Nhảy đến nội dung
 

Air India đối mặt nguy cơ bị phạt nặng

Sau vụ tai nạn khiến 260 người thiệt mạng, Air India tiếp tục vướng loạt bê bối an toàn bay nghiêm trọng, bị cơ quan hàng không Ấn Độ cảnh báo có thể bị xử lý mạnh tay.

Air India đối mặt án phạt sau hàng loạt sai phạm an toàn nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Hãng hàng không quốc gia Air India đang đối mặt với nguy cơ bị xử phạt nghiêm trọng sau khi nhà chức trách phát hiện hàng loạt sai phạm kéo dài trong công tác quản lý phi hành đoàn, đào tạo và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn bay.

Theo các tài liệu mà Reuters tiếp cận được, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã gửi 4 thông báo cảnh báo tới Air India vào ngày 23/7, yêu cầu hãng phải giải trình và khắc phục ngay 29 lỗi vi phạm bao gồm: không bố trí thời gian nghỉ ngơi bắt buộc cho phi công, không tuân thủ yêu cầu về huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (simulator), thiếu đào tạo đặc biệt khi khai thác các sân bay ở địa hình cao, và vận hành các chuyến bay quốc tế với số lượng tiếp viên dưới mức yêu cầu.

Điều đáng nói là những vi phạm này xảy ra trong năm 2023 và 2024, nhưng chỉ được hãng chủ động báo cáo vào tháng trước, tức không lâu sau vụ rơi máy bay thảm khốc tại thành phố Ahmedabad khiến 260 người thiệt mạng.

“Mặc dù đã nhiều lần bị cảnh báo và xử phạt, các vấn đề có hệ thống liên quan đến giám sát tuân thủ, lên kế hoạch phi hành đoàn và quản trị đào tạo vẫn chưa được khắc phục”, một trong các văn bản nêu rõ. “Việc những sai phạm này tái diễn cho thấy Air India chưa thiết lập được cơ chế kiểm soát hiệu quả”.

Một trong những cảnh báo chỉ ra rằng có ít nhất 3 trường hợp phi công vi phạm quy định nghỉ ngơi hàng tuần trong tháng 6/2024 và 6/2025. Một trường hợp khác cho thấy hai phi công đã hoàn thành huấn luyện mô phỏng từ năm ngoái nhưng không thực hiện bay đúng thời hạn, khiến khóa đào tạo không còn hiệu lực.

Đáng lo ngại hơn, trong tháng 4/2024, một phi công điều khiển chuyến bay từ Kathmandu mà không qua huấn luyện mô phỏng bắt buộc cho sân bay địa hình cao.

Chuyên gia hàng không Vibhuti Singh, nguyên cố vấn pháp lý của Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ, cho rằng: “Điều này cực kỳ rủi ro vì sân bay Kathmandu nằm ở địa hình hiểm trở, đường băng dạng bàn đạp, phi công không có thời gian để tra cứu hướng dẫn trong tình huống khẩn cấp.”

Ngoài ra, các chuyến bay quốc tế trong tháng 4 và 5 năm nay còn được ghi nhận vận hành với số tiếp viên dưới mức quy định - chỉ có 11 người thay vì tối thiểu 15.

Air India sau đó cho biết những cảnh báo này liên quan đến các báo cáo tự nguyện mà hãng đã nộp trong năm qua và khẳng định sẽ phản hồi đầy đủ với nhà chức trách.

“Chúng tôi cam kết đặt an toàn của hành khách và phi hành đoàn lên hàng đầu”, hãng nhấn mạnh.

Vụ tai nạn tại Ahmedabad - được đánh giá là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ - đã khiến dư luận và giới chức Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến hoạt động vận hành của Air India.

Báo cáo sơ bộ cho biết các công tắc điều khiển nhiên liệu bị tắt gần như cùng lúc sau khi máy bay cất cánh, trong khi hai phi công có biểu hiện nhầm lẫn và thiếu phối hợp nghiêm trọng.

Không dừng lại ở đó, Air India Express - hãng hàng không giá rẻ thuộc tập đoàn - cũng bị Cơ quan Hàng không châu Âu (EASA) điều tra sau khi Reuters phát hiện hãng này không thay thế linh kiện động cơ đúng thời hạn cho một chiếc Airbus A320.

Tháng 5/2024, DGCA phát hiện Air India vẫn tiếp tục vận hành ba máy bay Airbus dù đã quá hạn kiểm tra thiết bị khẩn cấp.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn