Nhảy đến nội dung
 

296 Speciale - siêu xe cầu sau mạnh nhất của Ferrari

Mỗi sản phẩm của Ferrari đều có biến thể đặc biệt tập trung vào hiệu năng, khí động học và khả năng vận hành. 296 GTB không ngoại lệ khi hãng cho ra mắt 296 Speciale (mui cứng) và 296 Speciale A (mui trần).

Xe vẫn sử dụng động cơ 3 lít V6 tăng áp kép kết hợp hệ thống hybrid, nhưng các kỹ sư tại Maranello đã tinh chỉnh áp suất buồng đốt cao hơn, đầu xi-lanh và chốt làm bằng titan giúp động cơ nhẹ hơn 89,8 kg, nâng công suất lên 691 mã lực và mô-men xoắn 755 Nm. Môtơ điện cũng được nâng cấp làm mát tốt hơn, tạo ra công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 314 Nm.

Xe bổ sung chế độ lái Qualify giúp tăng tốc nhanh hơn ở vòng tua 6.500 vòng/phút. Tổng công suất của 296 Speciale tăng từ 819 lên 868 mã lực, mô-men xoắn tăng từ 740 lên 755 Nm.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp giữ nguyên, nhưng tinh chỉnh giúp thời gian sang số giảm 33%. Riêng môtơ điện giúp xe có phạm vi hoạt động thuần điện 25 km.

Ngoại hình của Ferrari 296 Speciale cũng nâng cấp toàn diện, hầu hết được lấy từ xe đua 296 Challenge. Ở phía trước có một lỗ thông gió nối giữa gầm xe và các khe chia gió ở hai bên nắp ca-pô, dẫn luồng khí từ dưới lên để giảm lực cản. Đèn pha có hai hốc hút gió để làm mát phanh trước, lỗ hút khí ở phía sau khoang động cơ được làm lớn hơn 12% để tăng hiệu quả tản nhiệt.

Ở phía sau có hai cánh gió phụ lấy cảm hứng từ FXXK, giúp tăng lực ép ở phần đuôi, cản sau cũng trang bị bộ khuếch tán gió cỡ lớn để tăng hiệu quả khí động học. Trong quá trình thử nghiệm, 296 Speciale được chạy trong đường hầm gió thường xuyên, cho ra lực ép lên tới 434 kg.

Hãng xe Italy cho biết việc cắt giảm trọng lượng là ưu tiên hàng đầu. Hãng ưu tiên chất liệu carbon ở nhiều chi tiết như cản trước/sau, líp sườn, la-zăng đa chấu, tấm ốp thân xe, giúp giảm 59,8 kg.

Hệ thống treo mới sử dụng lò xo bằng titan và bộ giảm xóc Multimatic đặc biệt dành riêng cho Speciale. Ngoài ra xe sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 mới phát triển cho chiếc Ferrari F80, giúp tăng độ bám đường 4%.

Nội thất không thay đổi quá nhiều, chủ yếu chất liệu carbon và Alacantara để giảm trọng lượng. Nếu tùy chọn các chi tiết để giảm trọng lượng, Speciale sẽ nhẹ hơn 60 kg so với 296 GTB. 296 Speciale sẽ có 3 tùy chọn kiểu ghế, ngoài ra có thể cá nhân hóa màu da, màu dây đai an toàn, đường chỉ khâu, logo. Xe có 4 tùy chọn chế độ lái gồm eDrive, Hybrid, Performance và Qualify.

Hiện Ferrari không công bố mức giá của 296 Speciale và Speciale A, xe cũng được sản xuất không giới hạn. Dự kiến mức giá của 296 Speciale gần 500.000 USD.

Minh Quân (theo Carbuzz)