2 tuần vận hành, xử lý thủ tục hành chính tại 168 phường, xã của TPHCM

(Dân trí) - Sau 2 tuần triển khai mô hình chính quyền hai cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân.
Theo Sở Nội vụ TPHCM, sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, thành phố đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định.
Đồng thời, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại, tố cáo vẫn được đảm bảo thực hiện liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7 do đơn vị cũ xử lý dứt điểm. Các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1/7 được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách. Mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết.
Theo Sở Nội vụ TPHCM, để bảo đảm vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5, thành phố đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung. Trong những ngày đầu vận hành mô hình mới, thành phố bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã.
Ngoài ra, thành phố đã sắp xếp và cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022 để hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nếu gặp vướng mắc, người có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.
Báo cáo của Sở Nội vụ TPHCM cho biết, sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định. Thành phố đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của thành phố từ ngày 18/6 để thực hiện “một cửa số”.
Thống kê từ ngày 1/7 đến ngày 9/7, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tại một số phường, xã còn thiếu thiết bị thì thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đối với các thủ tục hành chính tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ngày 1/7, Sở Nội vụ đã trình UBND Thành phố công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền (gồm 102 cấp tỉnh, 60 cấp xã) để đảm bảo vận hành liên tục phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tại cả 3 khu vực sáp nhập (TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), Sở Nội vụ đều bố trí nhân sự phụ trách để hướng dẫn người dân, tiếp nhận hồ sơ nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính khi hợp nhất 3 địa phương.
Sở Nội vụ đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ, không làm lại thủ tục và tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các phát sinh sau hợp nhất.
Theo Sở Nội vụ TPHCM, hiện chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực nào từ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.