Apple tăng trưởng mạnh nhất quý đầu năm tại Việt Nam

Theo thống kê của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, lượng hàng xuất xưởng của Apple tại Việt Nam trong quý đầu năm tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này của Xiaomi là 9%, Oppo 8%, trong khi hai thương hiệu lớn còn lại trong top 5 là Samsung và Vivo giảm lần lượt 13% và 25%.
Lượng xuất xưởng (shipment) chỉ số lượng hàng hóa được nhà sản xuất giao đến các kênh phân phối, như đại lý hoặc nhà bán lẻ, không đồng nghĩa với lượng tiêu thụ thực tế đến người dùng cuối. Counterpoint cũng không đưa ra số lượng máy cụ thể của toàn thị trường, nhưng cho biết chỉ số này tại Việt giảm 5% so với năm ngoái.
"Vào tháng 2, nhu cầu của thị trường bán lẻ thấp khi các gia đình thắt chặt chi tiêu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone ưu tiên ra mắt mẫu mới từ trước Tết", Counterpoint phân tích lý do doanh số giảm.
Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu, chiếm 28% toàn thị trường, nhưng đã giảm so với mức 31% của quý đầu năm ngoái. Vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi 23%, Apple và Oppo cùng 17%, Vivo 5%.
Theo các nhà phân tích, sản phẩm chủ lực của Samsung là Galaxy S25 cũng chịu ảnh hưởng trong dịp Tết, nhưng sau đó hãng tung ra nhiều mẫu máy dòng A để lấy lại doanh số trong tháng 3.
Xiaomi với Redmi Note 14 có doanh số cao, giúp hãng tăng từ vị trí thứ tư trong quý trước lên thứ hai. Trong khi đó, iPhone 16 Pro Max vẫn được ghi nhận là điện thoại bán chạy nhất của Apple tại Việt Nam, đặc biệt sau chương trình giảm giá từ đại lý trong dịp Tết.
Counterpoint Research đánh giá thị trường Việt đang chuyển dịch sang smartphone tầm trung thay vì "bình dân" trước đây. Lượng máy ở phân khúc giá nhập dưới 200 USD chiếm 50% toàn thị trường, tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay, trong khi phân khúc 200-400 USD tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất được ghi nhận. Việc 5G được thương mại hóa diện rộng góp phần vào nhu cầu này.
"Thị phần 5G trong lô hàng điện thoại thông minh của Việt Nam đạt 46% vào quý I/2025, cao nhất từ trước đến nay", báo cáo của Counterpoint nêu.
"Sự suy giảm thị phần của thiết bị giá thấp cho thấy khả năng chi trả của người dùng cho smartphone ngày càng tăng lên, cũng như sự ưa chuộng sản phẩm thuộc phân khúc cao hơn với tính năng tốt hơn", nhà phân tích đánh giá. "Các lô hàng điện thoại thông minh 5G sẽ tiếp tục tăng khi phạm vi phủ sóng rộng hơn trên toàn quốc, giúp công nghệ này có thể tiếp cận với nhiều người hơn".
Lưu Quý