200 doanh nghiệp Việt góp mặt tại "Gian hàng Quốc gia" trên Alibaba.com

Chương trình Vietnam Pavilion 2025 đánh dấu bước tiến mới trong hành trình đưa thương hiệu Việt ra thế giới, khi Alibaba.com phối hợp Cục Xúc tiến thương mại trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu" cho 200 SME xuất sắc.
Nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu Alibaba.com vừa công bố danh sách 200 Doanh nghiệp tiêu biểu sẽ đại diện Việt Nam tham gia chương trình “Gian hàng Quốc gia – Vietnam Pavilion” giai đoạn 2025. Sáng kiến được phối hợp thực hiện cùng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tăng tốc chuyển đổi số và thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến.
Phát biểu tại Hội nghị Quốc tế Thường niên về Xuất khẩu Trực tuyến B2B – nơi công bố danh sách chính thức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh: “Vietnam Pavilion không chỉ là một gian hàng ảo. Đây là mô hình xúc tiến thương mại tích hợp chiến lược, gắn với thương hiệu quốc gia, giúp doanh nghiệp Việt từng bước hội nhập bền vững vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Chương trình tuyển chọn diễn ra từ tháng 12/2024 đến tháng 5/2025, đánh giá doanh nghiệp trên nhiều tiêu chí như chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên nền tảng và tiềm năng xuất khẩu trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thực phẩm – đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nội thất, thời trang…
Đặc biệt, năm nay, chương trình chú trọng đến các doanh nghiệp mới tham gia nền tảng (dưới 3 tháng), nhằm giúp họ sớm thích ứng và bứt phá trên thị trường toàn cầu. 200 doanh nghiệp được lựa chọn sẽ nhận được quyền lợi toàn diện: hiển thị nổi bật trong gian hàng Vietnam Pavilion, tham gia các chương trình huấn luyện chuyên sâu (trên 100 buổi), tối ưu gian hàng, quảng bá sản phẩm, logistics và xây dựng thương hiệu xuyên biên giới.
Kết quả thực tế từ chương trình năm 2024 cho thấy tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Các doanh nghiệp tham gia ghi nhận lượng hỏi hàng tăng tới 230% so với mức trung bình nền tảng, khẳng định sức hút của sản phẩm Việt và hiệu quả của mô hình xúc tiến thương mại số.
Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Vietnam Pavilion là minh chứng cho tiềm năng lớn của các doanh nghiệp Việt. Với hơn 200 đại diện tiêu biểu năm nay, chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình số hóa xuất khẩu, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm vị thế”.
Nhiều câu chuyện thành công đã ghi dấu từ chương trình. Điển hình như V. KAUS – doanh nghiệp sản xuất trái cây sấy và gia vị khởi nghiệp từ vốn 4 triệu đồng, nay đạt doanh thu 3,6 triệu USD, trong đó 2,5 triệu đến từ xuất khẩu qua Alibaba.com chỉ sau 2 năm.
Bà Võ Thị Hoàng Vân - nhà sáng lập V. KAUS chia sẻ: “Vietnam Pavilion là cú hích lớn giúp thương hiệu của chúng tôi đến gần hơn với thị trường toàn cầu. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu trong năm tới”.
Trong khi đó, Sukavina - doanh nghiệp chuyên nội thất từ Bình Dương, đã vươn ra các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Ấn Độ với những đơn hàng hàng triệu USD. “Chúng tôi tin Vietnam Pavilion sẽ là bệ phóng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng tiếp cận toàn cầu,” ông Lê Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của Sukavina chia sẻ.
Từ một chương trình thí điểm năm 2022, Vietnam Pavilion nay trở thành điểm tựa chiến lược giúp SMEs Việt khẳng định năng lực trên bản đồ xuất khẩu số toàn cầu.