Nhảy đến nội dung
 

AI, chatbot, trợ lý ảo tràn vào ngành du lịch giúp gì cho các 'ông chủ'?

Nhiều doanh nghiệp du lịch tăng ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong các dịch vụ để cá nhân hóa trải nghiệm du khách, giảm chi phí vận hành...

Cơ hội cho ngành và du khách nhưng cũng là thách thức cho không ít nhân công ngành này.

Giảm chi phí vận hành, tăng doanh số

Ngày 2-8, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết hiện doanh nghiệp đã ứng dụng AI vào ba mảng chính: quảng cáo, phân tích dữ liệu khách hàng và cả tư vấn đặt tour.

"Đó là chatbot và trợ lý ảo hỗ trợ tư vấn hành trình, đặt tour, giải đáp nhanh 24/7 trên nhiều nền tảng. Sử dụng ứng dụng AI quảng cáo, để giúp tối ưu ngân sách và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Và dùng AI phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó cá nhân hóa gợi ý tour phù hợp.

Hiệu quả mang lại rất rõ, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, giảm chi phí vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng rõ rệt", bà Hoàng nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, giám đốc marketing khách sạn Vias Vũng Tàu (TP.HCM), đánh giá nơi lưu trú thu hút và giữ chân được du khách phụ thuộc "ánh nhìn ban đầu".

Vì thế, Vias Vũng Tàu số hóa hình ảnh khách sạn bằng hình ảnh 360, giúp khách hàng hình dung rõ nét về dịch vụ, phòng nghỉ, dễ dàng ra quyết định đặt dịch vụ hơn.

"Chúng tôi cũng ứng dụng AI, chatbot hỗ trợ giải đáp trực tuyến. Giờ đây khách sạn không bố trí đội ngũ nhân sự để trả lời trực tiếp hơn 50% các câu hỏi thông dụng, mà nhờ AI.

Ngoài ra, có chatbot giúp giảm tải áp lực tư vấn trực tuyến, tăng tính tương tác với khách hàng và tăng doanh số mảng khách trực tiếp của khách sạn lên thêm 10%", bà Hà kể về tính hiệu quả.

Bà Hà nói thêm cái hay là trợ lý ảo có khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ trong khi đây là bài toán khó của nhân viên khi gặp khách du lịch quốc tế.

Là chủ khách sạn và nhà hàng chuyên món ăn miền Trung ở TP Đà Nẵng, bà N.T.Mai chia sẻ mỗi năm TP có sự kiện lớn như bắn pháo hoa, lễ, Tết... doanh nghiệp lo đầu tư quảng bá hình ảnh khách sạn, nhà hàng bằng cách thuê dịch vụ quay video, dựng phim ngắn để chạy trên các nền tảng xã hội, website.

Chi phí cho quay, dựng video, dựng ảnh, truyền thông... từ 30 - 40 triệu đồng.

"Còn bây giờ, AI làm tất. Với yêu cầu câu lệnh tạo đoạn video, hình ảnh bắt mắt về khách sạn, có ngay trong phút mốt. Chi phí chỉ trả công cho nhân sự rành công nghệ tính ra khoảng 300.000 - 500.000 đồng, nhưng video rất chất lượng", bà Mai so sánh.

Có "bạn đồng hành" là AI trong vận hành khách sạn, từ quản lý đặt phòng, điều chỉnh giá phòng khách sạn theo thời gian thực, báo giá tự động, dự báo lượng khách đến... bà Mai nói khách sạn giảm 30% nhân sự từ cuối năm 2024.

Theo ghi nhận, nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở TP.HCM, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng... đã triển khai ứng dụng du lịch thông minh, tích hợp AI để đề xuất lịch trình, nhà hàng, khách sạn dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng.

Phải hiện diện tối đa trên nền tảng số

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, xu hướng chủ đạo của du lịch năm 2025 là sự phát triển của mô hình lưu trú kết hợp công nghệ và tiêu chuẩn dịch vụ mới. Vì thế, để ngành du lịch phát triển, doanh nghiệp phải thích ứng và có những giải pháp riêng trên nền tảng chung là vận dụng công nghệ, AI.

Theo bà Hoàng, doanh nghiệp cần tập trung vào ba trụ cột. Đó là chuyển đổi số toàn diện, cá nhân hóa trải nghiệm và liên kết công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Phó tổng giám đốc Vietravel phân tích: "Cần ứng dụng AI và dữ liệu để thiết kế tour linh hoạt, phù hợp từng nhóm khách, thay vì bán sản phẩm đại trà. Và không quên liên kết công nghệ, hợp tác với các nền tảng số, start-up du lịch, áp dụng công nghệ như AR/VR, bản đồ số, hướng dẫn ảo... để tạo khác biệt cho điểm đến và dịch vụ".

Còn để nổi trội trên "đường đua" thu hút khách, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, giải pháp là doanh nghiệp du lịch, khách sạn cần hiện diện tối đa trên Internet, đa kênh; tăng kết hợp giữa các thương hiệu để tạo ra uy tín, tránh việc lừa đảo mạo danh đang nổi cộm trên mạng hiện nay.

Bà Nguyễn Thùy Dương, thành viên hội đồng cố vấn chuyên môn khối ngành du lịch và khách sạn, Đại học Anh Quốc Việt Nam, nhấn mạnh phải sử dụng dữ liệu AI tập hợp để tìm hiểu về hành vi khách để thiết kế sản phẩm phù hợp trước khi tung ra thị trường.

Ngành du lịch muốn marketing thì phải tạo nội dung từ hình ảnh, video; đến viết nói... Ngày trước, doanh nghiệp cần 10 người, hiện nay chỉ cần một người có khả năng sử dụng AI, được đào tạo chuyên môn, chất lượng vẫn có thể cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, theo bà Dương, mỗi doanh nghiệp cần có những giải pháp sáng tạo riêng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn