Bình Định: Chỉ số 'phục vụ người dân, doanh nghiệp' dẫn đầu cả nước

Giai đoạn 2020-2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bình Định đã có những bước tiến, đặc biệt đi được đi sâu vào khối chính quyền và người dân, doanh nghiệp thụ hưởng được công cuộc CCHC này.
Thông tin được người đứng đầu khối chính quyền tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2026 – 2030 của địa phương này.
Nhóm xuất sắc ở Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Theo UBND tỉnh Bình Định, giai đoạn 2020 - 2025, công tác CCHC đã được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hoàn thành 36/38 nhiệm vụ đề ra, 10/16 chỉ tiêu đạt/vượt so với kế hoạch đề ra, tạo sự chuyển biến đồng bộ trên các lĩnh vực; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu |
Giai đoạn 2020 - 2025, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 09 về CCHC, thành lập Ban Chỉ đạo gồm 18 thành viên do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. UBND tỉnh xây dựng kế hoạch CCHC, kiện toàn Ban Chỉ đạo và chỉ đạo các cấp thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Gần 1.100 văn bản, chính sách được ban hành nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là điểm sáng nổi bật. 100% TTHC có quy trình nội bộ, điện tử hóa trên hệ thống; 56 TTHC được ủy quyền, phân cấp; 5 quy chế liên thông ban hành theo hướng tiếp nhận đồng thời, giải quyết song song. Tỉnh đã cung cấp 1.909 dịch vụ công trực tuyến (91,5%), trong đó 52,7% dịch vụ toàn trình. Đặc biệt, “Quy chế phối hợp giải quyết các TTHC về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và PCCC trên địa bàn tỉnh” đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của dự án ngoài khu kinh tế còn 118 ngày, trong khu kinh tế còn 60 ngày.
Tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2026 - 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác CCHC thời gian qua.
Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, sự lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chưa quyết tâm, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; vị trí xếp hạng các chỉ số CCHC của tỉnh vẫn chưa được duy trì ổn định qua các năm; hoạt động thực thi công vụ ở cấp xã vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và đảm bảo một phần chi thường xuyên đạt thấp; kết quả chuyển đổi số thông qua việc sử dụng công nghệ, dữ liệu trong hoạt động của các cơ quan nhà nước chưa đạt như kỳ vọng…
![]() |
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trao Bằng khen, tặng hoa cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024. |
Nhấn mạnh vai trò người đứng đầu
Về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp CCHC trong giai đoạn 2026 – 2030, Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cần tập trung vào vai trò của người đứng đầu. Nắm chắc các nội dung chính liên quan đến công tác CCHC. Người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải dám nghĩ – dám làm – dám đột phá – dám thay đổi vì lợi ích chung. Tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là khách hàng để phục vụ.
Tập trung rà soát để phát hiện các “rào cản” chưa có quy định trong triển khai để đề xuất; xây dựng trình tự thời gian giải quyết TTHC, bỏ bớt giấy tờ, công đoạn; tập trung số hóa dữ liệu. Tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, đảm bảo các cơ quan, tổ chức sau khi sắp xếp, tổ chức lại hoạt động ổn định, thông suốt. Chú trọng thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong quá trình hoạt động nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các cá nhân và tổ chức.
Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, kỷ nguyên mới. Tới đây sẽ giao KPI cụ thể để đo lường năng suất, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tăng cường phân cấp, phân quyền, chế độ đãi ngộ cho cán bộ. Nâng cao trách nhiệm, đạo đức trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tập trung cải cách mạnh mẽ TTHC gắn với ứng dụng công nghệ. Trong đó, tổ chức đào tạo công nghệ số, bình dân học vụ số cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức đến tận cấp xã; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cập nhật dữ liệu, số hóa các cơ sở dữ liệu dùng chung; tăng cường ứng dụng công nghệ, dữ liệu lớn và AI để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC…
Những kết quả trong công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025 được thể hiện cụ thể qua kết quả các Chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS, PCI của tỉnh liên tục được cải thiện về mặt điểm số và đã có sự cải thiện đáng kể về vị trí xếp hạng so với giai đoạn 2015 - 2020. Cụ thể: Chỉ số PAPI từ vị trí 63 vươn lên vị trí 19; Chỉ số PAR INDEX từ vị trí 59 vươn lên vị trí 25; Chỉ số SIPAS từ vị trí 61 vươn lên vị trí 20; Chỉ số PCI từ vị trí 20 vươn lên vị trí 11. Đáng chú ý, kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”, có điểm số luôn thuộc nhóm “Xuất sắc” và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong 2 năm liền.