Ác mộng đi 10 km đường Vành đai 3 trên cao mất hai giờ

Dạo gần đây, tham gia giao thông trên tuyến đường Vành đai 3, tôi luôn có cảm giác lo lắng kèm theo khó chịu khi thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài, đặc biệt là những khung giờ tan tầm và các dịp lễ Tết. Tôi còn nhớ vào hôm trước, khi đi làm về trên tuyến đường này và tôi đã phải nhích từng mét khi tắc dài suốt 10 km. Kết quả, tôi mất gần hai tiếng đồng hồ mới thoát được vành đai 3 trên cao. Có thời điểm, tôi đứng "chôn chân" một chỗ tới hơn 10 phút, không thể nhúc nhích được mét đường nào.
Ngoài tình trạng ùn tắc, tuyến đường này còn liên tục xảy ra các vụ va chạm giao thông, trong đó có nhiều tai nạn thương tâm. Điều đó khiến tôi ngày càng không muốn đi qua tuyến đường này nữa.
Là một người quen thuộc với cung đường này, tôi thấy Vành đai 3 trên cao nhiều năm nay đã trở nên quá chật chội. Ngày thường, con đường còn không đáp ứng được đủ nhu cầu đi lại của người dân, chứ chưa nói tới các dịp đặc biệt như trước và sau các kỳ nghỉ dài ngày - khi mọi người đổ về quê hay quay lại thành phố.
Lý giải cho thực tế này, lực lượng chức năng chỉ ra rằng lưu lượng phương tiện đi vào đang cao gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, dẫn tới quá tải. Trong khi đó, nhiều ý kiến của người tham gia giao thông lại cho rằng đã đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị, bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.
>> 'Lối lên xuống đường vành đai 3 rất bất hợp lý'
Hiện nay, không chỉ vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 3 vẫn thường xuyên xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bên cạnh đó, đường cũng có lượng lớn xe tải, xe khách, trong khi lối xuống đường trên cao bị hàng rào thu hẹp cũng, dẫn tới tình trạng ùn tắc.
Do đó, bản thân tôi nghĩ rằng Hà Nội cần nhanh chóng lắp đặt hệ thống camera phục vụ ghi hình, xử phạt nguội trên đoạn tuyến Vành đai 3 từ Phạm Văn Đồng đến Pháp Vân. Bởi một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ùn tắc giao thông là tình trạng tràn lan vi phạm lấn làn, vượt ẩu, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ...
Kết hợp tổ chức giao thông với xử phạt nghiêm vi phạm, tôi tin áp lực giao thông trên tuyến đường xuyên tâm quan trọng bậc nhất của thành phố, sẽ giảm đáng kể. Hiệu ứng đó sẽ tiếp tục lan tỏa ra các tuyến đường xung quanh, giúp cho khu vực đô thị Tây, Tây Nam và Nam Thủ đô "dễ thở" hơn nhiều trong bối cảnh hiện tại.
Thu Sang