Nhảy đến nội dung

3 lưu ý quan trọng khi mua xe tồn kho đang giảm giá mạnh

Giảm giá hàng trăm triệu đồng, xe tồn kho đang trở thành lựa chọn của nhiều người muốn mua ô tô giá rẻ. Tuy nhiên, sau mức giá hấp dẫn là nhiều yếu tố phải đánh đổi, rất đáng cân nhắc.

Thị trường ô tô Việt Nam đang đối mặt với bài toán "dư cung" khi lượng xe tồn kho tiếp tục tăng ngay từ đầu năm 2025. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tổng doanh số ô tô bán ra trong năm 2024 chỉ đạt khoảng 500.000 xe. Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy lượng xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong năm qua đạt hơn 560.000 xe.

Như vậy, nguồn cung đang vượt cầu hàng chục nghìn xe, chưa kể lượng tồn kho từ năm trước đó. Điều này khiến nhiều hãng xe, đại lý phân phối phải tung ra các chương trình giảm giá sâu nhằm "xả hàng", đặc biệt với những mẫu xe sản xuất từ năm 2023, 2024 (VIN 2023, 2024). Đây chính là lý do thị trường thời gian qua xuất hiện nhiều mẫu xe mới giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Dù hấp dẫn về mặt giá cả, việc chọn mua ô tô tồn kho, tức xe mới 100% nhưng được sản xuất từ năm trước, cũng tiềm ẩn rủi ro và bất lợi mà người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Xe tồn kho mất giá nhanh hơn khi bán lại

Dù xe tồn kho chưa lăn bánh trước đó nhưng khi đăng ký lưu hành, thời gian sản xuất của xe vẫn thể hiện trên giấy đăng ký. Điều này khiến ô tô bị xem là đời cũ trên thị trường. Trên thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam, đời xe là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị khi bán lại.

Nhiều chuyên gia bán xe cũ cho biết, việc đời xe lệch từ 1 - 2 năm có thể khiến giá trị bán lại giảm đi đáng kể, từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tùy vào dòng ô tô phổ thông hay xe sang. Nếu người dùng có kế hoạch sử dụng thời gian ngắn, sau đó bán lại, thì việc mất giá nhanh là điều cần cân nhắc.

Chất lượng bị ảnh hưởng do lưu kho lâu ngày

Xe tồn kho thường nằm trong kho, bãi từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào tình hình thị trường tiêu thụ. Dù là xe mới, chưa lăn bánh nhưng việc để lâu trong điều kiện bảo quản không lý tưởng có thể gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên xe.

Trên thực tế, không ít xe "dải nắng dầm mưa" trong quá trình vận chuyển hoặc tập kết tại kho bãi đại lý, đặc biệt với xe nhập khẩu hoặc xe nằm chờ phân phối ở những tỉnh, thành có khí hậu khắc nghiệt.

Các chi tiết dễ bị xuống cấp theo thời gian như ắc-quy, lốp xe, gioăng cao su, nước sơn, phuộc hoặc hệ thống điện... nếu không được bảo trì, chăm sóc đúng cách. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Chu kỳ đăng kiểm rút ngắn

Mua ô tô tồn kho đồng nghĩa với việc người dùng phải chấp nhận thời gian đăng kiểm bị rút ngắn. Theo quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1.1.2025, chu kỳ kiểm định lần đầu đối với ô tô không kinh doanh vận tải được tính từ năm sản xuất. 

Xe sản xuất trong năm 2025 có chu kỳ đăng kiểm đầu tiên kéo dài 36 tháng, tức đến hết năm 2028 mới cần kiểm định lại. Trong khi đó, một mẫu xe sản xuất từ năm 2023 nếu bán ra vào năm 2025 thì còn chưa đến một năm trước khi phải đăng kiểm lại, tức nhanh hơn so với xe có số VIN 2025. 

Không phủ nhận rằng trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, việc mua xe tồn kho với giá giảm sâu là cơ hội tốt để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, người dùng cũng cần xác định rõ nhu cầu sử dụng, ưu tiên kiểm tra kỹ năm sản xuất, tình trạng xe thực tế và cân nhắc thiệt hơn về giá trị sau này.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn