Nhảy đến nội dung
 

Báo cáo minh bạch của Tripadvisor: Indonesia và Việt Nam 'trùm' đánh giá giả mạo

“Báo cáo minh bạch 2025” của chuyên trang du lịch Tripadvisor cho thấy Việt Nam nằm trong số các quốc gia có nhiều đánh giá giả mạo trên nền tảng này.

Trang CNBC trích dẫn báo cáo cho thấy khoảng 8% trong tổng số 31,1 triệu đánh giá được gửi lên Tripadvisor trong năm 2024 là đánh giá giả mạo, gấp đôi năm 2022.

Việt Nam đứng thứ 2 

Theo Tripadvisor, đánh giá giả mạo là "bất kỳ đánh giá nào cố tình cung cấp nội dung thiên vị hoặc không phải trải nghiệm trực tiếp, với mục đích thao túng danh tiếng của một địa điểm".

Công ty này phân loại đánh giá giả mạo thành bốn nhóm gồm đánh giá nâng hạng, phá hoại, gian lận thành viên và đánh giá trả phí. 

Phần lớn đánh giá trả phí xuất phát từ châu Á, và chỉ có 17% đánh giá từ khu vực này là thật.

Trong năm 2024, hơn 1/3 tổng số đánh giá trả phí được Tripadvisor phát hiện có nguồn gốc từ Indonesia và Việt Nam. 

Trong khi đó, năm 2022, phần lớn các đánh giá dạng này đến từ Ấn Độ.

Bà Becky Foley, phó chủ tịch và trưởng bộ phận tin cậy và an toàn của Tripadvisor, cho biết công ty đã siết chặt hơn quy trình chọn lọc các đánh giá, áp dụng ba bước gồm lọc tự động, đánh giá thủ công và phản hồi từ cộng đồng thành viên.

Khoảng 7% số đánh giá gửi trong năm 2024 đã bị từ chối tự động trước khi được đăng. Sau đó, khoảng 5% đánh giá tiếp tục được chuyển sang cho đội ngũ nhân viên kiểm duyệt xem xét và chọn lọc thủ công.

Ở bước cuối cùng, các thành viên của Tripadvisor có quyền khiếu nại đánh giá. Kết quả, khoảng 72% đánh giá vẫn được giữ lại trên trang, còn 28% bị xóa.

Cuộc chơi kiểu "bắt cóc bỏ đĩa"

Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp tặng mã giảm giá hoặc quà miễn phí cho khách hàng để đổi lấy đánh giá tốt, hoặc thưởng cho nhân viên nếu tên của họ được đề cập trong các bài đánh giá.

"Nhân viên sẽ nhờ mẹ, bạn thân hoặc anh chị em họ viết đánh giá và đề cập đến tên của mình", bà Foley nói. "Những đánh giá đó không thật sự có giá trị với cộng đồng của chúng tôi".

Truy lùng đánh giá giả mạo là cuộc "bắt cóc bỏ đĩa" không có hồi kết, theo bà Foley. 

Tripadvisor sử dụng công nghệ riêng được phát triển trong suốt 25 năm để phát hiện đánh giá giả. Hệ thống này ít dựa vào nội dung của bài đánh giá, mà chú trọng hơn vào cách thức nó được gửi.

Công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo và sinh trắc học hành vi để phát hiện các dấu hiệu bất thường như lượng bài gửi tăng đột biến hoặc hành vi ẩn địa chỉ IP. Để phát hiện các cây bút đánh giá trả phí, các điều tra viên của Tripadvisor sẽ giả dạng làm người môi giới đánh giá giả.

Người dùng vi phạm không bị xóa khỏi trang, nhưng thứ hạng của họ sẽ bị giảm trong vòng một năm. Người nào tái phạm sẽ bị gắn nhãn cảnh báo màu đỏ trên trang của mình, thông báo rằng địa điểm này đang tìm cách lừa dối khách.



 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn