3 tài xế tử vong khi làm việc trong nắng nóng kỷ lục ở xứ Hàn

(Dân trí) - Mới đây, 3 tài xế giao hàng tại Hàn Quốc tử vong khi làm việc dưới trời nắng nóng 40 độ C. Sự việc gây xôn xao dư luận tại quốc gia xứ lạnh này.
Công đoàn ngành chuyển phát nhanh tại Hàn Quốc vừa tuyên bố, sự việc 3 tài xế giao hàng tử vong liên tiếp hồi tháng 7 không thể không liên quan đến đợt nắng nóng tại quốc gia này. Được biết, những tài xế nói trên làm việc tại khu vực đô thị, nơi có sóng nhiệt cực mạnh với nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C.
Tài xế Shin Tae Ha (46 tuổi) những ngày qua lăn lộn trên đường với gương mặt và cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Dùng tay áo quẹt lên trán, tài xế Tae Ha tiếp tục công việc của mình, bê chiếc hộp nặng 10kg với dáng vẻ chật vật, khó khăn.
Nơi làm việc của Tae Ha là khu biệt thự cổ ở Hwagok - dong, Gangseo - gu, Seoul, nơi hầu như không có thang máy. Vì vậy, tài xế giao hàng như anh phải đi bộ lên tầng 4 hoặc tầng 5 trong cái nóng như đổ lửa. Càng lên cao, hơi thở của anh càng khó khăn. Khi kết thúc công việc cũng là lúc Tae Ha kiệt sức, quay cuồng, quỵ xuống.
Tại Hàn Quốc, lao động như những tài xế này được gọi là người làm công việc “cực đoan giữa mùa hè”.
Chẳng hạn như công nhân đọc đồng hồ đo khí đốt của thành phố, phải đo ít nhất 500m/ngày. Họ phải chui qua những bụi cây hoặc nhìn qua khe cửa để ghi lại số liệu trên đồng hồ, trong khi mặc một bộ đồ bảo hộ dày phát ngốt.
Chính quyền Seoul đã khuyến nghị các công ty áp dụng chính sách cho công nhân đọc đồng hồ khí đốt được làm 1 tháng, nghỉ 1 tháng để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, vì các nội dung chỉ dừng lại ở mức khuyến nghị, nên công việc của công nhân vẫn không thay đổi.
Chính phủ và các công ty đang nỗ lực thực hiện các biện pháp đối phó trước những thảm kịch liên tiếp xảy ra đối với người lao động làm việc dưới trời nắng nóng.
Việc sửa đổi quy tắc tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, bao gồm điều khoản cho phép người lao động nghỉ ngơi 20 phút sau mỗi 2 giờ làm việc, vừa được Ủy ban cải cách thông qua. Ngay sau đó, công ty CJ Logistic cũng đã thông báo sẽ cấp quyền tự chủ tạm ngừng công việc cho tài xế giao hàng, cho phép họ không phải chịu trách nhiệm nếu tiến độ giao hàng chậm trễ.
Tại khu vực nắng nóng cao độ, người lao động tại công ty sẽ được nghỉ 10 phút cho mỗi 50 phút làm việc. Tuy nhiên, thực tế, một số người đưa thư của một đơn vị liên kết với công ty này vẫn làm việc không ngừng nghỉ suốt 13 giờ, thậm chí là 15 giờ/ngày, liên tục cả tuần.
“Tôi từng bị mất “địa bàn” làm việc vì từ chối giao thư 2 lần cùng 1 địa điểm trong 1 ngày. Vì thế, nếu việc nghỉ ngơi khiến tỷ lệ giao hàng giảm, tôi sẽ bị thiệt thòi về thu nhập”, ông Shin, một nhân viên bưu tá, nói.