Nhảy đến nội dung
 

Các công ty Canada chuyển hướng tìm kiếm sang thị trường Việt Nam

Đoàn công tác của Đại học Dalhousie đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Canada để tìm hiểu thông tin về thị trường Việt Nam và khả năng tận dụng các hiệp định thương mại mà hai bên đã ký kết.

Nhằm đa dạng hóa thị trường và nguồn cung, Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Canada (EDC) đã phối hợp với Đại học Dalhousie và Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức buổi tọa đàm.

Chương trình giúp các sinh viên là đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nova Scotia, bờ đông Canada, sang Việt Nam tìm hiểu thực tế.

Đoàn công tác của Đại học Dalhousie gồm các sinh viên xuất sắc ngành kinh doanh ở các thị trường mới nổi, chuẩn bị tốt nghiệp, do giáo sư Binod Sundararajan dẫn đầu.

Đoàn đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Canada để tìm hiểu thị trường Việt Nam và cơ hội tận dụng các hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết 14 đại diện doanh nghiệp là sinh viên của Đại học Dalhousie đã tìm đến Thương vụ để được hỗ trợ kết nối.

Đó không chỉ là những doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực xuất khẩu thông thường mà còn cả xuất khẩu về dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công nghệ.

Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp của hai nước đều có nhu cầu và có tiềm năng hợp tác rất lớn.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ Canada được giới thiệu cách tận dụng các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Canada để tối ưu chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất khẩu.

Họ cũng được tìm hiểu về tiềm năng của Việt Nam trong vai trò trung tâm logistics của châu Á.

Giáo sư Binod Sundararajan của Đại học Dalhousie nhấn mạnh lý do chính để đoàn chọn Việt Nam vì đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Việt Nam có mức độ sẵn sàng cao đối với xuất nhập khẩu quốc tế và đây là một trong những điều quan trọng nhất đối với bất kỳ thị trường mới nổi nào.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường cởi mở với kinh doanh nên có thể tạo ra nhiều triển vọng thành công cho các doanh nghiệp.

Bà Katie Haigh - phụ trách chương trình quốc tế của Đại học Dalhousie - nhận định việc Việt Nam và Canada cùng tham gia Hiệp định CPTPP là cơ hội để Canada mở rộng hợp tác ngoài Mỹ.

Bà đánh giá thị trường Việt Nam với dân số tăng nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn rất phù hợp với các sản phẩm của Canada.

Trong chuyến đi này, các sinh viên đại diện cho 3 công ty lớn của Canada gồm Tangier Lobster, Victoria Fisheries và SimplyCast, cùng công ty khởi nghiệp Celebrate Your Curves sẽ tìm cách kết nối với các đối tác ở Việt Nam thông qua giới thiệu của cả phía EDC.

Đại học Dalhousie cùng với EDC đã triển khai chương trình này trong nhiều năm tại một số thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Chile, Peru và Argentina.

Việc EDC vừa khai trương văn phòng tại Việt Nam cho thấy chương trình đang mở rộng sang khu vực Đông Nam Á.

Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của giới học thuật và doanh nghiệp Canada trong việc tăng cường hợp tác giáo dục, kinh doanh, thương mại và đầu tư với Việt Nam.