Beyoncé khiến thời trang cao bồi bùng nổ, bất chấp tranh cãi

Không phải là một nhóm tiệc độc thân, cũng chẳng phải sân khấu Glastonbury hay một buổi biểu diễn rodeo tại Nashville mà là hình ảnh hàng dài người xếp hàng mặc đồ cao bồi trước sân vận động Tottenham Hotspur.
Tất cả đều diện mũ cao bồi, áo đính đá và đồ denim để chào đón tour diễn tại Anh của Beyoncé. Và dường như, một "quy định thời trang quốc dân" mới đang dần hình thành.
Từ khi album Cowboy Carter ra mắt, người hâm mộ của Beyoncé nhanh chóng "bắt trend" phong cách cao bồi, khiến nhu cầu thời trang miền viễn Tây tăng mạnh.
Beyoncé đưa thời trang cao bồi trở lại mạnh mẽ
Trên nền tảng Vinted, lượng tìm kiếm từ khóa "western" đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong khi "rodeo" tăng 13% và các món đồ denim cũng tăng 8%.
Tại thương hiệu PrettyLittleThing, lượt tìm kiếm "áo khoác cao bồi" trong tháng 5 tăng hơn 600%, còn nhu cầu mua mũ và giày bốt cao bồi tăng lần lượt 85% và 53%.
Candace Baldassarre - chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Mintel, nhận định: "Ảnh hưởng từ Beyoncé một lần nữa chứng minh sức mạnh định hình hành vi mua sắm của văn hóa đại chúng.
Phong cách cao bồi đang có màn trở lại ấn tượng trong giới thời trang, đặc biệt nhờ những khoảnh khắc mang tính biểu tượng như việc Beyoncé diện 'Canadian tuxedo' (set đồ denim toàn thân) và ra mắt ca khúc Levii's Jeans".
Sức hút từ người nổi tiếng thậm chí khiến thương hiệu Levi's phải "nhập cuộc", khi tạm thời thay đổi tên và logo trên mạng xã hội để hòa cùng phong cách của Beyoncé.
Chỉ trong tuần đầu tiên sau khi album Cowboy Carter ra mắt vào năm 2024, hãng Levi Strauss & Co ghi nhận lượng khách ghé các cửa hàng tại Mỹ tăng 20%, đồng thời giá cổ phiếu cũng bật tăng 20%.
Tại Anh, số lượt tìm kiếm cụm từ "quần jeans Levi's nữ" trên website của John Lewis đã tăng đến 263% trong cùng khoảng thời gian.
Nắm bắt làn sóng này, Levi's nhanh chóng bắt tay với Beyoncé để tung ra chiến dịch quảng bá chung, trong đó có mẫu áo thun baby tee với logo thương hiệu được biến tấu thành chữ "ii" - cách Beyoncé stylize lại chữ "v" trong Levi's theo cách riêng của cô.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Elizabeth Kealy-Morris - giảng viên cao cấp chuyên ngành trang phục và bản sắc tại Đại học Manchester Metropolitan, cho rằng sự trở lại của phong cách cao bồi không đơn thuần là một cú "hoài niệm" nhất thời. Chúng phản ánh một nỗ lực tái định nghĩa những câu chuyện đã từng bị loại bỏ khỏi ký ức văn hóa chính thống.
"Thể loại viễn Tây trong văn học, điện ảnh và truyền hình từng tôn vinh hình ảnh cao bồi da trắng như biểu tượng của bản sắc quốc gia, nam tính và sự bền bỉ. Nhưng đó chỉ là sản phẩm được dựng nên chứ không phải là lịch sử thật sự" - bà nhận định.
Dù người Mỹ gốc Phi cũng từng sống và làm việc tại miền Tây nước Mỹ, nhưng họ gần như bị "xóa sổ" khỏi nền văn hóa đại chúng.
"Việc Beyoncé mặc trang phục cao bồi hiện đại, sành điệu, cùng với một sân khấu đầy nghệ sĩ da màu chính là cách cô ấy đối thoại trực diện với quá khứ này" - Kealy-Morris nói thêm.
Xu hướng thời trang cao bồi tại Anh cũng cho thấy mức độ toàn cầu hóa của văn hóa đại chúng qua mạng xã hội. Dù vậy, Kealy-Morris dự đoán trào lưu này khó bền vững lâu dài: "Theo tôi, nó thiếu những yếu tố hoài niệm hay biểu tượng văn hóa đủ mạnh để tạo nên dấu ấn dài hạn".
Về ảnh hưởng của người nổi tiếng đến xu hướng thời trang, chuyên gia Tamara Sender Ceron - giám đốc nghiên cứu thời trang tại Mintel, cho rằng nghệ sĩ có tác động nhất định, đặc biệt với giới trẻ, nhưng không phải yếu tố chủ chốt.
Đối với Gen Z và thế hệ Millennial trẻ, bạn bè và những nhân vật nổi bật trên mạng xã hội mới là nguồn cảm hứng thời trang lớn nhất hiện nay.
Tuy nhiên, TikToker Okorafor nhận định: "Việc Beyoncé sử dụng biểu tượng cao bồi miền Tây như một tuyên ngôn rằng người da đen cũng là người Mỹ chính hiệu lại vô tình gửi đi thông điệp loại bỏ người nhập cư, người bản địa và những ai không phải là công dân Mỹ".