Bầu trời Hà Nội mù mịt từ sáng đến chiều

Dù đang trong những ngày mưa, nhưng thủ đô Hà Nội vẫn ô nhiễm không khí cả ngày, chỉ số AQI xếp thứ 2 thế giới.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong ngày 14.7, bầu trời tại Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí; bụi mịn, sương mù ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm tầm nhìn, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.
Thời điểm ô nhiễm nhất vào khoảng 7 - 8 giờ sáng, khi nhiều tuyến đường như Âu Cơ, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Hùng Vương, Nguyễn Trãi... bị bao phủ bởi một lớp sương mù mờ đục. Sau đó trời mưa nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm.
Theo số liệu quan trắc của IQAir (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới), sáng nay Hà Nội ô nhiễm không khí đứng thứ 2 thế giới với chỉ số AQI trung bình 167, mức xấu, không khí gây hại cho sức khỏe của tất cả mọi người.
Ô nhiễm không khí không còn là vấn đề mới ở Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thủ đô thường xuyên ở trong tình trạng ô nhiễm không khí.
Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến Hà Nội ô nhiễm là thời tiết không thuận lợi, không khí không đối lưu lên cao được. Ở tầng thấp có nhiều sương mù khiến không khí đặc quánh, ứ đọng. Cạnh đó, lượng phương tiện giao thông đông đúc khiến không khí của thành phố bị ảnh hưởng xấu do bụi đường, khí thải.
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị số 20 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.
Ngoài ra, thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1.7.2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1.1.2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.