Nhảy đến nội dung
 

3 phân khúc giày Nike, túi Dior 'nhái' từ chợ Bà Chiểu đến chợ mạng

hang nhai,  cho Ba Chieu,  hang nhai tp.hcm,  hang gia,  Hang Quang Chau,  'tuon xuong',  cover auth anh 1

Thị trường hàng giả, hàng nhái đang bùng nổ trên toàn cầu, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá trị thị trường sản phẩm nhái toàn cầu đạt 3 nghìn tỷ USD trong năm 2022, tăng gấp 3 lần so với năm 2013.Tại TP.HCM, thị trường hàng giả, hàng nhái vẫn hoạt động sôi nổi bất chấp các đợt kiểm tra và xử phạt. Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 38 vụ vi phạm tại trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TP.HCM), thu giữ hơn 1.200 sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermès...Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, hàng nhái xuất hiện tràn lan từ các khu chợ truyền thống như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đến các sàn thương mại điện tử, với giá bán chỉ từ 100.000 đồng. Các sản phẩm này thường được gắn logo thương hiệu nổi tiếng hoặc có thiết kế pha trộn từ nhiều mẫu mã thịnh hành. Không chỉ dừng lại ở phân khúc giá rẻ, hàng “cover auth”, sản phẩm nhái mô phỏng gần giống hàng chính hãng, cũng ngày càng được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu.Phần lớn hàng nhái có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong khi các sản phẩm “tuồn xưởng” hay “hàng xuất dư” được quảng bá tinh vi qua các cửa tiệm trang trí bắt mắt và các hội nhóm trực tuyến. Xu hướng tiêu dùng ngày càng phức tạp này đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác kiểm soát thị trường.Hàng Quảng Châu, 'tuồn xưởng'Hàng nhái đại trà, với mức giá dao động từ hơn 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng, hiện là mặt hàng phổ biến tại nhiều khu chợ truyền thống và trên các sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm thường thấy gồm túi xách Louis Vuitton, giày Nike Air Jordan hay kính Gucci, được quảng cáo là “hàng nhập Quảng Châu” hoặc theo phong cách “Hàn - Nhật - Trung” nhằm thu hút người mua.Sản phẩm giày, dép, túi xách gắn logo hàng hiệu được bán với giá từ 100.000 đồng tại chợ Bà Chiểu. Ảnh: Như Phương.Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), một đôi giày gắn logo “Gucci” hay “Dior” có giá chỉ từ 100.000 đến 300.000 đồng. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không đồng đều, dễ nhận thấy qua thiết kế pha trộn, cách đóng gói đơn sơ hay chất liệu kém bền. Trong vai người mua hàng, phóng viên Tri Thức - Znews tiếp cận một cửa hàng giày tại khu chợ này, nơi bày bán nhiều mẫu mã gắn logo hàng hiệu. Người bán cho biết tất cả hàng đều nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc). Một đôi dép gắn logo Gucci được chào bán với giá 140.000 đồng, có đủ size từ 35 đến 39.“Hàng này hàng Quảng Châu cao cấp, đi bền lắm, không bong tróc đâu, nếu không ưng em có thể quay lại đây đổi", người bán hàng tại số sạp 236 chia sẻ. Theo tìm hiểu, các xưởng sản xuất trong nước hiện chưa đủ khả năng làm hàng nhái tinh vi do chi phí đầu tư khuôn mẫu cao, chỉ phù hợp với sản xuất số lượng lớn. Do đó, phần lớn nguồn cung vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc.Bên cạnh hàng chợ, phóng viên ghi nhận một phân khúc nhái cao cấp hơn ở các cửa hàng thời trang. Tại một shop chuyên bán túi xách tại mặt tiền đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TP.HCM), nhiều sản phẩm gắn logo thương hiệu có thiết kế tinh xảo hơn, đường may đều, kèm mác và được bọc kỹ trong túi bóng. Các mẫu mã này thường bám sát xu hướng mới ra mắt của hàng hiệu, sử dụng chất liệu được nâng cấp như da PU dày, đường chỉ thẳng, thêm lót và tag riêng. Mức giá cũng cao hơn, dao động từ 400.000 đến 800.000 đồng.Chủ shop cho biết đây là “hàng xuất dư”, “hàng tuồn”, nhằm tạo cảm giác sản phẩm là hàng chính hãng bị rò rỉ khỏi xưởng. Tuy nhiên, thực tế đây vẫn là hàng nhái, chỉ khác biệt ở mức độ chọn lọc. So với hàng đại trà thường lộ rõ logo, phom dáng kém và chất liệu rẻ tiền, dòng “tuồn” được gia công kỹ lưỡng hơn, mô phỏng gần giống hàng thật.Sản phẩm được một chủ shop kinh doanh mặt hàng túi xách tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) nói rằng đây là hàng "tuồn" từ xưởng chính hãng. Ảnh: Như Phương.Khác với hàng tràn lan ở chợ hay vỉa hè, loại hàng này thường được bán tại các cửa tiệm có đầu tư bài trí, hình ảnh và thậm chí livestream để quảng bá. Một số chủ shop từ chối cho phóng viên chụp ảnh sản phẩm, cho thấy sự e dè dù hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra công khai.Túi Dior nhái giá chục triệu đồngBên cạnh dòng sản phẩm đại trà giá rẻ, thị trường hàng nhái tại Việt Nam còn tồn tại một phân khúc khác tinh xảo hơn, gọi là “cover auth”. Đây là dòng hàng nhái cao cấp, được làm thủ công và mô phỏng gần như nguyên bản các thiết kế của thương hiệu nổi tiếng.Dòng sản phẩm này hướng đến nhóm khách hàng có gu thẩm mỹ riêng, sẵn sàng chi trả cao hơn để sở hữu những món đồ “dupe” thuyết phục về cả kiểu dáng lẫn chất liệu. “Cover auth” phổ biến nhất trong các lĩnh vực thời trang cao cấp như túi xách, giày dép, trang sức và thậm chí cả nước hoa. Sản phẩm "dupe" mẫu túi xa xỉ Hermès Garden Party được rao bán trong hội nhóm bán đồ da. Ảnh: Leather handmade - Hợp tác xã toàn Da/FB.Khác với hàng nhái công nghiệp sản xuất hàng loạt, sản phẩm “cover auth” chú trọng vào từng chi tiết, sử dụng chất liệu cao cấp, đôi khi nhập từ Italy, và được gia công hoàn toàn thủ công. Một chiếc túi làm theo mẫu của hãng Dior có thể được bán với giá khoảng 10 triệu đồng, trong khi các phụ kiện như charm túi Hermès làm từ da thật có thể có giá từ vài triệu đồng.Trang sức “dupe” của các thương hiệu như Chrome Hearts cũng rất được ưa chuộng. Ví dụ, một chiếc nhẫn Chrome Hearts chính hãng có giá khoảng 20 triệu đồng, thì phiên bản “cover auth” làm từ bạc thật chỉ khoảng 2 triệu đồng.Các sản phẩm này thường được rao bán công khai bởi cá nhân hoặc xưởng thủ công trên các hội nhóm chuyên về đồ da, trang sức hoặc hàng dupe cao cấp. Việc kinh doanh tinh vi qua các nền tảng trực tuyến này càng làm gia tăng thách thức cho công tác kiểm soát thị trường. Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn