600 câu hỏi thi GPLX của Cục CSGT không thể học mẹo: Có đánh đố thí sinh?

Nhiều người lo lắng vì thi GPLX theo đề mới của Cục CSGT không thể học mẹo, học vẹt. Bộ đề này có đánh đố thí sinh?
Từ ngày 1.6.2025, bộ 600 câu hỏi do Cục CSGT biên soạn được áp dụng trong các kỳ thi sát hạch GPLX. Để tạo điều kiện thuận lợi cho học viên, đề thi GPLX mới chỉ dùng cho học viên được đào tạo từ 1.1.2025 trở về sau. Học viên được đào tạo trước đó vẫn thi bộ đề cũ do Bộ Xây dựng biên soạn.
Từ ngày 1.9.2025 trở về sau, tất cả các kỳ thi GPLX chỉ áp dụng chung một bộ đề do Cục CSGT biên soạn. Cục CSGT cho biết, trong các đề thi lý thuyết sát hạch GPLX sẽ có 1 câu điểm liệt, thí sinh trả lời sai câu này thì bài thi lý thuyết bị rớt, bất kể tổng các câu đúng là bao nhiêu.
Đề thi GPLX không thể học mẹo, học vẹt
Đại diện Cục CSGT cho biết, bộ 600 câu hỏi bao gồm các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ: luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; biển báo, kỹ thuật lái xe và các câu hỏi tình huống thực tiễn, kỹ năng xử lý nguy hiểm.
Từ đó, bài thi lý thuyết giúp đánh giá năng lực thực sự của thí sinh, thay vì chỉ kiểm tra máy móc. Người tham gia sát hạch phải thực sự hiểu lý thuyết để áp dụng trong thực tế khi lái xe.
Theo Cục CSGT, sự đổi mới của bộ câu hỏi yêu cầu thí sinh phải thay đổi cách học truyền thống. Tức là, các trường hợp học mẹo, học tủ, học vẹt hay chỉ ôn lý thuyết suông, nhớ đáp án đúng sẽ không còn hiệu quả, thậm chí dễ thi rớt vì không hiểu tình huống thực tế, sai câu điểm liệt.
Bộ câu hỏi của Cục CSGT yêu cầu thí sinh phải ôn tập kỹ, luyện tập nhiều lần các câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm. Việc áp dụng bộ đề thi mới không chỉ là thay đổi về kỹ thuật thi cử mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng công an trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe ngay từ khâu đầu vào.
"Đây là một điểm cải tiến quan trọng nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết máy móc. Điều này đồng nghĩa với việc người thi không thể tiếp tục học vẹt hay học mẹo như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức trong thực tế", đại diện Cục CSGT nói.
Bộ 600 câu hỏi của Cục CSGT có đánh đố thí sinh?
Theo lãnh đạo một đội CSGT, bộ 600 câu hỏi thi GPLX của cục CSGT chỉ có khoảng 20% là các câu mới, phù hợp với luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa ban hành. Các câu hỏi điểm liệt là những câu liên quan đến hành vi nguy hiểm nghiêm trọng khi lái xe như: vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh CSGT…
Các trung tâm đào tạo sát hạch GPLX tại TP.HCM cho biết, trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã ôn tập rất kỹ, phân tích các câu điểm liệt, giải thích lý do vì sao phải chọn đáp án này... Thí sinh theo học đầy đủ, tập trung sẽ không gặp bất kỳ khó khăn gì với bài thi lý thuyết.
Đại diện Cục CSGT chia sẻ: "Trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn còn nhiều thách thức, kỳ thi sát hạch trở thành bước lọc quan trọng, đảm bảo người điều khiển phương tiện không chỉ biết lái xe mà còn thực sự hiểu và tuân thủ luật giao thông, góp phần bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Do đó, thí sinh không nên quá lo lắng khi bước vào kỳ thi".
Cuối tháng 5, các trung tâm sát hạch đã đăng công khai phần mềm thi thử chính thức, trong đó có các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế, giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác.
Cục CSGT cho biết, thí sinh trước khi bước vào kỳ thi GPLX nên ôn luyện nhiều lần. Việc luyện tập này khác hoàn toàn so với học lý thuyết truyền thống, đòi hỏi người thi phải chủ động suy nghĩ thay vì học thuộc lòng. Từ đó, người thi sát hạch sẽ nắm vững kiến thức để áp dụng khi tham gia giao thông.