Sau khi hình ảnh những mảng vá xi măng giữa mặt đường nhựa trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Cái Nước - cầu Đầm Cùng (Cà Mau) được chia sẻ, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến phản hồi, góp ý và hiến kế giải pháp để việc sửa đường hiệu quả, an toàn hơn.
Trên đoạn quốc lộ 1 dài khoảng 10km từ trung tâm xã Cái Nước đến cầu Đầm Cùng, nhiều ổ gà được vá bằng xi măng xen giữa mặt đường nhựa. Những mảng vá này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi xe máy do mặt đường bị gồ ghề, chỗ cao chỗ thấp.
Một số người dân cho biết xe tải, xe container, xe máy lưu thông nhiều trên tuyến này làm đoạn đường nhanh xuống cấp, nhiều vị trí bê tông chắp vá bị bong tróc, nứt vỡ.
"Ổ gà giữa đường, có chỗ xi măng nhô lên, rất khó tránh. Vá kiểu đó nhìn vừa xấu, vừa nguy hiểm", một người dân địa phương bức xúc.
Sau khi bài viết phản ánh được đăng tải, có nhiều bạn đọc gửi bình luận thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau về vấn đề này. Bạn Tấn Trần cho rằng: "Có vá là mừng rồi, chứ để ổ gà vậy nguy hiểm lắm".
Ngược lại, Ledu@gmail.com thắc mắc: "Không hiểu sao lại lấy xi măng vá đường nhựa? Xi măng trộn đá đâu chịu nổi xe lớn, vừa tốn công vừa không hiệu quả".
Trong số các ý kiến, bình luận của bạn đọc Bùi Đức Thắng nhận được nhiều đồng tình nhất. Anh cho biết từng tự vá đường trước nhà và chia sẻ kinh nghiệm:
"Xi măng trộn đá 1x2 nếu làm đúng kỹ thuật vẫn tạm ổn, nhưng phải xử lý cho phần mới vá ăn chặt xuống mặt đường và bằng phẳng với mặt nhựa. Vá qua loa, nhô cao lên là xe máy cán qua xóc liền. Vá đường cũng phải có tâm chút".
Bạn Văn Quang cũng góp thêm: "Nhiều chỗ vá đổ cao hơn mặt lộ, làm bẫy người đi đường. Chạy xe qua tưng nẩy, khó chịu vô cùng".
Trong khi đó, bạn Nhật Nam nhìn rộng hơn: "Đường nhựa ở vùng ngập thường xuyên như Cà Mau, miền Tây không phù hợp. Nên làm đường bê tông ghép từng khúc, dễ sửa và bền hơn khi bị ngâm nước lâu ngày".
Một số bạn đọc khác viết: nguyên nhân gốc rễ khiến mặt đường hư hỏng là do thoát nước kém. Trường hợp này phải dùng máy khò gas để làm khô và nóng mặt đường trước khi vá thì mới đảm bảo được.
Nhiều ý kiến nhận định chung rằng việc vá tạm bằng xi măng chỉ là giải pháp tình thế. Quan trọng hơn là cần sửa chữa tổng thể và đồng bộ hệ thống thoát nước, tránh tình trạng "vá đâu hư đó".
Người dân mong ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục căn cơ, giúp đoạn quốc lộ 1 qua Cái Nước - Đầm Cùng an toàn, bằng phẳng hơn thay vì chỉ "vá tạm" bằng xi măng giữa lộ nhựa như hiện nay.















