Bắt buộc dùng xăng sinh học: Cần đánh giá kỹ lưỡng, có cam kết về chất lượng

Nhiều bạn đọc băn khoăn về chất lượng sử dụng xăng sinh học và đề nghị cần có rà soát, đánh giá kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học cũng như cam kết của các cơ quan chức năng.
Theo lộ trình dự kiến đang được Bộ Công Thương xây dựng, từ năm 2026 sẽ chuyển đổi, bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc, và tiến tới sử dụng xăng E15 vào năm 2030. Mặc dù đã có khẳng định của Bộ Công Thương về việc đảm bảo chất lượng xe khi sử dụng xăng sinh học, song có không ít băn khoăn lo ngại của người dân khi áp dụng ngay lộ trình này vào năm sau.
Băn khoăn xe đời cũ, máy móc dùng xăng sinh học
Phản hồi thông qua các bài viết của Tuổi Trẻ, nhiều bạn đọc cho rằng việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu xăng khoáng sang xăng sinh học cần có lộ trình phù hợp, không nên làm một cách "gấp rút", mà cần có thời gian đánh giá kỹ lưỡng. Theo đó trước hết cần duy trì song song xăng khoáng và xăng sinh học để người tiêu dùng có lựa chọn phù hợp.
Bạn đọc Chi Lê dẫn chứng Mỹ là quốc gia giàu có, người dân không dùng xe cũ, nhưng vẫn có những cửa hàng bán xăng E0, pure gas (khí tinh khiết - PV) để cho những máy thuyền, máy cắt cỏ và xe cổ, những vùng không quy định nghiêm ngặt về môi trường. Họ không cấm hoàn toàn xăng khoáng vì nhu cầu của người dân.
Bạn đọc Sỹ Hoàng cho rằng nên có lộ trình chuyển từ từ (tức bán song song A95 và E10) chứ không nên bỏ ngay xăng A95 vì các phương tiện (xe đời cũ) không thể thích nghi ngay với xăng E10, và người dân không phải ai cũng có tiền để mua xe mới. Hay với bạn đọc Anh ba khía băn khoăn khi những máy móc, thiết bị sử dụng xăng A95 như máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, động cơ 2 thì, máy phát điện...
Bạn đọc Batl**** cho rằng phương tiện đi lại như ô tô có trị giá tiền tỉ, gần như là cả gia tài, nếu sử dụng xăng sinh học, thì ai sẽ đảm bảo cho tài sản? Thực tế, bạn đọc này đang đi xe Mitsubishi mua năm 2024, và đã tham vấn đơn vị dịch vụ về việc xe có tương thích khi sử dụng xăng sinh học hay không, song được trả lời rằng "không chắc chắn".
Đồng tình với chủ trương giảm phát thải CO2 là hoàn toàn đúng đắn, song bạn đọc Thanh Hoàng cho rằng Việt Nam dù đã khấm khá hơn trước nhưng vẫn là nước còn nghèo. Vì vậy việc giảm phát thải khí CO2 nhưng nên có lộ trình phù hợp với khả năng của dân, của hoàn cảnh kinh tế đất nước.
Trước những lo ngại về chất lượng xe khi sử dụng xăng sinh học, nhiều bạn đọc đã đề nghị các bộ ngành chức năng cần có cam kết về vấn đề này. Bao gồm việc cam kết về chất lượng xăng E10 đảm bảo sử dụng cho mọi loại xe máy, không làm ảnh hưởng tuổi thọ và chất lượng xe, giá cả ổn định, hợp lý và thậm chí là bồi thường thiệt hại cho người dùng không đúng như cam kết.
"Chỉ thấy đầu năm 2026 bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 mà không thấy có bất kỳ sự cam kết nào về an toàn cháy nổ, hư hao xe của người sử dụng xăng sinh học... Nếu xăng sinh học ổn định và an toàn thì nên có cam kết để người dân sử dụng an tâm, hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường tốt hơn" - bạn đọc Cauvongxanh đề nghị.
Thích nghi với xăng sinh học nhưng cần đánh giá kỹ
Một bạn đọc khác là Trần Đăng Hiếu cho biết đang chạy xe Innova đời 2023 và chỉ sử dụng xăng E5 vẫn chạy tốt. Bởi vậy, một số bạn đọc cho rằng việc xác định xăng sinh học có phù hợp với các loại xe và động cơ đang sử dụng rộng rãi trong nước hay không, cần phải mời các nhà sản xuất xe, máy móc tham gia các hội thảo để có cái nhìn khách quan cho người tiêu dùng.
Từ góc độ khác, bạn đọc Phong Vũ cho rằng theo các nghiên cứu chỉ ra, với mức tiêu thụ hiện tại chỉ còn khoảng hơn nửa thế kỷ nữa là chấm dứt xăng khoáng, và sẽ phải chuyển đổi sang dùng xăng E100. Do vậy Việt Nam thật sự không có lựa chọn mà phải từng bước thích nghi với xăng sinh học.
Nhiều bạn đọc cho rằng cùng với cam kết của các cơ quan chức năng, cần có khảo sát, thống kê, đánh giá một cách khoa học về tác dụng, ảnh hưởng đến phương tiện xe ô tô, xe máy và các loại động cơ dùng xăng,... để áp dụng và triển khai một cách hiệu quả và thuyết phục hơn.