AI tạo sinh mang về thêm cả trăm tỉ USD cho thương mại điện tử mỗi năm

Việc ứng dụng AI tạo sinh (GenAI) vào thương mại điện tử được dự báo mang về thêm 131 tỉ USD mỗi năm cho lĩnh vực này tới năm 2030.
Theo báo cáo mới có tựa đề "Biến đổi thương mại điện tử với AI: Bán hàng thông minh hơn và mua sắm tốt hơn" được Momentum Works và Lazada công bố chung, việc áp dụng rộng rãi AI tạo sinh có thể mở ra giá trị hằng năm ít nhất 131 tỉ USD cho hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á. Công nghệ mới này được đánh giá đang nhanh chóng thay đổi bối cảnh thương mại điện tử trong toàn khu vực, nơi vốn là thị trường phát triển sôi động của hình thức mua sắm, kinh doanh trực tuyến.
Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch (GMV) bổ sung tới năm 2030 ước đạt 413 tỉ USD (ở kịch bản được ứng dụng cao), có thể khai thác hoàn toàn thông qua việc tích hợp AI đầy đủ trên toàn bộ chuỗi thương mại điện tử, trong đó có việc tận dụng công cụ cá nhân hóa nâng cao, thuật toán định giá động (tùy biến theo từng người dùng dựa trên ưu đãi mỗi tài khoản có thể sử dụng), dự đoán logistics...
"Các nền tảng như Lazada không chỉ dừng lại ở việc sử dụng AI tạo sinh cho chatbot và tạo nội dung, mà còn tích hợp vào toàn bộ trải nghiệm thương mại điện tử, một bước trung gian hướng tới các nền tảng thương mại điện tử thuần AI", ông Jianggan Li, CEO của Momentum Works nhận định. Trong toàn hệ sinh thái thương mại điện tử, ông Li cho biết đã chứng kiến khoảng cách ngày càng rộng giữa những đơn vị tiên phong áp dụng AI và đạt được hiệu quả, và các doanh nghiệp có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Dẫn dắt sự chuyển đổi này là Tập đoàn Alibaba với cam kết đầu tư hơn 50 tỉ USD để phát triển AI và cơ sở hạ tầng đám mây trên toàn cầu. Là "cánh tay thương mại điện tử" của Alibaba tại Đông Nam Á, Lazada đang tiên phong triển khai AI tạo sinh trên quy mô lớn - cung cấp cho người bán bộ công cụ đã mang lại kết quả thực tế, có thể đo lường được.
"Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của các ứng dụng AI trong lĩnh vực thương mại điện tử. Câu hỏi hiện nay không còn là 'AI có thay đổi thương mại điện tử hay không', mà là 'Ai sẽ dẫn đầu và tận dụng được sự tăng trưởng mà nó mang lại?", Freya Dong, Trưởng bộ phận Sản phẩm AI của Lazada Group nói.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng 91% người tiêu dùng đã sử dụng AI để khám phá sản phẩm và 88% dựa vào AI để quyết định mua hàng. Ngược lại, chỉ 26% người bán sử dụng AI trong toàn bộ hoạt động của họ. Điều này cho thấy một thực tế rằng khách hàng đang đi trước nhà bán trong việc tận dụng những tiện ích mà AI tạo sinh mang lại.
Trong bối cảnh đó, bộ công cụ AI của Lazada đang mang lại kết quả kinh doanh thực sự cho người bán khi trợ lý mua sắm Lazzie giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên tới 68%. Những nội dung do người dùng tạo ra (UGC) có tích hợp AI kích thích đánh giá và đặt câu hỏi, tăng lượng đánh giá có hình ảnh lên 177%, hay công cụ tự động tạo ảnh, tiêu đề và mô tả cho sản phẩm nhằm tăng sức hút với người mua...
Nhờ đó, Lazada vẫn giữ vững vị trí trong top 3 sàn thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á, tiếp tục tập trung vào việc kinh doanh có lợi nhuận, hướng đến các sản phẩm chất lượng cao, hàng hóa đa dạng, thúc đẩy công nghệ AI mà không cần tham gia cuộc đua "đốt tiền".
Ngoài AI tạo sinh, nhà bán lẫn người mua cũng đang hưởng lợi nhiều từ các chính sách ưu đãi kích thích phát triển bền vững từ sàn. Cụ thể, từ ngày 2.7, Lazada sẽ triển khai ưu đãi 100% miễn phí vận chuyển toàn quốc cho người mua khi đặt mua các đơn hàng tiêu chuẩn với tổng trọng lượng dưới 15 kg từ nhà bán hàng LazMall. Ưu đãi được tự động áp dụng và không giới hạn số lượng đơn hàng.