28 sản phẩm nông nghiệp TP HCM đạt hạng 4 sao OCOP

Ngày 29/6, TP HCM tổ chức "Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) năm 2024", tại quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Chương trình trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 327 năm hình thành, phát triển thành phố và 49 năm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại chương trình, TP HCM trao quyết định công nhận 28 sản phẩm OCOP 4 sao cho 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ có 16 sản phẩm (nước yến sào, yến chưng đường phèn...); Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn một thành viên - Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) với 7 sản phẩm (các loại thịt heo thảo mộc); Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống Khỏe có 3 sản phẩm (các dòng sản phẩm yến sào và nước ép tỏi đen); Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (Meet More) với một sản phẩm (cà phê hòa tan) và Công ty cổ phần Dừa nước Việt Nam có một sản phẩm (đường dừa nước).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP HCM, đánh giá cao sự sáng tạo, nỗ lực của các doanh nghiệp, hộ cá thể, hợp tác xã cũng như các cấp, ngành. Theo ông, nếu trước đây, chương trình OCOP chỉ thuần các sản phẩm chủ lực, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, hiện mở rộng sang thực phẩm, đồ uống, dược liệu, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch... Tuy nhiên, để chương trình tiếp tục phát triển bền vững, các sở, ngành và địa phương cần tăng cường vai trò hỗ trợ một cách đồng bộ.
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường cho các sản phẩm này, thành phố triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: Lễ công bố công nhận các sản phẩm OCOP năm 2022 – 2023 - 2024; lễ ký kết hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm; Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP; hội chợ xúc tiến thương mại; chợ phiên nông sản cuối tuần...
Đại diện ban tổ chức cho biết chương trình OCOP không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp mà còn là động lực quan trọng để TP HCM chuyển mình theo hướng xanh - bền vững. Những sản phẩm này là cầu nối giữa nông thôn và thành thị, giữa giá trị truyền thống và xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại TP.HCM được triển khai từ năm 2019, ban đầu thí điểm tại 5 huyện ngoại thành và đến năm 2022 mở rộng ra toàn thành phố, bao gồm cả TP Thủ Đức. Chương trình nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng địa phương thuộc 6 nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, may mặc, lưu niệm và du lịch cộng đồng. Tính đến cuối tháng 6/2025, TP HCM đã công nhận 419 sản phẩm OCOP với 155 chủ thể. Trong đó, 312 sản phẩm đạt 3 sao và 107 sản phẩm đạt 4 sao. Hiện vẫn chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao tại cấp thành phố.
(Nguồn: Sở Công Thương TP HCM)