Các hãng đua trạm đổi pin ở Việt Nam: VinFast dự kiến có ngay 50.000 trạm, Honda tận dụng các HEAD

VinFast là cái tên mới nhất tham gia vào cuộc đua đổi pin trong thị trường xe máy điện Việt Nam.
Sự phát triển nhanh chóng của phương tiện xanh tại Việt Nam đang mở ra một “mặt trận” mới: cuộc đua xây dựng trạm đổi pin và thiết kế xe máy điện có thể thay pin dễ dàng.
Nếu như trước đây, hạ tầng sạc chậm bị coi là rào cản lớn, thì nay đổi pin được xem như một giải pháp khả thi, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, gia tăng tính tiện lợi.
Tại Việt Nam, tỉ lệ người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện vẫn ở mức thấp, khiến việc đầu tư vào trạm đổi pin vẫn còn bị đánh giá là một “canh bạc” đối với các nhà cung cấp. Tuy nhiên, trong bối cảnh "xe xanh" ngày càng phát triển, trạm đổi pin được dự báo sẽ trở thành yếu tố quyết định đến doanh số xe máy điện của từng thương hiệu.
VinFast
VinFast mới đây đã công bố kế hoạch ra mắt xe máy điện có thể đổi pin đi kèm 1.000 trạm đổi pin đầu tiên từ tháng 10, mở rộng lên 50.000 trạm trong năm nay, tiến tới 150.000 trạm trên toàn quốc.
Theo VinFast, các mẫu xe máy điện hỗ trợ đổi pin sẽ không khác biệt nhiều so với sản phẩm đang bán trên thị trường, ngoại trừ khoang chứa pin được thiết kế hai ngăn, có thể lắp và tháo rời hai viên pin tại các trạm công cộng. Mỗi viên pin có dung lượng 1,5 kWh, đủ cho quãng đường khoảng 85km trong điều kiện lý tưởng sau một lần sạc đầy.
Chi phí thuê pin được ấn định ở mức 200.000 đồng/tháng, đồng thời người dùng vẫn có thể sạc pin tại nhà. Nếu lựa chọn đổi pin tại trạm, mức phí là 9.000 đồng/pin, đã bao gồm chi phí điện năng.
Tính tổng thể, chi phí vận hành xe máy điện theo hình thức này được cho là ngang bằng, thậm chí rẻ hơn so với xe xăng truyền thống.
Công ty nghiên cứu thị trường AMR Group từng cho biết, một người Việt đi làm di chuyển trung bình 828km/tháng. Nếu chỉ sử dụng pin đổi, trung bình sẽ tốn hơn 274.000 đồng/tháng (tính cả tiền thuê pin).
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda Vision theo Cục Đăng kiểm Việt Nam là 1,82 lít/100km. Như vậy, để di chuyển quãng đường 828km, Vision cần khoảng 15 lít cho quãng đường này. Với giá xăng E5 RON 92-II hiện là 19.460 đồng/lít, một tháng chủ xe Vision cần bỏ ra 292.000 đồng.
Honda Việt Nam
Honda Việt Nam cũng triển khai dịch vụ đổi pin xe máy điện, trước mắt áp dụng cho mẫu CUV e:. Khác với các doanh nghiệp khác, Honda không xây dựng hệ thống trạm công cộng mà tận dụng mạng lưới đại lý ủy quyền chính hãng (HEAD).
Hiện mới có 19 cơ sở trên toàn quốc cung cấp dịch vụ này. Số lượng pin cũng còn hạn chế. Người dùng muốn đổi vẫn phải liên hệ trước để xác nhận.
TMT Motors
Trước VinFast, TMT Motors cũng công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng xe máy điện và hệ thống trạm đổi pin. Doanh nghiệp cho biết sẽ tung ra thị trường 5 mẫu xe máy điện trong quý 4-2025, đồng thời xây dựng mạng lưới trạm sạc và đổi pin công cộng.
Tuy vậy, các thông tin chi tiết về kế hoạch này vẫn chưa được TMT Motors hé lộ, từ số lượng trạm, địa điểm triển khai, chi phí dịch vụ cho đến thời gian vận hành. Hiện mới chỉ có thông tin trạm sẽ sử dụng nguồn điện 220V, tương thích với mạng lưới điện hiện hành của Việt Nam. Mỗi trạm sẽ được trang bị từ 5 - 72 viên pin dự phòng.
Ngoài ra, TMT Motors khẳng định trạm sẽ được tự động hóa hoàn toàn, chỉ mất 1-2 phút để đổi pin mà không cần thực hiện các thao tác thủ công.
Đây là lần đầu tiên TMT Motors bước chân vào lĩnh vực xe máy điện. Trước đó, doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh xe tải, đồng thời mở rộng sang mảng xe con trong khoảng hai năm trở lại đây, với một số sản phẩm như Wuling Mini EV, Bingo và sắp tới là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ hai chỗ ngồi Nano S05.
Selex Motors
Selex Motors không phải là cái tên nổi bật trên thị trường xe máy điện Việt Nam, khi tập trung vào nhóm khách hàng chuyên chở hàng hóa và dịch vụ vận tải. Nhưng đây cũng là doanh nghiệp nhanh chân nhất trong việc triển khai mô hình trạm đổi pin tự động tại Việt Nam.
Từ tháng 4-2023, hãng đã bắt đầu lắp đặt hệ thống trạm đổi pin và hiện có khoảng 90 trạm hoạt động. Các trạm này chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.