Ba tháng đầu năm 2025, mỗi ngày người Việt mua sắm hơn 7.500 xe máy mới
Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục cho thấy tín hiệu khởi sắc về doanh số bán hàng trong giai đoạn đầu năm 2025 bất chấp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.
Nỗ lực giảm giá, ưu đãi từ các nhà sản xuất phân phối tạo động lực thúc đẩy người dân tăng mua sắm, đổi xe máy mới dù cho quý 1/2025 không có quá nhiều mẫu mã mới thuộc phân khúc xe máy truyền thống dùng động cơ đốt trong được tung ra thị trường.
Lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam tăng trưởng gần 11,5%
Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây cho thấy, trong quý 1/2025 (tính từ tháng 1 đến 3.2025), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 673.055 xe máy các loại, giảm 87.679 xe so với quý 4/2024. Dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe máy mới trong quý 1/2025 vẫn tăng 69.310 xe.
Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán xe máy điện, xe máy được các cửa hàng không chính hãng phân phối hay các mẫu mã mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM như KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati…
Như vậy, sau hai quý cuối năm 2024 liên tiếp tăng trưởng, sức mua xe máy đã có dấu hiệu chững lại trong quý chạy đà doanh số cho năm 2025. Việc các nhà sản xuất xe máy thuộc VAMM không có nhiều mẫu mã mới tung ra thị trường cùng với xu hướng người dân chuyển đổi sang xe máy điện khiến doanh số bán xe máy của cả 5 thành viên VAMM vốn chiếm đa số là xe máy xăng đang có dấu hiệu chững lại.
Dù vậy, việc lượng xe bán ra vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái được cho là tín hiệu lạc quan của thị trường xe máy Việt Nam trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh và ngày càng cạnh tranh. Như vậy, trong quý 1/2025 trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm gần 7.500 xe máy mới các loại. Đây được xem là mức cao so với các thị trường khác trên thế giới, đồng thời xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á chỉ sau Indonesia.
Xe máy nhập khẩu ồ ạt về mẫu mã mới, xu hướng xe máy điện lên ngôi
Theo tổng hợp của PV Thanh Niên, từ đầu năm đến nay số lượng xe máy lắp ráp trong nước trình làng nếu không tính cả xe máy điện, chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ngoài một số mẫu mã được làm mới theo kiểu bổ sung màu sắc, tem mới như Honda SH, Yamaha PG-1 hay Honda Vision… còn lại chỉ có một vài cái tên được làm mới hoàn toàn như Piaggio Medley, Vespa Sprint Tech hay SYM Naga 150.
Trong khi đó, phân khúc xe máy nhập khẩu nguyên chiếc lại khá sôi động khi liên tục xuất hiện các mẫu mã mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Từ đầu năm 2025 đến nay đã có gần chục mẫu mã xe máy nhập khẩu gia nhập thị trường Việt Nam. Phần lớn trong số này là các mẫu mã nhập từ các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc cùng một số dòng xe cao cấp nhập từ châu Âu. Phần lớn các mẫu xe máy nhập khẩu về Việt Nam trong quý 1/2025 thường là xe thuộc phiên bản giới hạn. Tức sản xuất với số lượng nhất định. Các mẫu xe này thường hướng đến nhóm khách hàng thích xe độc, lạ để sưu tập.
Cùng với sự sôi động của thị trường xe máy nhập khẩu khi các cửa hàng phân phối nhắm vào thị trường ngách, phục vụ nhu cầu của số ít khách hàng, thị trường xe máy Việt Nam quý 1/2025 cũng tiếp tục chứng kiến sự nở rộ của xe máy điện. Nhiều mẫu mã mới bắt đầu được các nhà sản xuất xe máy trong nước như VinFast, Honda, Yadea… tung ra thị trường. Trong đó, phần lớn là các mẫu mã xe máy điện cỡ nhỏ hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên.
Đáng chú ý, Honda sau nhiều năm thờ ơ cũng đã nhảy vào cuộc đua sản xuất phân phối xe máy điện. Dù có "dày dạn" kinh nghiệm trong việc phát triển, sản xuất xe máy tuy nhiên Honda vẫn khá thận trong khi chọn phân khúc xe điện cỡ nhỏ hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên để gia nhập cuộc đua điện hóa tại Việt Nam. Trong khi đó, VinFast, Yadea vẫn đang nỗ lực gia tăng vị thế khi tiếp tục tung ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn kèm theo những mẫu mã mới để tạo sức hút với khách hàng.
Với bước chạy đà được cho là khá khả quan, các chuyên gia trong ngành dự báo thị trường xe máy Việt Nam sẽ tăng trưởng trong những tháng tới, trong đó xe máy điện sẽ tiếp tục phát triển và từng bước thay thế các dòng xe máy động cơ đốt trong.