Avatar ‘nhuộm đỏ’ Facebook, TikTok ngập trend triệu view mừng đại lễ 30/4

Không dừng lại ở lễ diễu hành trang nghiêm hay các sự kiện kỷ niệm truyền thống thu hút hàng triệu người theo dõi, đại lễ 30/4 còn là dịp để các thế hệ bày tỏ tinh thần tự hào, biết ơn theo nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội.
Tháng Tư lịch sử trở lại, mạng xã hội rộn ràng sắc màu ký ức, lan tỏa những giai điệu hào hùng và ngập tràn các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Theo Younet Media, từ ngày 26/03/2025 đến ngày 28/04/2025 chủ đề Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã nhận được 7,2 triệu lượt tương tác cùng gần 900.000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội.
Chỉ số này nhận định sẽ càng tăng cao trong những ngày tới khi người dân tham gia các sự kiện trong lễ kỷ niệm.
Trào lưu yêu nước, tự hào về đại lễ 30/4 cho thấy tính kết nối của chủ đề này. Các thế hệ thể hiện lòng tự hào theo nhiều cách khác nhau trên khắp các nền tảng xã hội, mang đến những góc nhìn đa dạng về ngày lễ kỷ niệm hào hùng của dân tộc.
Thay avatar “nhuộm đỏ” Facebook, mừng ngày đất nước thống nhất
Ngay từ đầu tháng 4, các cư dân mạng trên Facebook đã truyền tay nhau cùng thay khung avatar rực rỡ sắc đỏ vàng.
Tính từ ngày 7/4 đến nay, mẫu đăng hình avatar đã nhận về gần 90.000 lượt tương tác và đến 32.000 lượt sử dụng.
Trào lưu này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng sử dụng nền tảng mạng xã hội này. Từ người già đến thế hệ trẻ, các doanh nghiệp và tổ chức đoàn thể, không phân biệt mà cùng nhau vẽ lên một bức tranh rực rỡ sắc màu ngay tại trang cá nhân của mình.
Chỉ một hành động nhỏ, những thao tác đơn giản nhưng các bạn trẻ cùng nhau tạo nên một làn sóng đầy cảm hứng, truyền tải thông điệp về tình yêu đất nước.
Theo dữ liệu từ Social Trend, Facebook tiếp tục là nền tảng phổ biến nhất và nhận được nhiều lượt tương tác nhất chiếm 55,6% với đa dạng nội dung thông tin được chia sẻ từ bài viết, chùm ảnh cho đến những video livestream cập nhập sự kiện liên tục, hàng giờ.
Nhiều hội nhóm cũng được thành lập nhằm chia sẻ những thông tin hữu ích như lịch trình sự kiện, địa điểm tổ chức, cách theo dõi lễ diễu binh. Cũng có nhiều người dùng liên tục thắc mắc trong nhóm về địa điểm có góc nhìn đẹp, những tuyến đường bị cấm…
TikTok tràn ngập trend biến hình triệu view, treo cờ rực đỏ Zalo
TikTok hiện đang có tới hơn 60% người dùng thuộc thế hệ Gen Z. Để hưởng ứng lễ kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, nhiều trào lưu “biến hình yêu nước” nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ bởi sự kết hợp giữa âm nhạc sôi động, hình ảnh sinh động cùng cách thể hiện gần gũi, trẻ trung.
Nhiều bạn trẻ không ngại đầu tư công phu, từ trang phục, bối cảnh cho đến kỹ thuật dựng video, biến hình mỗi clip trở thành một tác phẩm nghệ thuật thu hút hàng triệu lượt xem.
Đặc biệt, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung – qua phần thể hiện của ca sĩ Nguyễn Duyên Huỳnh đã tạo nên một làn sóng cảm xúc mạnh mẽ với 4,5 triệu lượt xem chỉ sau một tuần đăng tải.
Không chỉ có Duyên Huỳnh, Phương Mỹ Chi cũng khiến cộng đồng mạng xúc động với video biến hình lấy cảm hứng từ ca khúc “Những ngôi sao xa xôi”. Video ngay lập tức đã đạt xu hướng với 4,9 triệu lượt xem chỉ sau 6 ngày trình làng.
Hiện trên TikTok, các bản remix như “Máu đỏ da vàng” với hơn 280.000 lượt sử dụng để nhảy bắt trend, quay cảnh tập dượt diễu binh, đường phố,... và ca khúc“Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bản của Đức Tư cũng đạt hơn 100.000 lượt sử dụng. Những con số này sẽ không ngừng tăng lên từng giờ là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của công nghệ số trong việc lan tỏa tinh thần yêu nước.
Không chỉ có những video biến hình triệu view, theo dữ liệu tổng hợp từ TikTok Ads, các hashtag liên quan đến lễ duyệt binh đều ở mức cao trong bảng xếp hạng 7 ngày qua. Đặc biệt hai cụm từ khóa #giaiphongmiennam và #vietnamtoiyeu đã nhận về hơn 145.000 lượt bài đăng và liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng
Mức độ chú ý và sử dụng các từ khóa bắt đầu tăng mạnh lên gấp 2-3 lần khi nhiều hoạt động của lễ diễu binh được diễn ra trong hai ngày trở lại đây. Độ tuổi từ 18 - 24 là nhóm đối tượng chính tương tác, thể hiện cảm xúc, tự hào dân tộc nhiều nhất.
Qua những video ngắn nhưng chứa đựng cả niềm tự hào dân tộc, TikTok đang dần trở thành kênh giáo dục mềm – nơi lịch sử được tái hiện một cách gần gũi, sống động và đầy cảm xúc với thế hệ trẻ.
Gắn kết thế hệ qua mạng xã hội
Niềm tự hào dân tộc được thể hiện theo nhiều cách khác nhau trên mạng xã hội. Bắt nguồn cảm hứng từ hàng loạt những sự kiện âm nhạc đình đám tại Việt Nam thời gian gần đây, thế hệ Gen Z đã dí dỏm gọi lễ diễu binh 30/4 là “concert quốc gia”; “mega live Bộ Quốc phòng” cùng hàng loạt từ vựng được cập nhật mỗi ngày tạo nên những tình huống thú vị trên các diễn đàn.
Tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, nhiều hình ảnh đẹp, thước phim thời kháng chiến được tái hiện lại dưới nhiều hình thức từ hoạt hình hay phim tài liệu lan truyền rộng rãi.
Không gian mạng từ đây trở thành kho lưu giữ những câu chuyện đầy ý nghĩa, nơi lịch sử được thổi hồn và trở nên sống động, gần gũi như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.