Ba quận huyện có dự án đi qua ủng hộ đề xuất của Vingroup làm đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ

Vingroup cho biết đường sắt tốc độ cao 250km/h sẽ đưa người dân từ Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong khoảng 16 phút.
Các quận huyện có dự án đi qua gồm Nhà Bè, quận 7 và Cần Giờ vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP.HCM về thẩm định và có ý kiến đối với nội dung đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án này do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư.
Đường sắt đô thị tốc độ cao dài 48,5km, điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), điểm cuối giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ). Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20ha và khu đất 39ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Về chủ trương đầu tư, UBND huyện Nhà Bè nhận thấy việc thực hiện dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ là phù hợp với định hướng quy hoạch chung đang được đề xuất điều chỉnh của thành phố.
Phương án hướng tuyến đề xuất cũng phù hợp với định hướng quy hoạch.
Tuy nhiên huyện kiến nghị cần rà soát, xem xét lại hướng tuyến đoạn từ nút giao đường Kho B nối dài đến đoạn băng sông Soài Rạp để giảm ảnh hưởng đến khu vực dân cư và các dự án đã và đang triển khai. Đồng thời cần nghiên cứu và bố trí một nhà ga tại huyện Nhà Bè.
UBND huyện Cần Giờ cũng thống nhất với nội dung đề xuất đầu tư và cho rằng dự án là một phần trong việc triển khai nghị quyết 98 và cũng là động lực phát triển cho địa phương theo tinh thần nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cơ bản thống nhất đề xuất của nhà đầu tư nhằm tăng năng lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, UBND quận 7 góp ý thêm khu vực đề xuất depot tại quận 7 là công viên Hương Tràm thuộc phường Bình Thuận có diện tích 21,2ha. Do đó các cơ quan liên quan cần có phương án cân đối để triển khai công viên cây xanh tại khu vực này.
Quận 7 cũng đề nghị cập nhật trước tuyến đường sắt cùng chức năng sân bãi hạ tầng kỹ thuật (depot) vào đồ án quy hoạch chung TP làm cơ sở đầu tư phù hợp quy hoạch. Đối với công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, quận đề xuất hoàn chỉnh pháp lý trong năm 2025, thực hiện công tác bồi thường năm 2026 (trong trường hợp có thu hồi đất của cá nhân và tổ chức).