Bán hàng online thu tiền tỷ nhờ buff đơn ảo ra sao nếu bị truy thu thuế

"Tôi chạy giao hàng và gặp nhiều đơn ảo, người bán tự dùng nhiều số điện thoại và tài khoản khác nhau tự đặt đơn của shop mình, tiền túi trái bỏ túi phải. Họ làm như vậy để có nhiều đơn hàng ảo và các đánh giá ảo, giúp tăng uy tín dễ bán hàng, nếu bị phạt và truy thu thuế thì coi như 'toang' ".
Tôi thấy một bạn đọc bình luận như vậy, sau vụ một chủ shop bị bắt vì livestream bán hàng 72 tỷ đồng không nộp thuế.
Đẩy đơn ảo trong bán hàng online, hay còn gọi là "buff đơn", là hành động tạo ra các đơn hàng, đánh giá, hoặc tương tác giả để tăng độ uy tín và thu hút khách hàng. Nhiều "thầy" dạy bán hàng online đều đề cập đến chuyện này. Họ có luôn cả một "tool" - công cụ làm hàng loạt, không cần phải làm thủ công.
Đây là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh rộng lớn hơn của môi trường thương mại điện tử, nơi mà lòng tin trở thành thứ hàng hóa bị thao túng dễ dàng nhất.
Trong một thế giới mua sắm online ngày càng phát triển, người tiêu dùng không còn được "sờ tận tay" sản phẩm. Họ chỉ có thể dựa vào hình ảnh, mô tả và đặc biệt là đánh giá từ người mua trước.
Và cũng vì vậy, những shop muốn đẩy nhanh tiến độ bán hàng đã nghĩ ra cách đơn giản: tạo đơn ảo, bình luận ảo để dắt mũi người tiêu dùng. Chỉ cần vài chục đơn tự đặt, vài trăm lượt đánh giá 5 sao khen ngợi, một cửa hàng vô danh có thể vụt sáng thành shop uy tín, khiến khách hàng yên tâm bấm nút mua.
Tôi cũng đã nhiều lần mua lầm, sau này mắc công đổi trả hàng vì tin tưởng, hoa mắt với hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn review khen sản phẩm dùng tốt, đánh giá 5 sao. Sau này, muốn mua gì, tôi lọc đánh giá một sao đọc trước rồi đến 2-3 sao để lường trước rủi ro.
Những review chân thật thường không khen quá đà, lại trở thành nơi cung cấp thông tin đáng giá. Còn những lời khen ngợi chung chung, đánh giá kèm hình ảnh sản phẩm lung linh, hoàn hảo... ngày càng dễ bị nghi ngờ.
Nhưng không chỉ thiệt hại cho một cá nhân, hành vi gian dối này còn khiến môi trường mua bán trở nên hỗn loạn và nhiễu loạn thông tin. Người tiêu dùng không còn biết đâu là thật, đâu là ảo. Tệ hơn, chính những shop làm ăn đàng hoàng lại bị đẩy xuống bởi các thuật toán vì không có đủ đơn hàng hoặc đánh giá tốt như "đối thủ ảo".
Mặt khác, xét dưới góc độ quản lý, những đơn ảo này còn là hành vi gian lận tài chính. Một số shop không những "tự mua, tự bán" mà còn khai khống doanh số, hoặc trốn thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.
Đến khi bị rà soát, bị yêu cầu truy thu thuế và xử phạt, thì có nói "không biết, không cố ý" cũng không còn tác dụng vì sẽ bị truy thu thuế và mang tội trốn thuế.
Điều tối kỵ của kinh doanh là làm ăn chộp giật. Cái gì liên quan đến lòng tin thì phải được gây dựng bằng sự thật. Còn nếu chỉ "chơi chiêu", thì sớm muộn cũng phải trả giá.
K.T