Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: Không tăng mức tiền phạt tối đa bất kỳ lĩnh vực nào

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nêu rõ dự luật đang trình Quốc hội không đề xuất điều chỉnh tăng mức tiền phạt tối đa đối với bất kỳ lĩnh vực quản lý nhà nước nào.
Chiều 11-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết việc sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này phục vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập mang tính phổ quát, thực sự là "điểm nghẽn" phát sinh trong thực tiễn, bảo đảm thực hiện các chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ số, đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính.
Bổ sung xử phạt một số lĩnh vực mới
Bộ trưởng nêu rõ dự luật lần này chỉ rà soát, bổ sung một số lĩnh vực mới chưa được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, nhưng đã được điều chỉnh tại các luật chuyên ngành.
Qua đó nhằm bảo đảm tính đồng bộ và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới.
Đối với những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, có thể tác động lớn đến quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức, hoặc thay đổi nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính thì chưa điều chỉnh trong lần sửa đổi này.
Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và báo cáo cấp có thẩm quyền đề xuất sửa đổi toàn diện luật trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cũng khẳng định dự luật đang trình Quốc hội "không đề xuất điều chỉnh tăng mức tiền phạt tối đa đối với bất kỳ lĩnh vực quản lý nhà nước nào" được quy định tại điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành.
Ông nêu rõ dự luật lần này chỉ rà soát, bổ sung một số lĩnh vực mới chưa được quy định trong luật hiện hành, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới.
Ví dụ, bổ sung các lĩnh vực như bảo vệ dữ liệu cá nhân, công nghiệp công nghệ số, quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường biển, để tạo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt trong các lĩnh vực này một cách minh bạch, đồng bộ.
"Nội dung tăng mức phạt tiền tối đa được xác định là vấn đề lớn, có tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Do đó sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện để trình Quốc hội xem xét khi thực hiện sửa đổi toàn diện luật trong thời gian tới", bộ trưởng nhấn mạnh.
Bổ sung quy định xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cũng thông tin dự luật đã bổ sung quy định nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tránh gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.
Cụ thể dự luật bổ sung quy định xử lý với một số loại tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ mà không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện theo hướng:
Nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có khả năng bị hư hỏng, suy giảm chất lượng trong quá trình quản lý, bảo quản, người tạm giữ phải báo cáo ngay thủ trưởng trực tiếp để xử lý. Nếu để hư hỏng hoặc thất thoát phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trong quá trình quản lý, bảo quản, phải tiêu hủy.
Nhằm bảo đảm quyền sở hữu, sử dụng tài sản của tổ chức, cá nhân, dự luật quy định rõ thời điểm thực hiện các phương án xử lý nêu trên.
Theo đó người có thẩm quyền phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm thông báo. Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện.
Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo thứ nhất và chỉ được thực hiện các phương án xử lý sau thời hạn thông báo lần thứ hai.
Đồng thời việc xử lý tang vật, phương tiện phải bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc "công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật".
Dự luật giao Chính phủ quy định về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện.