Ai thắng cuộc chiến doanh thu 2025, Superman hay Fantastic Four?

Mùa hè 2025 đánh dấu lần đầu tiên sau sáu năm, hai ông lớn Marvel và DC cùng tung ra bom tấn trong cùng một tháng: Fantastic Four: First Steps của MCU và Superman của DCU.
Cuộc đối đầu giữa Superman và Fantastic Four không chỉ là trận chiến doanh thu mà còn là phép thử để xem vũ trụ điện ảnh nào đủ sức hồi sinh sau thời kỳ thoái trào.
Nạn nhân và thủ phạm
Suốt nhiều năm, các hãng phim Hollywood lao vào cuộc đua vô hạn, tin rằng phim chuyển thể từ truyện tranh sẽ mãi là "mỏ vàng". Họ tăng ngân sách, dày đặc nhân vật và tạo nên mạng lưới phim - series phức tạp, với niềm tin mỗi phim sẽ thu về doanh thu khổng lồ ngoài phòng vé.
Nhưng khán giả dần thấy quá tải và sự bùng nổ ấy đã chính tay bào mòn sức hút của thể loại này. Nạn nhân lớn nhất và cũng là thủ phạm gây ra làn sóng này chính là Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU).
Sự ra đi của các ngôi sao lớn, những cú sốc ngoài đời thật như cái chết của Chadwick Boseman hay xì căng đan của Jonathan Majors cùng tình trạng "bội thực" nội dung từ Disney+ đã khiến khán giả mất hứng tiếp tục theo dõi hành trình của vũ trụ điện ảnh này.
Các bom tấn như The Marvels hay Eternals liên tiếp thất bại, còn những tác phẩm được kỳ vọng như Thor: Love and Thunder hay Captain America: Brave New World lại nhận về nhiều đánh giá trái chiều.
Trong khi đó, DCU vốn chưa từng có "thời kỳ vàng" đúng nghĩa. Vũ trụ Snyderverse khởi đầu đầy tiềm năng nhưng nhanh chóng hụt hơi, chất lượng phim lúc trồi lúc sụt và những "drama" đằng sau hậu trường.
Tranh cãi xoay quanh dàn diễn viên và doanh thu bết bát của Black Adam, The Flash, Aquaman 2 khiến thương hiệu gần như "về số 0" trước khi đạo diễn James Gunn nhận nhiệm vụ tái khởi động vũ trụ này.
Superman giúp DC thắng Marvel
Fantastic Four: First Steps và Superman đều được kỳ vọng như những bước khởi đầu mới. Cả hai lựa chọn cách tiếp cận khác biệt so với công thức thường thấy: không kể lại câu chuyện vốn đã quá quen thuộc về nguồn gốc các nhân vật mà đưa khán giả thẳng vào hành trình của những anh hùng đã dạn dày kinh nghiệm.
Trong Fantastic Four: First Steps, nhóm Bộ tứ siêu đẳng sống ở một Trái đất song song với MCU chính. Phim khai thác sự gắn kết gia đình, trí tuệ khoa học và những cuộc phiêu lưu kỳ ảo, đúng tinh thần nguyên tác nhưng vẫn đảm bảo sự tươi mới để thu hút thế hệ khán giả mới.
Còn Superman của James Gunn mang tinh thần lạc quan, tràn đầy chất "comic" kinh điển. Phim khắc họa Superman như một biểu tượng hy vọng toàn cầu, xen kẽ những phân cảnh xúc động - từ cuộc phỏng vấn sâu sắc giữa Clark Kent và Lois Lane đến hình ảnh trẻ em vùng chiến tranh giương cao lá cờ với biểu tượng chữ S.
Theo số liệu từ Box Office Mojo, phim Fantastic Four: First Steps của Disney và Marvel thu về 17,5 triệu USD quốc tế trong cuối tuần qua, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 434,2 triệu USD sau ba tuần công chiếu. Trong khi đó, Superman của DC Studios đạt tổng cộng 578,8 triệu USD sau khi bổ sung 5,8 triệu USD từ thị trường quốc tế.
Khán giả còn quan tâm?
Có thể thấy cả hai phim đều có doanh thu khả quan, tuy nhiên Superman đang nhỉnh hơn đối thủ đến từ Marvel khi Fantastic Four liên tục giảm sức hút sau ba tuần ra mắt. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên DC chiến thắng Marvel trên cuộc đua doanh thu kể từ năm 2008.
Điều này là nhờ hiệu ứng của phim Superman gây tiếng vang mạnh hơn: nó không chỉ kéo khán giả trở lại rạp mà còn khơi dậy hứng thú với toàn bộ DCU mới.
Fantastic Four: First Steps tuy được khen ngợi vì xây dựng nhân vật tốt và trung thành nguyên tác, song một số ý kiến cho rằng phim chưa tạo ra nhiều khoảnh khắc cao trào, đặc biệt là thiếu đi những phân cảnh hành động hấp dẫn vốn là yếu tố câu những khán giả phổ thông, không theo dõi diễn biến của MCU ra rạp.
Dù vậy cả hai bộ phim chỉ là khởi đầu. Fantastic Four: First Steps kết thúc với dòng chữ "Nhóm Tứ siêu đẳng sẽ trở lại trong Avengers: Doomsday" - báo hiệu một phần phim có tới hàng chục siêu anh hùng cùng xuất hiện. Đây chính là công thức từng dẫn tới tình trạng "quá tải" trước đây.
Vấn đề đặt ra: khi vũ trụ điện ảnh mới mở rộng và trở nên phức tạp, liệu chúng có mất đi sự đơn giản, độc lập và dễ tiếp cận như Superman hay Fantastic Four hiện tại? Liệu các phim sẽ lại biến thành "mảnh ghép" trong bức tranh khổng lồ mà khán giả dần không còn quan tâm?