Bên trong nền kinh tế đang giảm tốc của Mỹ

Trên bề nổi, giá cả tại Mỹ đang tăng cao. Dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy mức tăng cao hơn dự báo. Nike nói đã chịu thiệt hại 1 tỷ USD vì thuế quan, ngay cả khi họ chưa tăng giá bán.
Theo CNBC, bên trong nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là các chuỗi phân phối quản lý hàng tồn kho, lượng hàng hóa lưu thông đang giảm do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, giá niêm yết của nhiều mặt hàng lại có xu hướng tăng lên.
Ông Ryan Martin, Chủ tịch phụ trách phân phối tại ITS Logistics, cho biết đang có "nhiều khách hàng bắt đầu tăng giá". Chỉ riêng trong tháng qua, công ty ông đã phải dán lại nhãn giá cho hàng triệu sản phẩm của nhiều khách hàng doanh nghiệp, từ quần áo đến hàng tiêu dùng.
Theo ông Martin, mức tăng giá dao động từ 8% đến 15% tùy loại sản phẩm. "Điều này đang tạo thêm áp lực lạm phát", ông nhấn mạnh, đồng thời cho biết tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở lĩnh vực thương mại điện tử.
Một khảo sát mới đây của Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ trong quý II cho thấy 55% số doanh nghiệp được hỏi dự kiến giá bán lẻ trung bình sẽ tăng từ 6% đến 10% vào năm 2025, do tác động của thuế quan.
Ông Martin cũng so sánh tình hình hiện tại với giai đoạn đại dịch, khi số lượng hàng hóa phải dán lại nhãn giá còn cao hơn nhiều.
"Mọi thứ đều đắt đỏ hơn vào thời điểm đó, từ chi phí vận chuyển, nhân công đến sản phẩm", ông nói.
"Chúng tôi ghi nhận giá tăng trên tất cả sản phẩm, bao gồm thực phẩm và đồ uống. Tỷ lệ dán lại nhãn giá lên tới 30% đến 40%”, vị doanh nhân chia sẻ.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp đã phải dán lại nhãn giá cho hàng triệu sản phẩm. Ảnh: Reuters. |
Giá tăng cao, tồn kho thấp hơn
Trước những bất ổn thương mại và sức mua của người tiêu dùng yếu đi, các hãng bán lẻ và sản xuất tại Mỹ đang siết chặt quản lý tồn kho, giảm số lượng mã hàng và hạn chế nhập khẩu. Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy GDP đã giảm 0,5% trong quý đầu năm 2025.
Ông Martin nhận định: "Tổng số lượng hàng tồn kho đang thu hẹp. Lượng hàng tồn kho hiện tại của các doanh nghiệp chỉ đủ dùng trong 3 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây".
Số container rỗng tại các cảng biển đang gia tăng. Dữ liệu từ lĩnh vực kho bãi cũng cho thấy một mùa cao điểm ảm đạm hơn. Giai đoạn này hàng năm vốn là thời gian tích trữ hàng hóa cho mùa tựu trường và mua sắm cuối năm. Chỉ số Quản lý Hậu cần ghi nhận mức tồn kho kho bãi giảm 6% so với tháng trước.
Theo ông Zachary Rogers, PGS Quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Bang Colorado, khi so sánh số liệu nửa đầu và cuối tháng 6, tốc độ tăng trưởng hàng tồn kho đã bắt đầu chậm lại. Như vậy, mức tăng đầu tháng chỉ là tạm thời.
Lượng hàng tồn kho hiện tại của các doanh nghiệp chỉ đủ dùng trong 3 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây
Ông Zachary Rogers, PGS Quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Bang Colorado
"Do hàng hóa mất nhiều thời gian để di chuyển qua các hệ thống, chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ thay đổi lớn nào trong vận tải", ông Rogers chia sẻ.
Dù chưa có dữ liệu đầy đủ của tháng 6, ông Rogers nhận định kết quả khó có thể thay đổi đáng kể. Các doanh nghiệp nhập khẩu tại Mỹ vẫn ngần ngại trong việc đẩy nhanh đơn hàng vận chuyển qua đường biển vì thuế quan.
Mức thuế 50% áp lên hàng hóa Trung Quốc vẫn quá cao với nhiều nhà bán lẻ, ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạm dừng áp thuế cao hơn đối với hàng Trung Quốc.
Hiện tại, các cảng Bờ Tây ghi nhận một lượng nhỏ container bắt đầu đổ về cho kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, theo công cụ Port of Los Angeles Optimizer, lượng hàng nhập khẩu vào tháng 7 được dự báo sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024.
"Thay đổi này rất đáng chú ý, vì tháng 7 sang tháng 8 là thời điểm chúng tôi kỳ vọng lượng hàng tăng lên", ông Rogers nhấn mạnh.
Bức tranh trái dấu
Trong khi đó, tình hình ở Bờ Đông lại khác biệt. Cảng New York và New Jersey, cảng lớn nhất khu vực này, công bố dữ liệu container hàng tháng vào thứ Năm, cho thấy họ đã xử lý 774.698 TEUs.
Bà Bethann Rooney, Giám đốc Cảng New York và New Jersey, chia sẻ với CNBC: "Thuế quan chắc chắn không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi như ở Bờ Tây, vì chúng tôi không phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều như các doanh nghiệp Bờ Tây".
Bà nói thêm: "Tôi không cho rằng sẽ có sự gia tăng đột biến trong tháng 7, nhưng chúng tôi sẽ tiếp nhận lượng hàng lớn".
Một dấu hiệu đáng lo ngại khác là giá cước vận tải biển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ Viễn Đông đến Bờ Tây Mỹ đã giảm mạnh sau đợt tăng vọt hồi đầu tháng 6.
Theo ông Peter Sand, chuyên gia phân tích vận tải hàng hóa tại Xeneta, giá cước giao ngay trung bình tuyến này đã giảm tới 39% kể từ ngày 1/6.
Các nhà kinh tế đang theo dõi sát sao sự sụt giảm đơn hàng này. Trong một báo cáo gần đây, Oxford Economics nhận định về phía nhập khẩu, hàng tiêu dùng tiếp tục có xu hướng giảm với mức giảm lên tới 4,3 tỷ USD (sau khi đã giảm 33 tỷ USD vào tháng 4). Ông Martin cho biết: "Trong bối cảnh những tranh cãi về thuế quan, sự thận trọng là quyết định tốt nhất hiện nay đối với các hãng vận chuyển. Không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai hoặc hiểu rõ cấu trúc chi phí. Tốt hơn hết là nên duy trì lượng hàng tồn kho thấp trong giai đoạn này".Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.