Ai đang rót tiền cho những cuộc thi hoa hậu Việt?

Một cuộc thi hoa hậu ngốn chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng. Để có thể vận hành bài bản và chuyên nghiệp, các đơn vị tổ chức đấu trường sắc đẹp phải thu hút nguồn đầu tư từ nhãn hàng, doanh nghiệp.
Phân tích
![]() |
"Nhà tài trợ - đơn vị tổ chức - các người đẹp" là những chủ thể chính trong quy trình tổ chức một cuộc thi hoa hậu diễn ra ở Việt Nam. Trong đó, nhà tài trợ - các nhãn hàng, doanh nghiệp - dù đúng sau nhưng đóng vai trò quan trọng, quyết định và chi phối lớn về quy mô tổ chức, chất lượng, giá trị giải thưởng cho các sân chơi sắc đẹp.
Không khó để nhận thấy cuộc thi càng uy tín, chất lượng, nhà tổ chức càng dễ dàng trong việc tiếp cận nguồn tài trợ từ các thương hiệu. Ở giai đoạn đỉnh cao của thị trường hoa hậu Việt, hàng loạt công ty, doanh nghiệp, từ ngân hàng, bất động sản, mỹ phẩm, thời trang…, rót tiền hay tài trợ cho các cuộc thi dưới nhiều hình thức.
Song theo chuyên gia, hai năm đổ lại đây, thị trường hoa hậu nội địa đang ở giai đoạn bão hòa. Hiệu ứng các cuộc thi không còn mạnh, lan tỏa rộng như trước. Không chỉ vậy, sự xuất hiện của hàng loạt cuộc thi sắc đẹp “không tên không tuổi” cũng khiến giá trị cho hai chữ “hoa hậu” đi xuống. Nhãn hàng cân nhắc khi đổ tiền cho những cuộc thi sắc đẹp.
Các đơn vị tổ chức do đó, khó khăn trong việc thu hút nguồn tài trợ từ các nhãn hàng để có thể nâng tầm quy mô, giá trị cho những cuộc thi hoa hậu.
Cách nhà tổ chức 'hút' tài trợ từ nhãn hàng
Ba năm trước, bà Phạm Kim Dung, CEO Sen Vàng tiết lộ chi phí tổ chức một cuộc thi sắc đẹp dao động khoảng 50-60 tỷ đồng. Đến nay, kinh phí đầu tư cho một cuộc thi hoa hậu có quy mô lớn, có thể vượt con số nói trên. Bản thân các công ty, đơn vị tổ chức không thể có đủ nguồn lực tài chính để có thể vận hành bài bản, chuyên nghiệp. Vì vậy, họ phải tìm đến những nhà đầu tư là doanh nghiệp, nhãn hàng.Hoa hậu Việt Nam 2024 thu hút được nhiều đơn vị tài trợ, đồng hành.Bà Thúy Nga, Founder, CEO Elite Entertainment Vietnam, chia sẻ với Tri Thức - Znews, cuộc thi hoa hậu được ví như một "sản phẩm" đa năng, có khả năng đáp ứng hầu hết các nhu cầu quảng bá trên thị trường, từ thực phẩm (bánh kẹo, gia vị, gạo...) đến giải khát (bia, rượu, nước ngọt); từ làm đẹp (sản phẩm về tóc, dầu gội, nước hoa, kem dưỡng da...) đến các lĩnh vực bất động sản, du lịch, vận chuyển, trang sức... Có thể nói, hình ảnh hoa hậu mang đến khả năng quảng bá rộng khắp cho hầu hết sản phẩm tiêu dùng trong nước và quốc tế.Chính vì thế, rất nhiều thương hiệu quan tâm đến việc tài trợ cho các cuộc thi hoa hậu hoặc sử dụng hình ảnh hoa hậu làm đại sứ nhãn hàng. Thông qua đó, sự tiếp cận với người tiêu dùng sẽ lớn hơn bởi công chúng Việt Nam có sự hâm mộ nhất định đối với các cuộc thi sắc đẹp.Quy trình thu hút nhà tài trợ thường diễn ra theo hai hình thức chính: 1) Nhà tổ chức chủ động tiếp cận nhãn hàng: Các nhân viên kinh doanh của đơn vị tổ chức sẽ trực tiếp giới thiệu các gói tài trợ đến nhãn hàng tiềm năng. 2) Nhãn hàng tự tìm đến đơn vị tổ chức: Các thương hiệu tự liên hệ với cuộc thi hoa hậu mà họ nhận thấy có tiêu chí phù hợp với sản phẩm của mình.Sau khi hai bên thỏa thuận, thống nhất việc hợp tác, nhãn hàng và nhà tài trợ sẽ ký kết hợp đồng. Trong đó, các điều khoản về quyền lợi và trách nhiệm giữa hai bên sẽ linh hoạt tùy thuộc vào mong muốn của nhãn hàng và khả năng đáp ứng của ban tổ chức cuộc thi. "Không có một công thức cụ thể nào áp dụng cho tất cả cuộc thi. Tuy nhiên, nhìn chung, bất kỳ nhãn hàng nào tài trợ cũng mong muốn được tăng độ nhận diện tối đa với người tiêu dùng thông qua các hoạt động của cuộc thi, qua hình ảnh của thí sinh, đặc biệt là top 3 sau cuộc thi. Quyền lợi và trách nhiệm này cũng sẽ linh hoạt theo sản phẩm, mong muốn của nhãn hàng và khả năng đáp ứng của ban tổ chức nhưng trên nguyên tắc phải tuân thủ pháp luật và các quy định của cơ quan quản lý nhà nước", CEO Elite chia sẻ.Các nhãn hàng có thể đầu tư, tài trợ cho cuộc thi hoa hậu dưới nhiều hình thức đa dạng, bao gồm: Tiền mặt (Đây là hình thức phổ biến nhất); Tiền mặt kết hợp sản phẩm (Thường là các sản phẩm tiêu dùng hoặc làm đẹp) ; Chỉ tài trợ sản phẩm (Tùy theo tiêu chí, khả năng và tính chất của nhãn hàng).Số tiền tài trợ cụ thể rất linh hoạt và không áp dụng giống nhau cho mọi cuộc thi, tương tự như các quyền lợi đi kèm. Tuy nhiên, quyền lợi lớn nhất mà nhà tài trợ hàng đầu (thường là nhà tài trợ kim cương, vàng...) mong muốn là được sử dụng hình ảnh của hoa hậu làm đại sứ cho sản phẩm trong suốt nhiệm kỳ, kèm theo việc hoa hậu tham gia một số hoạt động cùng nhãn hàng.Nhãn hàng nào đang tài trợ cho các cuộc thi Không khó để tìm ra chân dung nhãn hàng nào đứng sau đầu tư/tài trợ cho một cuộc thi hoa hậu. Chỉ cần nhìn vào backdrop, banner của một cuộc thi sẽ phần nào đoán định được số tiền mà nhà tổ chức kiếm được từ nhãn hàng, doanh nghiệp.Gần nhất, hai cuộc thi có uy tín, quy mô lớn đang diễn ra gồm Hoa hậu Việt Nam, Miss Cosmo Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Ngoài ra còn có Miss Earth Vietnam - Hoa hậu Trái Đất Việt Nam. Số lượng đơn vị tài trợ cho mỗi cuộc này khác nhau.Theo tìm hiểu của Tri Thức - Znews, trong bộ ba nói trên, Hoa hậu Việt Nam và Hoa hậu Hoàn vũ đang là hai đấu trường sắc đẹp thu hút đông đơn vị đồng hành. Cụ thể, với Hoa hậu Việt Nam 2024, Hoàng Thành Media là đơn vị đồng tổ chức cuộc thi có tuổi đời lâu nhất Việt Nam. Công ty này có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hoàng Thành Media dấn thân vào thị trường hoa hậu. Nguồn kinh phí tổ chức cho Hoa hậu Việt Nam 2024 lớn nhất đến từ đơn vị này.Tiếp đó, nhà tài trợ dinh dưỡng chính thức là thương hiệu TH True Milk. Hai đơn vị tài trợ bạc gồm Kim Long Motor, DOJI. Đơn vị tài trợ đồng: BRG Group, SeA Bank. Ngoài ra là các nhà tài trợ đồng hành về công nghệ, nhà mạng, hoa tươi, trang điểm, làm tóc, trang phục, bảo trợ truyền thông...Với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025, ngân hàng Nam Á đứng tên tài trợ kim cương. Nam Á đồng hành với nhiều mùa của cuộc thi sắc đẹp này. Ngoài ra, các nhà tài trợ vàng gồm Royal Group, Hoàn Vũ Yến... Tiếp đó là nhà tài trợ bạc có Royal Long An. Các đối tác về địa điểm tổ chức, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nước uống dinh dưỡng hay đối tác truyền thông cũng khá đa dạng.Miss Earth Vietnam - Hoa hậu Trái Đất Việt Nam năm nay có nhà tài trợ vàng là WINK hotel, The Opera. Tài trợ vương miện là thương hiệu trang sức Ngọc Châu Âu. Kế đó là các đơn vị tài trợ về địa điểm, trang phục, túi xách, giày, hoa tươi, xe di chuyển... Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 đang diễn ra. Ông Phúc Nguyễn, Founder Leading Media cho biết uy tín và quy mô của cuộc thi là yếu tố then chốt để các nhãn hàng quyết định tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp. Những sân chơi nhan sắc như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có thương hiệu lâu năm, vẫn giữ được hiệu ứng tốt, uy tín nên thu hút được nhiều đơn vị đồng hành. Tuy nhiên, số tiền tài trợ không còn như trước do kinh tế và sự đa dạng kênh quảng cáo, cũng như rủi ro cao hơn. 'Cân nhắc kỹ khi đầu tư cho cuộc thi hoa hậu'Theo ông Phúc Nguyễn, hai năm đổ lại đây, thị trường hoa hậu nội địa đang ở giai đoạn bão hòa. Hiệu ứng các cuộc thi không còn mạnh, lan tỏa rộng như trước. Không chỉ vậy, sự xuất hiện của hàng loạt cuộc thi sắc đẹp “không tên không tuổi” cũng khiến giá trị cho hai chữ “hoa hậu” đi xuống. Nhãn hàng trở nên cân nhắc khi quyết định rót tiền cho những cuộc thi sắc đẹp."Hiện nay, các nhãn hàng cân nhắc rất kỹ khi tài trợ cho các cuộc thi do đối diện nhiều rủi ro. Trước đây, các cuộc thi là kênh quảng bá gần như độc tôn, nhưng hiện tại có nhiều kênh quảng bá khác nhau. Không chỉ vậy, việc một số cuộc thi hay hoa hậu vướng lùm xùm, khiến nhãn hàng bị ảnh hưởng lây. Do đó, việc tài trợ trở nên khắt khe hơn, nhiều nhãn hàng từ chối tài trợ hoặc cân nhắc kỹ về số tiền đầu tư, phân bổ cho nhiều kênh quảng cáo khác", Founder Leading Media trao đổi với Tri Thức - Znews. Trước những thách thức đó, bà Thúy Nga cho hay để có thể mời gọi các nhãn hàng đồng hành, chất lượng cuộc thi và thí sinh vẫn là yếu tố trọng tâm, cốt lõi."Thí sinh chính là yếu tố làm nên 70% thành công của một cuộc thi. Tiếp theo là khâu tổ chức, kịch bản chương trình và công tác truyền thông phải chuyên nghiệp, hấp dẫn. Cuối cùng và không kém phần quan trọng, là cuộc thi, các thí sinh sẽ đóng góp được gì cho xã hội. Bởi lẽ, tiêu chí cao cả nhất của mỗi cuộc thi sắc đẹp chính là sử dụng sức ảnh hưởng của mình cho những hoạt động đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Đây mới là mục đích tối thượng của mỗi cuộc thi nhan sắc", CEO Elite Entertainment Vietnam kết luận.Chuyên mục giải trí giới thiệu cuốn Bí quyết kinh doanh cửa hàng thời trang và những mánh lới bạn chưa biết đưa ra những kinh nghiệm bán hàng thực chiến của một chuyên gia có 20 năm bán buôn, bán lẻ và nghiên cứu các mô hình kinh doanh của ngành công nghiệp thời trang trên khắp Trung Quốc. Thông qua đó, tác giả sẽ tổng kết những bí quyết giúp một cửa hàng kinh doanh thành công và cách để người kinh doanh xây dựng được thương hiệu cá nhân.