Bán xăng E10, khi nào 'khai tử' xăng E5?

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu băn khoăn khi thí điểm bán xăng sinh học E10, đồng nghĩa với việc sẽ "khai tử" luôn loại xăng E5 từng tồn tại trên thị trường gần 10 năm qua? Đây cũng là câu hỏi được nhiều bạn đọc thắc mắc gửi đến Báo Thanh Niên trong mấy ngày qua.
Từ hôm nay (1.8), xăng sinh học E10 RON95-III chính thức được bán tại 36 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex ở TP.HCM; 6 cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) tại thành phố Hà Nội và Hải Phòng.
Giá bán xăng E10 RON95-III tại thị trường vùng 1 phổ biến ở mức 19.600 đồng/lít, thấp hơn 240 đồng/lít so với giá xăng không chì RON95-III là 19.840 đồng.
Trao đổi với Báo Thanh Niên, đại diện Petrolimex Sài Gòn cho hay, hiện tại TP.HCM (cũ) không còn cửa hàng nào của Petrolimex bán xăng sinh học E5 (E5 RON 92-II), tất cả đã chuyển sang bán xăng sinh học E10 (E10 RON 95-III) từ 1.8. Các cửa hàng xăng dầu khác ngoài TP.HCM cũ và ở các tỉnh thành khác, vẫn còn duy trì bán xăng E5 RON 92-II.
Tại Hà Nội và Hải Phòng, các cửa hàng xăng dầu được chọn triển khai bán thí điểm xăng E10 cho biết, sử dụng lại cột bơm xăng E5, tiến hành kiểm định lại để đảm bảo an toàn. Các cửa hàng chuyển sang bán xăng E10 từ hôm nay đồng thời cũng ngừng kinh doanh xăng E5.
Theo Petrolimex, việc bỏ bán xăng E5 của Tập đoàn tại các cửa hàng ngoài TP.HCM (cũ) sẽ theo lộ trình của Chính phủ đưa ra. "Nếu Chính phủ đưa ra lộ trình, trong đó quy định thời gian nào thì các doanh nghiệp xăng dầu phải tuân theo thôi. Thông thường, với vai trò doanh nghiệp tiên phong trong ngành, Petrolimex sẽ chuẩn bị hạ tầng để bán xăng E10 sớm hơn lộ trình của Chính phủ, nhằm đảm bảo nguồn cung sẵn sàng khi lộ trình áp dụng xăng E10 đồng loạt trên toàn quốc", vị này cho hay.
Ngoài ra, liên quan chất lượng xăng E10, một lãnh đạo trong ngành xăng dầu Việt Nam cũng lưu ý, xăng E10 RON95-III là loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng RON95-III (euro mức 3), chất lượng cao hơn xăng E5 RON92-II pha 5% ethanol vào xăng khoáng RON92-II (euro mức 2).
Việc triển khai thí điểm bán xăng E10 là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, dự kiến bắt đầu từ năm 2026. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.
Bộ Công thương cho rằng, việc đưa xăng E10 vào thị trường là hoàn toàn có cơ sở và đủ điều kiện, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện lộ trình cắt giảm khí thải, đạt cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hơn nữa, nhiên liệu sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới và đều được luật hóa là quy định bắt buộc với xu hướng sử dụng ngày càng tăng.
Hiện các nhà máy lọc dầu, các doanh nghiệp kinh doanh như Petrolimex và PVOil, Sài Gòn Pertro... có đủ khả năng sản xuất, nhập khẩu, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E10. Nhà máy lọc dầu Dung Quất và liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn với công suất đạt trên 16,5 triệu tấn dầu thô/năm, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu nội địa. Đây sẽ là nguồn cung xăng nền và xăng sinh học ổn định.
Tổng số kho xăng dầu cả nước khoảng hơn 214 kho, nên khả năng lưu chứa xăng nền, ethanol và xăng sinh học theo Bộ Công thương là khả thi.