Nhảy đến nội dung

1,5 triệu người xem một nữ nghệ sĩ xuất hiện trên trang Thông tin Chính phủ vì bị lừa đảo liên quan đến ship hàng

Thông qua việc thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, các đối tượng lừa đảo có thể giả danh shipper, lừa đảo hàng chục triệu đồng với các chiêu thức tinh vi.

Trước tình trạng các đối tượng giả danh shipper để chiếm đoạt tài sản xuất hiện ngày càng nhiều, trang Thông tin Chính phủ đã cảnh báo về thủ đoạn tinh vi của tội phạm với ví dụ thực tế từ câu chuyện bị lừa đảo của nữ ca sĩ Kiều Anh (ca nương Kiều Anh).

Cụ thể, Kiều Anh cho biết cô nhận được cuộc gọi từ người giao hàng yêu cầu nhận hàng lúc 9 giờ sáng nhưng phải từ chối do có việc bận. 30 phút sau, Kiều Anh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, nêu đúng thông tin cá nhân của cô và đề nghị nữ ca sĩ chuyển khoản 18.000 đồng để đổi giờ giao hàng sang buổi chiều.

Kiều Anh đồng ý chuyển khoản phí và nhận hàng thành công. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ lại tiếp tục nhận điện thoại từ số máy lạ với lý do: “Số tài khoản chi chuyển 18.000 đồng sáng nay dùng để đăng ký dịch vụ làm shipper, từ sau giao dịch này tháng nào chị cũng sẽ mất thêm 3,5 triệu đồng”.

Đối phương yêu cầu Kiều Anh truy cập đường link để chat với hỗ trợ viên để huỷ dịch vụ, đồng thời đe dọa nếu nữ ca sĩ không làm theo sẽ ngay lập tức mất tiền. Lúc này Kiều Anh nhận ra đây là đối tượng lừa đảo nên cô cúp máy nhưng sau đó lại tiếp tục nhận thêm hàng loạt cuộc gọi đe doạ. 

Nữ ca sĩ chia sẻ câu chuyện của bản thân để cảnh báo mọi người không mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo, có thể dẫn đến mất số tiền lớn hơn. Video về tình huống này được ca nương Kiều Anh đăng tải trên TikTok cá nhân từ đầu tháng 4/2025 cũng thu về gần 3 triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận.

Một số phương thức, thủ đoạn liên quan đến ship hàng được trang Thông tin Chính phủ cảnh báo như sau:

- Các đối tượng lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.

Sau đó, thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký 1 gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2-10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.

- Đối tượng lừa đảo giả danh shipper đến giao hàng (bên trong hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị), đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa.

- Các đối tượng lừa đảo tiếp cận với các kênh livestreaming bán hàng, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

- Các đối tượng gọi điện giả danh shipper giao hàng để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.

Trang Thông tin Chính Phủ đưa ra một số khuyến cáo người dân cách nhận biết phương thức, thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper để chủ động phòng ngừa:

- Luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán.

Nếu không đặt hàng, từ chối nhận và không thanh toán.

- Yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.

- Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, kiểm tra hàng đảm bảo chất lượng, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Không quét mã QR từ nguồn không rõ ràng.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng). 

- Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận.

Đồng thời chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo đề cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyến tiền...).  

Theo Trang Thông tin Chính phủ