Nhảy đến nội dung
 

4 tiên cảnh ở Trung Quốc từng là “thánh địa sống ảo”, khách Việt ùn ùn đổ về mỗi kỳ nghỉ, xếp hàng dài mới chụp được ảnh bây giờ ra sao?

Xu hướng du lịch thay đổi, ít xuất hiện trên các vlog review khiến những địa danh từng là “biểu tượng” một thời nay đã không còn được nhiều người nhắc tới.

Vào khoảng thời gian năm 2015 - 2019, một số địa danh nổi tiếng ở Trung Quốc là điểm đến mơ ước của nhiều du khách Việt, trong đó phải kể tới Phượng Hoàng Cổ Trấn, Cửu Trại Câu, Trương Gia Giới hay Quế Lâm. 

Những hình ảnh cổ kính, tráng lệ, mang đậm dấu ấn lịch sử và thiên nhiên kỳ vĩ từng phủ sóng khắp mạng xã hội. Tuy nhiên, vài năm gần đây, độ "hot" của các địa danh này dần nguội lạnh. 

Vì sao lại như vậy? Liệu có những điểm đến nào thay thế xứng đáng hơn?

Phượng Hoàng Cổ Trấn, tọa lạc bên dòng Đà Giang thuộc tỉnh Hồ Nam, từng là một biểu tượng du lịch của Trung Quốc với vẻ đẹp như trong các bộ phim cổ trang thường xem. Những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, cây cầu đá cong cong bắc ngang dòng nước trong xanh, những con đường lát đá nhỏ hẹp với hàng quán đậm chất Trung Hoa cổ đại từng khiến cộng đồng du lịch Việt mê mẩn.

Thời kỳ đỉnh cao, từ 2016–2019, các tour đến Phượng Hoàng Cổ Trấn thường kín chỗ, đặc biệt vào mùa thu và dịp lễ. Thậm chí, nhiều cặp đôi Việt Nam sẵn sàng chi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, chỉ để có một bộ ảnh cưới đẹp như cổ tích ở nơi này.

Cùng cung đường với Phượng Hoàng Cổ Trấn là Trương Gia Giới, một địa điểm cực kỳ ăn khách khác ở tỉnh Hồ Nam. Nhắc đến Trương Gia Giới, người ta nhớ ngay đến hình ảnh dãy núi sa thạch đứng sừng sững trong mây mù, từng là cảm hứng cho phim "Avatar" nổi tiếng của Hollywood. 

Cảnh quan hùng vĩ, hệ thống cầu kính thót tim, và cáp treo hiện đại đã đưa Trương Gia Giới trở thành "biểu tượng du lịch mạo hiểm" của Trung Quốc.

Về phía Tây Nam đất nước tỷ dân, Cửu Trại Câu ở tỉnh Tứ Xuyên được xem như "thiên đường hạ giới", hớp hồn bất cứ du khách nào ngay lần đầu nhìn thấy. Đây là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng nhất Trung Quốc với hệ sinh thái rừng nguyên sinh phong phú, hồ nước xanh ngọc bích và thác nước tầng tầng lớp lớp. Trước năm 2017, Cửu Trại Câu là điểm đến mơ ước của bất kỳ ai yêu thiên nhiên và mong muốn tìm đến sự yên bình giữa núi rừng.

Ngoài ra, Quế Lâm, thành phố thuộc khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, nổi bật với cảnh sắc núi non trùng điệp soi bóng bên dòng sông Li thơ mộng cũng rất được lòng khách Việt. Từng được ca ngợi là nơi "có phong cảnh đẹp nhất thiên hạ", Quế Lâm mang trong mình vẻ đẹp nên thơ, thư thái, hệt như những bức tranh thủy mặc.

Với vị trí gần Việt Nam, Quế Lâm trở thành điểm đến lý tưởng cho rất nhiều người muốn “nhập môn” du lịch tự túc ở Trung Quốc. Tour du lịch theo hành trình Nam Ninh - Quế Lâm - Dương Sóc từng rất phổ biến với khách Việt, đặc biệt là khách trung niên và người cao tuổi.

Có thể thấy, hiện tại trên các nền tảng mạng xã hội ở Việt Nam, những cái tên này vẫn còn được nhắc đến, nhưng đã không còn nhiều như trước. Thay vào đó, các tour đến Đại Lý (Vân Nam), Trùng Khánh, Tô Châu, Hàng Châu, Thượng Hải… dần trở thành lựa chọn hàng đầu mới trong lòng khách Việt.

Theo chị T. - nhân viên điều hành tour tại 1 công ty du lịch cho biết, trong nửa đầu năm 2025 công ty chị không có khách đặt tour đi Quế Lâm, thỉnh thoảng có đoàn đi Phượng Hoàng Cổ Trấn và Cửu Trại Câu thì nhiều hơn một chút. Bên cạnh đó, hành trình Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự hay Đại Lý - Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu - Ô Trấn được nhiều đoàn khách ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Có rất nhiều lý do khiến các điểm đến hoành tráng giảm độ hot, một trong số đó là vì cái tên đã không còn “trend”. Những năm 2015 - 2019, khán giả yêu thích những thước phim hành động hoành tráng như Avatar của James Cameron hay Tây Du Ký ngoại truyện của Châu Tinh Trì, nên muốn trải nghiệm các địa điểm xa rời phố thị, còn giữ nguyên nét hoang sơ như Trương Gia Giới, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Cửu Trại Câu… Nhưng bắt đầu từ sau đại dịch, xu hướng sống chậm, sống chill (thư giãn) bắt đầu được nhiều người theo đuổi, từ đó xu hướng về du lịch cũng thay đổi theo.

Không chỉ du khách Trung Quốc, du khách từ Việt Nam bị cuốn hút bởi những khung cảnh yên bình, nhẹ nhàng và thong dong trong cổ trấn nhỏ như Lưu Diệc Phi ở Đi đến nơi có gió. Và khi đã nổi đình đám, mọi thứ bão hòa, các điểm du lịch nói trên thường xuyên gặp tình trạng quá tải, cảnh chen lấn trong mùa cao điểm trở nên phổ biến khiến trải nghiệm du khách không được như mong đợi.

Ngoài ra, sự bùng nổ của các tour "giá rẻ" đi kèm với việc cắt giảm thời gian tham quan và ép du khách mua sắm khiến nhiều người thất vọng. Từ đó, mọi người có xu hướng bắt đầu chuyển sang những lựa chọn mới lạ, chưa quá đông đúc và vẫn còn giữ được nét yên bình. 

Địa hình và giao thông cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của du khách. Trương Gia Giới nổi tiếng với địa danh Thiên Môn Sơn, mà muốn đến được đó, du khách phải vượt qua con đường núi hiểm trở với 99 khúc cua khiến ai cũng phải thót tim. Tương tự với Cửu Trại Câu, so với các điểm du lịch khác, việc di chuyển đến nơi đây khá phức tạp và tốn kém. Du khách thường phải bay đến Thành Đô, đi thêm vài trăm cây số đường núi, mất khoảng 10 tiếng nếu đi bằng ô tô. Với xu hướng "du lịch nhanh - tiện lợi - tiết kiệm thời gian", Cửu Trại Câu dần trở nên kén khách.

Ngoài ra, do đặc điểm địa hình và khí hậu, Cửu Trại Câu nằm ở tỉnh Tứ Xuyên là một trong những nơi thường xảy ra động đất nhất Trung Quốc và Phượng Hoàng Cổ Trấn thường xảy ra tình trạng ngập lụt vào mùa mưa lũ. Những tác động từ thiên nhiên khiến không ít cảnh quan nổi bật bị ảnh hưởng, mất nhiều thời gian để phục hồi. 

Về phần Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây), mặc dù rất gần Việt Nam, nhưng với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và thị hiếu du lịch thay đổi, nơi đây không còn giữ được vị thế như trước. Nhiều khách Việt cho rằng, dù phong cảnh đẹp, Quế Lâm lại thiếu tính đột phá, trải nghiệm du lịch lặp lại và không có nhiều điểm nhấn mới. Thay vào đó, có rất nhiều địa điểm khác trong nước cũng sở hữu núi non, sông nước tương tự nhưng thuận tiện hơn về di chuyển.

Dù vậy, trang thông tin tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (cn-zhangjiajie.com) cho biết, theo số liệu thống kê năm 2024, lượng khách Việt đến Hồ Nam - nơi có Phượng Hoàng Cổ Trấn và Trương Gia Giới vẫn đạt 159.787 lượt, tăng mạnh 107,6%, chiếm 6,6% tổng lượt khách quốc tế đến tỉnh này. Con số này cho thấy sau một thời gian “hạ nhiệt”, các tour đến Hồ Nam bắt đầu lấy lại được vị thế đối với khách du lịch Việt Nam.

Việc những địa danh này giảm sức hút với khách Việt không phải do yếu tố cảnh đẹp mất đi, mà vì nhu cầu của du khách đã thay đổi: muốn chất lượng, cá nhân hóa, trải nghiệm mới, ít thương mại hóa. Mặc dù giá tour dành cho các điểm này vẫn khá cạnh tranh so với nhiều tour châu Á, nhưng cùng mức chi phí đó, những người yêu du lịch lại bắt đầu quan tâm đến các lựa chọn khác.

Mỗi điểm du lịch đều có "vòng đời", từ khi nổi lên rầm rộ đến khi dần hạ nhiệt. Phượng Hoàng Cổ Trấn, Cửu Trại Câu, Trương Gia Giới hay Quế Lâm đều đã trải qua chu kỳ như vậy. Sự bão hòa về hình ảnh, cộng với tâm lý muốn khám phá cái mới của du khách khiến các địa danh từng là “biểu tượng” nay trở thành “kỷ niệm”.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn