Nhảy đến nội dung
 

Áp lực khổng lồ đè nặng Avatar 3

Sau thành công vang dội của Avatar (2009) và Avatar: The Way of Water (2022), đạo diễn James Cameron chuẩn bị ra mắt phần 3 mang tên Avatar: Fire and Ash vào tháng 12 năm nay.

Với kinh phí sản xuất khổng lồ và tham vọng mở rộng vũ trụ Pandora kéo dài đến thập niên 2030, Avatar 3 không chỉ là chương tiếp theo của cuộc phiêu lưu viễn tưởng - mà còn là cột mốc quyết định liệu loạt phim Avatar có còn đủ sức hút để duy trì vị thế "đế vương phòng vé" hay chỉ là hiện tượng nhất thời. 

Sở dĩ phần phim Avatar đầu tiên gây chấn động toàn cầu là nhờ kỹ xảo 3D vượt thời đại, phần tiếp theo cũng gây cơn sốt không kém vì những kỳ vọng được khán giả toàn cầu dồn nén suốt 13 năm. 

Nhưng với Avatar: Fire and Ash, khoảng cách giữa phần 2 và 3 chỉ vỏn vẹn 3 năm, đồng nghĩa người xem không còn cảm giác đây là sự kiện điện ảnh "hiếm có, khó tìm".

Hơn nữa, phần 3 của Avatar xuất hiện trong bối cảnh kỹ xảo điện ảnh đã tiến quá xa và thị trường đã bão hòa với các bom tấn CGI. Không còn lợi thế về công nghệ vượt trội như năm 2009, Avatar: Fire and Ash buộc phải tìm đường sống bằng yếu tố nội dung - điểm yếu từng khiến loạt phim bị chỉ trích nhiều năm qua.

Avatar 3 và bài toán doanh thu

Đạo diễn James Cameron cũng từng thừa nhận điểm yếu này và khẳng định Fire and Ash sẽ là phần phim cảm xúc nhất từ trước đến nay, tập trung vào xung đột nội tâm và phát triển nhân vật thay vì chỉ phụ thuộc vào kỹ xảo. 

Trong phim, gia đình Sully tiếp tục phải đối đầu với cả sự xâm lược của loài người lẫn một bộ tộc Na'vi mới mang tên "Ash" - những người vốn sẵn sàng đổ máu để bảo vệ lãnh thổ.

Với doanh thu toàn cầu của hai phần phim đầu vượt mốc 5,2 tỉ USD, Avatar được xem là một trong những thương hiệu điện ảnh thành công nhất lịch sử. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với kỳ vọng tài chính khổng lồ.  

James Cameron từng khẳng định The Way of Water phải lọt top phim doanh thu cao nhất mọi thời đại thì mới... "hòa vốn". Fire and Ash, với quy mô tương đương, chắc chắn cũng không thể thất bại nếu muốn duy trì thương hiệu. 

Thử thách này càng khó khăn hơn khi Trung Quốc - một trong những thị trường lớn nhất của Avatar, từng đóng góp đến hơn 500 triệu USD doanh thu cho thương hiệu này - đang có dấu hiệu quay lưng với phim Mỹ.

Những nạn nhân mới nhất của làn sóng này là Fantastic Four hay Superman khi doanh thu tại thị trường tỉ dân chỉ lẹt đẹt vài triệu USD.

Nếu Fire and Ash không đạt kỳ vọng phòng vé - nhất là không thể vượt mốc 2 tỉ USD như hai phần trước - hãng Disney và chính Cameron có thể phải xem xét lại kế hoạch phát hành những phần tiếp theo. 

Avatar 4 và 5 đã được bấm máy một phần, khả năng kéo dài loạt phim đến những năm 2030 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành công thương mại của phần 3. 

Ngoài ra, James Cameron cũng vừa xác nhận sẽ đạo diễn một phim mới ngoài vũ trụ Avatar, mang tên Ghosts of Hiroshima. Đây có thể là dấu hiệu ông sẽ dần nhường lại quyền kiểm soát thương hiệu cho các đạo diễn khác trong tương lai, nếu sức nóng của Pandora không còn đủ hấp dẫn.

Avatar: Fire and Ash vì vậy không chỉ là một phần phim tiếp theo, mà còn là "lửa thử vàng" cho một trong những thương hiệu điện ảnh tham vọng nhất thế kỷ 21. 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn