Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông có bị phạt nặng?

Nhiều trường hợp tài xế gây tai nạn giao thông chọn cách tăng ga bỏ chạy thay vì dừng xe giúp đỡ nạn nhân. Hành vi này không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm, nhân văn mà còn vi phạm pháp luật.
Thực tế, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra kết thúc bằng hình ảnh người điều khiển phương tiện rồ ga bỏ chạy, để mặc người bị nạn nằm lại phía sau. Hành vi này không hiếm, nhất là trong các vụ va chạm gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe hoặc tính mạng.
Nhiều người chọn cách rời khỏi hiện trường vì hoảng loạn, sợ bị người dân vây đánh hoặc lo ngại phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự. Một số khác lại cố tình bỏ đi để trốn tránh trách nhiệm, đặc biệt là khi bản thân đang vi phạm các lỗi nghiêm trọng như uống rượu bia, không giấy tờ, không bằng lái xe…
Tuy nhiên, việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã xác định rõ tính chất nghiêm trọng của hành vi này.
Theo quy định tại khoản 26, điều 9 của luật trên, việc "bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông đường bộ để trốn tránh trách nhiệm" hoặc "khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông đường bộ" đều được liệt kê trong danh mục các vi phạm nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Về hình thức xử phạt, điểm 8, điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) quy định người điều khiển ô tô gây tai nạn mà không dừng ngay phương tiện, không giữ nguyên hiện trường, không trợ giúp người bị nạn, không ở lại hiện trường hoặc không đến trình báo ngay với cơ quan chức năng sẽ bị phạt tiền 16 - 18 triệu đồng.
Trường hợp người lái xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn, nhưng không dừng lại, không hỗ trợ nạn nhân, vẫn bị xử phạt theo điểm g, khoản 4, điều 6 cùng Nghị định, với mức phạt tiền 2 - 3 triệu đồng.
Ngoài ra, theo khoản 16, điều 6 của Nghị định 168, những hành vi trên còn kéo theo hình phạt bổ sung là trừ điểm giấy phép lái xe, cụ thể trừ 6 điểm đối với người gây tai nạn rồi bỏ trốn và trừ 2 điểm với trường hợp có liên quan nhưng không dừng lại giúp đỡ.
Quy định này cho thấy mức xử phạt không chỉ siết chặt hơn mà còn nhấn mạnh tính nghiêm trọng của hành vi bỏ trốn sau khi gây ra tai nạn. Trong nhiều trường hợp khác, một hành động đơn giản như gọi cấp cứu kịp thời, hỗ trợ giữ nguyên hiện trường đã có thể cứu sống người khác hoặc giúp cơ quan chức năng xác định rõ trách nhiệm các bên.
Tham gia giao thông và gặp tai nạn là điều không ai muốn nhưng cách ứng xử sau va chạm phản ánh đạo đức, ý thức của người cầm lái. Hành vi bỏ mặc người khác không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại tinh thần nhân văn trong đời sống xã hội.