Nhảy đến nội dung

Bất ngờ với mức chi phí cho nhân công sản xuất ô tô tại Đức, gấp 2,5 lần Mỹ

Chi phí dành cho nhân công trong ngành sản xuất ô tô tại Đức đang cao nhất thế giới, với trung bình 3.307 USD cho mỗi chiếc xe xuất xưởng, gấp 2,5 lần tại Mỹ và gấp gần 6 lần Trung Quốc.

Đức đối mặt với áp lực chi phí lao động cao nhất thế giới

Ngành công nghiệp ô tô Đức – vốn được coi là trụ cột của nền kinh tế quốc gia – đang đối diện với thời điểm thử thách khi chi phí lao động sản xuất tăng cao chóng mặt.

Theo một nghiên cứu mới đây từ công ty tư vấn Oliver Wyman, Đức hiện là quốc gia có chi phí lao động trong ngành sản xuất ô tô cao nhất toàn cầu, với mức trung bình 3.307 USD (khoảng 86 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe.

Con số này cao gấp 2,5 lần so với Mỹ (1.341 USD - 34,8 triệu đồng) và gấp gần 6 lần so với Trung Quốc (597 USD - 15,5 triệu đồng).

Sự chênh lệch này đang gây áp lực lớn lên ngành công nghiệp ô tô Đức, vốn đã chứng kiến sản lượng nội địa giảm hơn 25% trong 10 năm qua. Dù Đức chủ yếu sản xuất xe hạng sang, có giá trị đơn chiếc cao, tuy nhiên chi phí dành riêng cho nhân công quá cao đang khiến nhiều hãng xe của nước này phải đau đầu.

Không chỉ chi phí lao động, các yếu tố như quy định môi trường và tiêu chuẩn quá nghiêm ngặt, thiếu hỗ trợ đầu tư từ chính phủ, và tình trạng thiếu nhân lực kỹ thuật cao cũng đang góp phần làm suy yếu nội lực cạnh tranh của ngành ô tô Đức.

Fabian Brandt, Giám đốc Oliver Wyman tại Đức, cảnh báo rằng nếu xu hướng này tiếp tục, nhiều nhà cung cấp quy mô trung bình có thể rời khỏi thị trường hoặc phá sản. Ông đặt câu hỏi về khả năng duy trì sản xuất ô tô tại Đức trong tương lai nếu không có những thay đổi đáng kể.

Kể từ khi các chính sách thuế nhập khẩu của Tổng thống Trump có hiệu lực, nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm cả các hãng Đức, đã bắt đầu cân nhắc mở rộng hoạt động sản xuất ngay trong lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thuế quan chỉ là một phần trong bức tranh lớn hơn. Một động lực quan trọng không kém là mong muốn thoát khỏi gánh nặng chi phí lao động nội địa đang ngày càng đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô Đức.

Cơ hội cho những thị trường nhân công giá rẻ

Trong khi Đức và các quốc gia Tây Âu khác đang vật lộn với chi phí lao động cao, nhiều quốc gia có chi phí thấp hơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô.

Theo số liệu từ Oliver Wyman, Morocco dẫn đầu với chi phí lao động chỉ 106 USD (2,75 triệu đồng) mỗi xe, tiếp theo là Romania (273 USD - 7,1 triệu đồng), Mexico (305 USD - 7,9 triệu đồng) và Thổ Nhĩ Kỳ (414 USD - 10,7 triệu đồng).

Ngay cả Trung Quốc, với chi phí 597 USD (15,5 triệu đồng) mỗi xe, cũng không còn là lựa chọn tiết kiệm nhất nếu so với các quốc gia này.

Điều này khiến nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang có kế hoạch chuyển dịch về sản xuất ở các quốc gia có chi phí nhân công thấp hơn nhằm tối ưu chi phí.

Sự chuyển dịch này không chỉ do chi phí lao động thấp mà còn bởi các yếu tố như cơ sở hạ tầng hiện đại, đặc biệt là chính sách ưu đãi của các chính phủ và chuỗi cung ứng hiệu quả.

Các hãng xe lớn như Renault đã thiết lập nhà máy tại Morocco, trong khi Mexico trở thành trung tâm sản xuất cho các hãng xe Mỹ, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn đối với Audi, có thể sắp tới sẽ là lần đầu tiên hãng xe Đức này xây dựng nhà máy lắp ráp tại Mỹ.

Sự chênh lệch lớn về chi phí lao động đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô xem xét lại chiến lược sản xuất toàn cầu của mình. Đối với Đức, điều này đặt ra thách thức lớn trong việc duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và chi phí leo thang.

(Theo Carcoops)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!