Anh Tô Yô Ta: 'Tên đặc biệt không giúp tôi dễ bán xe hơn'

Anh Tô Yô Ta chia sẻ cái tên đặc biệt đã mang lại không ít thuận lợi trong quá trình xin việc tại đại lý Toyota. Tuy nhiên anh cũng thẳng thắn thừa nhận rằng đôi khi, chính cái tên này cũng khiến người khác bỏ qua những giá trị mà mình mang lại.
Chương trình Trên Ghế ngày 1-5 đã xuất hiện một nhân vật đặc biệt với cái tên đặc biệt: anh Tô Yô Ta. Anh Tô Yô Ta đã tiết lộ những điều thú vị liên quan đến cái tên đặc biệt này và sự xoay chuyển trong công việc của anh.
Không muốn bán xe chỉ vì cái tên
* Anh có một cái tên thực sự đặc biệt. Mọi người thường gọi anh là gì?
- Những người bạn quen biết tôi từ nhỏ, bạn học phổ thông, người nhà thường gọi tôi là Ta. Trong khi đó, những người bạn từ khi học đại học, đồng nghiệp gọi tôi là Tô. Ngoài ra, khi gặp khách hàng, tôi sẽ tự xưng là Tô, và khách hàng đã quen với điều này.
* Khi gõ trên máy tính, điện thoại, cần một chút "thủ thuật" để xuất hiện chữ "Yô". Điều này có ảnh hưởng gì đến anh hay không?
- Điều anh vừa nói là chính xác. Nếu gõ chữ "Y" và chữ "ô" liên tiếp sẽ không được. Chúng ta gõ chữ "Y", cách ra một khoảng trắng, sau đó gõ chữ "ô" và cuối cùng xóa khoảng trắng để có chữ Yô.
Trong lần đầu tiên tôi làm căn cước công dân, vì cán bộ không viết được chữ Yô nên đã bị sai tên. Sau đó, tôi phải làm lại theo đúng giấy khai sinh.
Ngoài ra, những lần làm việc với các đối tác nước ngoài, hoặc những người lần đầu gặp mặt, họ bị nhầm lẫn giữa tên riêng Tô Yô Ta và tên hãng xe Toyota.
* Cái tên này có phải lý do mà anh quyết định làm việc cho Hãng Toyota không?
- Điều này chỉ đúng một phần.
Ban đầu, tôi làm nhân viên bán hàng trong hệ thống đại lý THACO Auto khoảng 1 năm. Tại đây, tôi có một kỷ niệm vui khi đi xin việc.
Tôi làm ở chi nhánh, khi gửi hồ sơ lên tổng công ty để ký hợp đồng lao động, sếp tổng gọi điện xuống chi nhánh để xác nhận lại tôi có đúng tên là Tô Yô Ta hay không.
Khi đã xác nhận xong, sếp tổng tiếp tục hỏi sếp ở chi nhánh rằng có nên ký hợp đồng với tôi hay không. Sau khi thảo luận, cả 2 sếp đã quyết định nhận tôi vào làm việc.
* Sau khi làm việc tại THACO Auto, cái tên của mình có giúp anh gia nhập thương hiệu Toyota thuận lợi hơn hay không? Liệu cái tên này có giúp anh dễ bán hàng hơn không?
- Về việc được nhận vào làm tại đại lý Toyota, tôi nghĩ cái tên này đôi chút giúp tôi thuận lợi hơn. Bởi vì cuộc phỏng vấn khi tôi xin việc vào đại lý Toyota diễn ra rất ngắn, chỉ 10-15 phút.
Tuy nhiên, cái tên đặc biệt không thực sự giúp tôi bán hàng tốt hơn. Bởi vì tên của tôi chỉ được biết đến rộng rãi trong giới đồng nghiệp. Không nhiều khách hàng biết đến cái tên đó.
Nhiều người khi nghe tôi giới thiệu là Mr Tô Yô Ta chỉ nghĩ tôi lấy biệt danh đó để bán hàng. Khách hàng chỉ thực sự chú ý khi tôi ký biên bản bàn giao xe. Sau nhiều lần như vậy, tôi rút kinh nghiệm và chỉ tự xưng mình là Mr Tô để tiện trong quá trình liên lạc với khách hàng.
Vì thế tôi không nghĩ rằng cái tên Tô Yô Ta giúp tôi dễ bán xe hơn. Tuy nhiên không thể phủ nhận cái tên này mang đến một ấn tượng ban đầu cho khách hàng.
* Khi đã nghỉ việc tại đại lý Toyota, cái tên này có giúp anh thuận lợi hơn khi tạo dựng thương hiệu riêng?
- Điều này không đúng. Hiện nay tôi thường chỉ giới thiệu mình là Tô khi gặp gỡ khách hàng. Thương hiệu mà tôi xây dựng cũng không liên quan đến cái tên đó, tôi đặt tên cho cơ sở của mình là Trust Cars.
Cái tên của tôi trở nên nổi tiếng sau khi tôi bất ngờ đăng ảnh thẻ tên khi còn làm ở THACO Auto lên mạng xã hội. Lúc đó, tôi dọn nhà và thấy thẻ tên này, tôi nhớ về công ty cũ nên chụp ảnh lại rồi đăng lên để lưu giữ kỷ niệm.
Khi cái tên của tôi bất ngờ nổi tiếng, tôi phải đối diện với hai mặt của việc này. Mặt tích cực, cái tên này có thể giúp tôi được nhiều người biết đến hơn.
Nhưng cũng vì thế, nhiều người chỉ chú trọng vào cái tên của tôi thay vì những giá trị tôi đang theo đuổi và mang đến cho khách hàng. Tôi muốn truyền tải những giá trị, niềm tin về sự minh bạch trên thị trường xe cũ, thay vì chỉ là một cái tên đặc biệt.
Đam mê xe nên dấn thân vào thị trường xe cũ
* Đâu là thời khắc khiến anh đưa ra quyết định khởi nghiệp?
- Tôi luôn có suy nghĩ là không làm việc tại một công ty quá lâu, nên tôi đã chuyển vài công ty trước khi mở riêng.
Khoảng năm 2018, khi đang làm tại đại lý Toyota, tôi đã nghỉ việc và ra khởi nghiệp. Tuy nhiên khi dịch COVID-19 bùng phát, tôi phải dừng hoạt động. Khi đó sếp cũ tại đại lý Toyota đã gọi tôi quay lại làm việc, phụ trách về đào tạo nhân sự.
Dù bén duyên lần 2 với đại lý Toyota, tôi vẫn nuôi ước mơ khởi nghiệp, xây dựng một điều gì đó của riêng mình để thử thách, cũng như tìm được giới hạn của bản thân. Nhưng ngược lại, tôi vẫn yêu thích sự ổn định, chắc chắn, đáng tin cậy của những sản phẩm Nhật Bản mà tôi đã làm.
* Tại sao anh chọn con đường kinh doanh xe đã qua sử dụng?
- Những người làm tư vấn bán hàng ô tô không có quá nhiều con đường sau khi rời khỏi hãng. Nhiều khách hàng từng có ý định gọi tôi về làm việc trong lĩnh vực bất động sản, nhưng tôi từ chối vì cảm thấy không hợp.
Tôi có niềm đam mê xe từ nhỏ nên chọn học ngành xe, làm việc trong ngành xe và sẽ gắn bó với ngành xe. Vì thế khi chưa đủ khả năng sáng lập một thương hiệu xe cho riêng mình, tôi chọn con đường tự kinh doanh xe đã qua sử dụng.
Hiện tại, tôi kinh doanh đầy đủ các thương hiệu xe như Toyota, Mazda, Honda, Hyundai, Mercedes-Benz… Tuy nhiên, tập khách hàng mua xe Toyota vẫn là nhiều nhất.
* Với những người cũng có ý định khởi nghiệp mảng xe cũ, anh có lời khuyên gì để họ để lại dấu ấn?
- Thị trường xe cũ có tính cạnh tranh rất cao và thực sự biên lợi nhuận rất mỏng. Thị trường này gần như đã bão hòa.
Tuy nhiên, nếu một người mới tham gia vào thị trường này, chúng tôi vẫn luôn chào đón. Tôi cho rằng những người cũng kinh doanh lĩnh vực này không còn là đối thủ cạnh tranh như ngày xưa. Một mặt họ là đối thủ, mặt khác họ cũng là đối tác.
Về thị trường xe cũ, tôi cho rằng điều khó nhất là tính minh bạch khiến đôi lúc việc cạnh tranh chưa công bằng.
Với xe mới, mọi chiếc xe đều giống nhau, nhưng xe cũ mỗi chiếc có một đặc thù riêng. Những vấn đề nhạy cảm là odo chưa chắc đúng như hiển thị, xe đâm đụng, ngập nước hay chưa.
Một thời gian dài, thị trường xe cũ Việt Nam không thực sự minh bạch khiến người mua ái ngại. Vì thế chúng tôi đã nghĩ đến một "cuộc cách mạng", thay đổi thị trường từ hướng không minh bạch đến minh bạch.
Chúng tôi luôn muốn cam kết odo không được tua, chia sẻ những lỗi mà xe đang gặp phải. Về giá bán, nếu xe tốt đi ít giá sẽ cao, xe đi nhiều giá thấp hơn. Nếu khách hàng không chấp nhận mức giá đó, chúng tôi sẽ tìm những chiếc xe khác phù hợp với nhu cầu.
Đó là những giá trị mà tôi đang theo đuổi. Tôi hy vọng rằng những nỗ lực của mình sẽ giúp thị trường xe cũ thay đổi theo hướng tích cực hơn.
* Cảm ơn anh rất nhiều.