Bạc Liêu tập huấn công nghệ cho 100 cán bộ y tế trên nền tảng Zalo OA

Sở Y tế Bạc Liêu đã phối hợp với Zalo tổ chức tập huấn công nghệ cho hơn 100 cán bộ cơ sở y tế nhằm hỗ trợ các cán bộ phụ trách từng cơ sở hiểu được cách vận hành Zalo OA.
Thực hiện theo Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Sở Y tế đã chủ động triển khai và phát triển Zalo Official Account (Zalo OA) cho các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế như một nền tảng kết nối thông minh giữa cơ sở y tế và người dân. Zalo OA không chỉ giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế (bao gồm thông tin dịch vụ khám chữa bệnh, nhắc lịch tiêm chủng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh) đến người dân nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng số hóa.
Với mong muốn đưa công nghệ vào hỗ trợ hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Sở đã phối hợp đã phối hợp với Zalo tổ chức tập huấn công nghệ cho hơn 100 cán bộ cơ sở y tế vào ngày 27/6. Buổi tập huấn được tổ chức nhằm hỗ trợ các cán bộ phụ trách từng cơ sở hiểu được cách vận hành Zalo OA.
![]() |
Zalo OA của Sở Y tế Bạc Liêu. |
Hệ thống Zalo OA của các cơ sở y tế bao gồm 3 tính năng chính: Tuyên truyền, tương tác với người bệnh và hướng dẫn hỗ trợ. Với tài khoản Zalo OA, bệnh nhân có thể thực hiện nhiều tác vụ quan trọng như đặt lịch khám chữa bệnh online, nhận các thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, thông báo lịch tiêm chủng y tế. Ngoài ra, Zalo OA của các cơ sở y tế có thể cài đặt Chatbot để trả lời theo kịch bản, nhận diện bằng từ khoá giúp nâng cao hiệu quả tương tác người bệnh, giảm tải công việc cho cán bộ y tế.
Zalo OA giúp các đơn vị y tế có thể chủ động gửi tin tức truyền thông y tế, sức khoẻ đến toàn bộ người dân quan tâm trong khu vực, đảm bảo người dân tiếp cận được thông tin y tế chính thống, đáng tin cậy. Với Zalo Mini App, các bệnh viện có thể triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh trực tuyến, trả bệnh án điện tử dễ dàng, mang lại lợi ích “ba không” cho người bệnh: Không cần tải ứng dụng (khi phần đông người dân đều đã sử dụng Zalo), không cần cài đặt phức tạp, không tạo tài khoản và đăng nhập.
Trước đó ngày 28/5, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thí điểm đặt lịch hẹn khám chữa bệnh online trên nền tảng Zalo và thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh Bạc Liêu, theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025. Tỉnh Bạc Liêu phấn đấu 100% bệnh viện trên toàn tỉnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử; liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện ở địa phương, hoàn thành trước ngày 30/9.
Tính đến hết tháng 6/2025, Zalo đã hỗ trợ các cơ sở y tế tỉnh Bạc Liêu (bao gồm trung tâm kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế) mở 49 tài khoản Zalo chính thức (Zalo Official Account - gọi tắt là Zalo OA).
![]() |
Các tài khoản Zalo chính thức của các cơ sở y tế tỉnh Bạc Liêu. |
Triển khai bệnh án điện tử là một mục tiêu quan trọng của tỉnh Bạc Liêu, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, tối ưu quy trình quản lý và vận hành hệ thống y tế, đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng nền y tế số hiện đại, làm cơ sở để triển khai kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh với các bệnh viện tuyến Trung ương, tạo sự chuyển biến về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Bà Hà Phương Hồng - đại diện Zalo - cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành hỗ trợ tư vấn tối ưu, kiểm định giải pháp kỹ thuật, cũng như hỗ trợ tư vấn chính sách, quy định của nền tảng, xúc tiến quá trình triển khai các giải pháp đổi mới công nghệ y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh trên nền tảng Zalo. Chúng tôi tin rằng việc lan tỏa thông tin sức khỏe một cách chính thống, dễ tiếp cận, đúng đối tượng, thông qua hệ sinh thái công nghệ của Zalo, không chỉ giúp người dân nâng cao nhận thức và chủ động bảo vệ sức khỏe, mà còn tăng hiệu quả vận hành của các đơn vị y tế trên toàn tỉnh Bạc Liêu”.