho biết lượng ô tô điện sẽ giảm so với mục tiêu đã công bố. Trước đó, vào đầu tháng 5.2025, Honda đã thông báo hoãn lại khoảng hai năm kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Ontario, Canada.

Lý giải về sự thay đổi này, đại diện Honda cho biết mục tiêu hãng đặt ra trước đó là quá cao nếu so với tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô điện đang chậm lại trong vài năm gần đây, cùng với đó là những thay đổi nhanh chóng trong quy định về môi trường và chính sách thương mại của các quốc gia.

Thay vì tiếp tục dốc lực vào ô tô điện, Honda đang tập trung phát triển xe hybrid. Theo đó, từ năm 2027 Honda trình làng hệ thống hybrid mới và ứng dụng trên 13 mẫu hybrid thế hệ mới phân phối trên toàn cầu trong vòng 4 năm sau đó. Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu bán từ 2,2 - 2,3 triệu xe hybrid vào năm 2030, tăng đáng kể so với mức 868.000 xe bán ra trong 2024.

Không chỉ Honda, BMW và Porsche - hai hãng xe sang của Đức cũng đang chuyển hướng sang xe hybrid sau khi nhận thấy khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra với ô tô điện.

Trước đây, Porsche từng đặt ra mục tiêu khoảng 80% xe Porsche bán ra vào năm 2030 sẽ là ô tô điện. Tuy nhiên, tại cuộc họp thường niên gần đây của Porsche - CEO Oliver Blum cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp hơn 80% xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Một trong những mục tiêu đầy tham vọng nhất trong toàn ngành. Chiến lược sản phẩm của chúng tôi vẫn sẽ cho phép chúng tôi đạt được điều này. Tuy nhiên, xét về diễn biến thị trường, điều đó là không thực tế. Do đó, quá trình tăng tốc với ô tô điện của chúng tôi sẽ thích ứng linh hoạt. Theo nhu cầu và diễn biến thị trường".

Doanh số bán của Porsche nói chung cũng như phân khúc xe điện gồm những mẫu mã như Taycan hay Macan EV đang sụt giảm trong những năm gần đây. Riêng mẫu Taycan, trong quý 1 năm nay, doanh số bán chỉ đạt 4.203 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính vì vậy, trong thời gian tới Porsche vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược điện khí hóa nhưng đồng thời sẽ tập trung mở rộng danh mục ô tô động cơ đốt trong và xe hybrid, bổ sung thêm các mẫu xe mới.

Trong khi đó, tại cuộc họp thường niên diễn ra tuần trước, ông Oliver Zipse - Giám đốc điều hành của BMW khiến không ít người bất ngờ khi cho rằng việc chỉ tập trung vào xe điện là một hướng đi vào "ngõ cụt" và thiếu bền vững. "Chúng tôi coi trọng các mục tiêu, chính sách đầy tham vọng, nhưng chúng tôi không tin vào các quy định thiên lệch về mặt kỹ thuật, làm hạn chế nguồn cung. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho nền kinh tế tuần hoàn. Ở đây cũng vậy, chỉ cách tiếp cận toàn diện mới có thể tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư. Bởi vì, nếu chỉ dựa vào duy nhất công nghệ xe điện thì sẽ là đi vào ngõ cụt - điều giờ đây đã rõ ràng. Sự khác biệt là quá lớn, ngay cả chỉ trong nội bộ châu Âu", ông Oliver Zipse chia sẻ.

BMW sẽ tiếp tục sản xuất và bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel, hybrid và cả xe chạy bằng hydro cùng với hàng loạt xe điện mới mà hãng đã sản xuất. Theo Carscoop, sự hợp tác với Toyota, dự kiến vào năm 2028 BMW sẽ tung ra thị trường mẫu xe chạy bằng hydro.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn